05 lưu ý để chọn mua sofa phòng khách
Kiến thức nội thất

05 lưu ý để chọn mua sofa phòng khách

  • 1. Quy tắc ⅔ cho kích thước
  • 2. Màu sắc sofa
  • 3. Chất liệu sofa
  • 3. Kiểu dáng sofa
  • 5. Lưu ý tới kích thước thang máy chung cư

05 lưu ý để chọn mua sofa phòng khách

Khi thiết kế nội thất phòng khách, ghế sofa là một trong khoản đầu tư gần như quan trọng nhất để tạo nên nét thẩm mỹ cho ngôi nhà. Với sự đa dạng về kiểu dáng, màu sắc, sofa đã trở thành món đồ nội thất phổ biến và không thể thiếu trong phòng khách của mỗi gia đình.

Bộ sofa màu be trong phòng khách. Nguồn: homeofcozy.com Bộ sofa màu be trong phòng khách. Nguồn: homeofcozy.com

Sofa phòng khách vừa là nơi để ngồi tiếp đón bạn bè, vừa là nơi để thư giãn, đọc sách, ăn uống, thậm chí là ngủ trưa. Vì vậy, sẽ rất xứng đáng khi bạn nghiên cứu một chút để mua được bộ ghế sofa ưng ý và dùng được cho thời gian lâu dài.

Sofa là vật dụng không thể thiếu để tiếp đón bạn bè.

Nguồn: brosa.com.au Sofa là vật dụng không thể thiếu để tiếp đón bạn bè. Nguồn: brosa.com.au

Trong bài viết này, dghome sẽ chia sẻ với bạn 5 lưu ý cần để ý tới trước khi mua một bộ ghế sofa mới nhé.

1. Quy tắc ⅔ cho kích thước

Sofa phòng khách là món nội thất có đa dạng các loại kích cỡ nên không khó hiểu nếu bạn mắc sai lầm mua phải sofa quá lớn hoặc quá nhỏ. Để tránh sai lầm này, bạn chỉ cần nhớ tỷ lệ tối ưu nhất đó là chiều dài sofa nên dài khoảng bằng hai phần ba chiều dài bức tường phía sau.

Cân đối kích thước sofa và tường. Nguồn: mydomaine.com Cân đối kích thước sofa và tường. Nguồn: mydomaine.com

Đặc biệt, khi lựa chọn sofa bạn không nhất thiết chỉ chọn một loại ghế mà có thể kết hợp các kích thước ghế khác nhau sẽ tạo sự đa dạng cho thiết kế phòng khách.

Đối với các căn hộ chung cư diện tích nhỏ, hãy kết hợp các loại sofa hai chỗ cùng ghế bành, ghế đôn đồng bộ để không bị giới hạn khoảng không trong phòng khách. Ngược lại với diện tích lớn thì các loại sofa góc hoặc sofa ba chỗ sẽ giúp lấp đầy các khoảng trống và tạo vẻ hài hòa, che đi các góc chết cho căn phòng.

Ghế sofa hai chỗ trong phòng khách. Nguồn: dghome3d.com Ghế sofa hai chỗ trong phòng khách. Nguồn: dghome3d.com

Trong trường hợp, các loại ghế sofa phòng khách với kích thước trên thị trường không đáp ứng được diện tích mà bạn sử dụng, hãy chọn lựa các nhà may, nhà sản xuất sofa uy tín để đặt may riêng, đảm bảo cả vấn đề về thiết kế và sức khỏe nhé.

2. Màu sắc sofa

Màu sắc bạn chọn cho chiếc sofa sẽ tạo nên “ảnh hưởng" rất lớn đến sắc thái của thiết kế phòng khách. Phong cách của gian phòng và màu ghế nếu có sự liên kết sẽ tạo nên vẻ đẹp thanh lịch cho toàn bộ không gian. Để tổng thể màu trông hợp mắt, bạn nên chọn sofa có màu sắc hài hoà với sắc tường, rèm cửa hay thảm trải nhà.

Chiếc sofa hồng “tông xoẹt tông Chiếc sofa hồng “tông xoẹt tông" với căn phòng. Nguồn: yourhomestyle.uk

Cân nhắc đến yếu tố phong cách thiết kế cũng là một lưu ý cần để tâm. Ví dụ không gian phòng khách nhà bạn hơi hướng Bắc Âu (Scandinavian) thì những chiếc sofa trơn có gam màu trung tính như xám, trắng, xanh bạc hà,... sẽ phù hợp.

