10 sai lầm cần tránh khi thiết kế nội thất phòng khách (phần 1)
Kiến thức nội thất

10 sai lầm cần tránh khi thiết kế nội thất phòng khách (phần 1)

  • 1. Thiết kế phòng khách với bố cục chưa hợp lý
  • 2. Lựa chọn sofa không phù hợp khi thiết kế phòng khách
  • 3. Lựa chọn thảm không phù hợp khi thiết kế phòng khách
  • 4. Lựa chọn bàn trà không phù hợp khi thiết kế nội thất phòng khách
  • 5. Đi theo trào lưu thiết kế sang trọng quá đà khi thiết kế phòng khách

10 sai lầm cần tránh khi thiết kế nội thất phòng khách (phần 1)

Phòng khách có thể coi là không gian quan trọng nhất trong nhà không chỉ bởi đây là nơi toàn bộ các thành viên trong gia đình dành nhiều thời gian nhất, để tụ họp, để giải trí sau những ngày dài mệt mỏi, mà còn bởi nói không ngoa đây còn là bộ mặt của gia chủ trong quá trình tiếp khách. Bởi vậy, bạn sẽ cần đặc biệt cẩn trọng trong quá trình thiết kế nội thất phòng khách.

Thiết kế nội thất phòng khách đóng vai trò quan trọng.

Nguồn: Decorilla Thiết kế nội thất phòng khách đóng vai trò quan trọng. Nguồn: Decorilla

Để các bạn có thể có một không gian phòng khách thật lý tưởng, hãy để dghome cảnh báo bạn với 5 sai lầm đầu tiên trong series 2 phần tổng kết 10 sai lầm đặc biệt cần tránh trong quá trình thiết kế phòng khách ngay sau đây nhé!

1. Thiết kế phòng khách với bố cục chưa hợp lý

Quan niệm về việc bố trí thiết kế phòng khách chủ yếu xoay quanh 2 yếu tố chính là sofa và TV đã không còn xa lạ. Rất nhiều người thường chỉ quan tâm tới vị trí của 2 yếu tố này mà bỏ qua việc đánh giá tổng thể căn phòng. Bạn cần nhớ rằng phòng khách không chỉ là nơi bạn ngồi trên sofa để xem TV, đây còn là nơi tụ họp, giải trí cũng như thư giãn của toàn bộ thành viên trong gia đình.

Phòng khách không chỉ có 2 yếu tố sofa và tivi.

Nguồn: Decorilla Phòng khách không chỉ có 2 yếu tố sofa và tivi. Nguồn: Decorilla

Đi kèm với quan niệm xưa cũ kể trên, cách bố trí phòng khách truyền thống đó là đặt tivi hoặc kệ tivi sát một mặt tường và sofa sẽ kê sát mặt tường còn lại ở vị trí đối diện. Tuy nhiên, theo lời khuyên của các chuyên gia thiết kế có kinh nghiệm, việc thiết kế phòng khách như vậy thường khiến cho không gian của bạn trông nhỏ đi và các khoảng không còn lại bị hạn chế.

Ví dụ thiết kế phòng khách với sofa sát tường.

Nguồn: Decorilla Ví dụ thiết kế phòng khách với sofa sát tường. Nguồn: Decorilla

Nếu phòng khách của bạn có không gian hạn chế và khá vuông vức, bạn vẫn có thể áp dụng cách bố trí kể trên. Tuy nhiên, nếu bạn có một phòng khách rộng rãi có có chiều sâu, gợi ý đưa ra là hãy đặt sofa ở giữa thay vì sát tường để tạo thêm khoảng không gian đằng sau sofa cho những mục đích khác.

Sofa đặt giữa phòng tạo thêm nhiều không gian. Nguồn: Furniture & Choice Sofa đặt giữa phòng tạo thêm nhiều không gian. Nguồn: Furniture & Choice

Bạn có thể đặt 1 chiếc tủ rượu xinh xắn hoặc giá sách ở phía sau sofa để thêm không gian chứa đồ cũng như tăng tiện ích cho phòng khách. Đặt 1 chiếc bàn trà phù hợp ở giữa sofa và tivi với khoảng cách vừa đủ cho việc di chuyển.

Tóm lại, thay vì chỉ quan tâm vào 2 yếu tố tưởng là “chủ yếu” như sofa và tivi, bạn cần phải suy xét những chức năng tổng thể bạn muốn trong quá trình thiết kế phòng khách để bố trí các đồ nội thất, vật dụng thật tối ưu, đảm bảo cả công năng và tính thẩm mỹ.

Ví dụ thiết kế phòng khách với bố cục hợp lý.

Nguồn: Arhaus Ví dụ thiết kế phòng khách với bố cục hợp lý. Nguồn: Arhaus

2. Lựa chọn sofa không phù hợp khi thiết kế phòng khách

Chắc hẳn tất cả chúng ta đều có mơ ước có một chiếc ghế sofa mềm mại, êm ái và đẹp mắt phải không? Bởi lẽ sofa thường là vật dụng chiếm nhiều diện tích nhất và thường chính là vedette của toàn bộ không gian phòng khách.

Sofa êm ái giúp phòng khách ấm cúng.

Nguồn: Adorable Home Sofa êm ái giúp phòng khách ấm cúng. Nguồn: Adorable Home

Một chiếc sofa ưng ý đảm bảo cả yếu tố công thái học và thẩm mỹ sẽ tốn không ít chi phí đầu tư ban đầu. Bởi vậy, bạn sẽ cần phải suy nghĩ thật kỹ trước khi lựa chọn chiếc sofa phù hợp với nhu cầu, cũng như thiết kế, và thậm chí cả đặc tính môi trường trong căn hộ của bạn trong thiết kế nội thất phòng khách.