Hoặc nếu bạn theo phong cách cá tính, phóng khoáng, ghế sofa có hoa văn, kẻ sọc, hoặc màu sắc nổi bật sẽ làm “bật tông" phòng khách của bạn.

Sofa màu xanh trong căn phòng phong cách Bắc Âu.

Nguồn: dghome3d Sofa màu xanh trong căn phòng phong cách Bắc Âu. Nguồn: dghome3d

Ngoài ra, một trong những nguyên tắc chọn màu cho ghế sofa có lẽ bạn cũng cần biết, đó là nên chọn gam màu sáng cho những căn phòng chật hẹp hoặc hạn chế về diện tích. Còn với những căn phòng rộng thì bạn có thể chọn sofa có màu trầm, tối hoặc màu theo sở thích.

Sofa màu be làm căn phòng sáng sủa hơn.

Nguồn: homedecorbliss.com Sofa màu be làm căn phòng sáng sủa hơn. Nguồn: homedecorbliss.com

Tuy nhiên, không nên lạm dụng quá nhiều màu sắc bởi chúng sẽ khiến căn phòng trở nên rối rắm. Hãy luôn nhớ tỉ lệ 6 – 3 – 1 khi bố trí không gian, trong đó 6 phần là tông màu chủ đạo, 3 phần tông màu bổ trợ và 1 phần dành cho những chi tiết nhỏ tạo hiệu ứng đặc biệt.

3. Chất liệu sofa

Sofa phòng khách thường được làm bởi nhiều chất liệu khác nhau như: vải lụa, vải nỉ, nhung, giả da,... Tuỳ theo mục đích sử dụng cũng như phong cách thiết kế của căn hộ, bạn nên lựa chọn chất liệu sofa sao cho phù hợp.

Chất liệu sofa ảnh hưởng đáng kể tới thẩm mỹ.

Nguồn: homesandgardens.com Chất liệu sofa ảnh hưởng đáng kể tới thẩm mỹ. Nguồn: homesandgardens.com

Những không gian cần sự ấm áp thường sẽ thích hợp với những thiết kế ghế sử dụng chất liệu bọc vải. Chất liệu vải kết hợp với những hoa văn chìm nhẹ nhàng tạo nét đẹp trẻ trung, tươi tắn và là điểm nhấn khiến phòng khách trở nên sinh động hơn.

Sofa chất liệu vải sáng màu.

Nguồn: graceinmyspace.com Sofa chất liệu vải sáng màu. Nguồn: graceinmyspace.com

Đặc biệt việc làm sạch sofa chất liệu vải cũng không quá khó khăn. Bạn có thể sử dụng máy hút bụi hay các dịch vụ làm sạch thuê ngoài mà không lo sofa bị co rúm, bạc màu nhanh.

Ngoài ra, sofa phòng khách còn được làm bằng các chất liệu khác như da, giả da. Tuy nhiên mỗi loại da sẽ mức giá khác nhau. Đối với loại sofa có chất liệu da thì giá thành của chúng thường cao và có chất lượng tốt hơn, song lại kén người dùng cũng như phong cách tổng thể. Nếu như nhà bạn thiết kế theo phong cách hiện đại sang trọng, thì một chiếc sofa da chắc chắn sẽ hợp hơn một chiếc sofa vải hay nhung.

Sofa da trong căn hộ hiện đại sang trọng của dghome.

Nguồn: dghome3d.com Sofa da trong căn hộ hiện đại sang trọng của dghome. Nguồn: dghome3d.com

3. Kiểu dáng sofa

Mỗi ngôi nhà là một phong cách thiết kế, diện tích và gu thẩm mỹ khác nhau, bạn nên chú ý đến kiểu dáng của sofa phòng khách để hòa hợp với nội thất trong phòng. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại ghế sofa được thiết kế theo nhiều kiểu dáng khác nhau. Một số kiểu sofa đẹp được ưa chuộng hiện nay có thể tham khảo như:

  • Sofa góc chữ L

Đây là loại ghế sofa đã trở thành xu hướng và sự lựa chọn hàng đầu cho nhiều gia đình khi sắp xếp vị trí đồ đạc trong nhà. Chúng phù hợp với ngôi nhà hoặc căn hộ chung cư diện tích nhỏ. Tuỳ vào kích thước của bộ ghế mà có thể ngồi với số lượng người khác nhau, có thể 3-4 người chưa kể phần góc L.

Sofa dạng chữ L trong phòng khách. Nguồn: decoratedlife.com Sofa dạng chữ L trong phòng khách. Nguồn: decoratedlife.com

Chúng được thiết kế để làm nhiều chức năng, ngoài ngồi tiếp khách bạn có thể sử dụng góc đặc dụng này để đọc sách, ngủ, nghỉ ngơi tại đó.

  • Sofa dạng chữ U 

So với ghế sofa góc chữ L thì sofa góc chữ U lớn hơn, phù hợp với những căn phòng có diện tích từ 30m2 trở lên. Thông thường, sofa chữ U được sử dụng vật liệu bọc nỉ, vải, da, nhung ,…đem lại cảm giác êm ái, thoải mái.

Sofa chữ U thích hợp cho không gian lớn.

Nguồn: pinterest Sofa chữ U thích hợp cho không gian lớn. Nguồn: pinterest

Phần cạnh chữ U rất thích hợp làm nơi ngả lưng tạm thời để nghỉ ngơi hay đọc sách, xem tivi vào mỗi buổi tối. Loại sofa góc này mang lại không gian đẹp, sang trọng. Việc đặt đúng vị trí và lựa chọn màu sắc hài hoà sẽ làm tổng thể thiết kế phòng khách thay đổi hoàn toàn.

  • Sofa văng

Sofa văng, với thiết kế trải dài nằm sát theo dọc tường giúp tiết kiệm tối đa diện tích cho thiết kế phòng khách. Đồng thời, với ưu điểm gọn nhẹ và dễ dàng di chuyển, sofa văng tạo cảm giác vô cùng thông thoáng và dễ dàng đặt ở bất cứ không gian nào có bờ tường vừa kích thước.

Sofa văng không tay vịn. Nguồn: sese.vn Sofa văng không tay vịn. Nguồn: sese.vn

Ngoài ra, chi phí dành cho sản phẩm sofa thư giãn này vừa phải, tiết kiệm diện tích, dễ kết hợp với các đồ nội thất khác. Chiếc ghế sofa này là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ngôi nhà có không gian hẹp, kết hợp với cách bài trí nội thất bạn sẽ tạo nên điểm nhấn thú vị cho phòng khách.

5. Lưu ý tới kích thước thang máy chung cư

Không như nhà mặt đất thuận tiện di chuyển, nhà chung cư có những hạn chế trong việc mang vác, lắp đặt đồ nội thất. Trước khi lựa chọn bộ ghế sofa phòng khách, bạn nên chú ý tới chiều cao của thang máy và chiều rộng của hàng lang. Bạn phải chắc chắn được rằng bộ ghế sofa mà mình chọn phải di chuyển được vào trong căn hộ.

Bạn cần cân nhắc kích cỡ sofa cho việc di chuyển.

Nguồn: theanastasiaco.com Bạn cần cân nhắc kích cỡ sofa cho việc di chuyển. Nguồn: theanastasiaco.com

Thiết kế nội thất phòng khách đẹp gần như là yếu tố quyết định đến tính thẩm mỹ của cả căn nhà. Căn hộ chung cư cũng vậy. Phòng khách của những căn hộ chung cư hiện đại chắc chắn không thể thiếu đi một bộ sofa phòng khách.

Hai chiếc sofa da màu nâu cổ điển. Nguồn: bhg.com Hai chiếc sofa da màu nâu cổ điển. Nguồn: bhg.com

Ghế sofa mang tới vẻ đẹp hiện đại và sang trọng, thể hiện được gu thẩm mỹ cao cho không gian kiến trúc. Đây là nơi bạn sẽ tiếp đón bạn bè, khách tới chơi nên bạn hãy đừng tiếc thời gian và một chút kinh phí để đầu tư cho nó nhé.

Sofa bo góc mềm mại kiểu tân cổ điển. Nguồn: dghome Sofa bo góc mềm mại kiểu tân cổ điển. Nguồn: dghome

dghome có các bộ mẫu thiết kế căn hộ chung cư, trong đó có rất nhiều những lựa chọn sofa đẹp, phù hợp với từng phong cách thiết kế. Bạn hãy thử tham khảo để chọn ra món đồ yêu thích cho căn nhà của mình nhé.

Trụ sở chính:
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ MC VIỆT NAM
Tầng 5 Saigon Centre, 65 Lê Lợi, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh số 0316759192
Copyright © 2024 dghome3d.com. All rights reserved.
Cửa hàng trải nghiệm:
S12 - Tầng trệt Tòa S6.03 - The Origami, Vinhomes Grand Park
Nguyễn Xiển, Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 028 777 29 299
Tải ứng dụng trên điện thoại
qr-code-app