Bạn nên đặc biệt chú ý tới kích thước của ghế sofa, nếu quá lớn sẽ chiếm diện tích và khiến cho việc di chuyển trong phòng trở nên khó khăn. Ngược lại nếu quá nhỏ sẽ gây bất tiện lớn cho bạn và gia đình.

Bên cạnh đó, có rất nhiều người vì theo đuổi các “trào lưu” thiết kế mà thay thế sofa truyền thống bằng những chiếc ghế tựa diện tích nhỏ khiến cho không gian tưởng đẹp nhưng tính sử dụng không cao.

Một chiếc sofa có kích thước phù hợp rất quan trọng.

Nguồn: Good Housekeeping Một chiếc sofa có kích thước phù hợp rất quan trọng. Nguồn: Good Housekeeping

Bên cạnh đó, chất liệu sofa và màu sắc cũng là những yếu tố cần lưu ý, nếu gia đình bạn có trẻ con, các chất liệu da sẽ không phải là sự lựa chọn phù hợp bởi lẽ đám trẻ sẽ rất dễ làm hư hỏng và tốn chi phí để sửa chữa. Trong trường hợp này các loại vải dễ vệ sinh sẽ phù hợp hơn.

Chất liệu vải tiết kiệm chi phí và dễ vệ sinh. Chất liệu vải tiết kiệm chi phí và dễ vệ sinh.

Màu sắc của sofa cũng cần được tính toán kỹ trong quá trình thiết kế nội thất phòng khách để có một không gian hài hòa và đúng concept thiết kế bạn đề ra ban đầu. Bên cạnh sofa, bạn cũng có thể bổ sung thêm một số đồ nội thất với công năng tương tự như ghế bành hoặc ghế tựa để bổ sung không gian nghỉ ngơi cho gia đình bạn và khiến thiết kế phòng khách thêm phong phú.

Màu sắc sofa hài hòa với phong cách thiết kế phòng khách.

Nguồn: dghome Màu sắc sofa hài hòa với phong cách thiết kế phòng khách. Nguồn: dghome

3. Lựa chọn thảm không phù hợp khi thiết kế phòng khách

Giống như sofa, thảm đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong thiết kế phòng khách hiện đại. Tuy nhiên, bạn sẽ phải rất thận trọng khi lựa chọn một chiếc thảm sao cho phù hợp, phù hợp về kích thước và chất liệu để chiếc thảm trở nên hữu dụng thay vì niềm đau của bạn.

Kích thước thảm đóng vai trò rất quan trọng.

Nguồn: Curbed Kích thước thảm đóng vai trò rất quan trọng. Nguồn: Curbed

Một chiếc thảm quá to có thể khiến không gian bị thu hẹp trong khi một chiếc thảm quá nhỏ sẽ khiến không gian bị chia cắt trông tổng thể thiết kế phòng khách trở nên mất cân bằng. Bạn đầu tiên nên xác định kích thước sofa, bàn trà trước sau đó sử dụng thước đo để đo đạc diện tích thảm phù hợp.

Diện tích thảm nên đủ lớn khiến không gian thêm rộng.

Nguồn: Domino Diện tích thảm nên đủ lớn khiến không gian thêm rộng. Nguồn: Domino

Về chất liệu, đối với khí hậu nồm ẩm của Việt Nam, thay vì các loại thảm lông dài dễ lên mốc và làm vi khuẩn ký sinh, bạn nên lựa chọn các loại thảm lông ngắn dễ vệ sinh để bảo vệ sức khỏe bạn và cả gia đình.

Thiết kế thảm lông ngắn phù hợp với khí hậu Việt Nam.

Nguồn: dghome Thiết kế thảm lông ngắn phù hợp với khí hậu Việt Nam. Nguồn: dghome

4. Lựa chọn bàn trà không phù hợp khi thiết kế nội thất phòng khách

Nếu biết cách lựa chọn, bàn trà sẽ đem lại nhiều giá trị cho bạn hơn bạn tưởng. Bên cạnh nhiệm vụ là một chiếc bàn để đồ uống và đồ ăn nhẹ để bạn nhâm nhi trên sofa, bạn có thể chọn các thiết kế bàn trà thông minh để có thêm lựa chọn ngăn chứa đồ cho phòng khách của mình.

Thiết kế bàn trà tính thẩm mỹ cao nhưng ít công năng.

Nguồn: Architecture Digest Thiết kế bàn trà tính thẩm mỹ cao nhưng ít công năng. Nguồn: Architecture Digest

Việc cân bằng giữa tính thẩm mỹ và công năng luôn là một vấn đề nhức nhối trong quá trình thiết kế nội thất phòng khách nói riêng và toàn căn hộ nói chung, chính vì vậy bạn nên cân nhắc về nhu cầu sử dụng, diện tích phòng cũng như concept thiết kế để lựa chọn một chiếc bàn trà thật phù hợp nhé.

Thiết kế bàn trà thông minh đa công năng.

Nguồn: Bob Vila. Thiết kế bàn trà thông minh đa công năng. Nguồn: Bob Vila.

Ví dụ bạn sẽ không nên sử dụng một chiếc bàn trà cồng kềnh cho các concept tối giản và ngược lại. Tuy vậy, đừng để tính thẩm mỹ lấn át công năng nhé. Bạn hãy nhớ rằng cái đẹp không đồng nghĩa với sự lựa chọn tốt nhất. Hãy là một nhà thiết kế nghiệp dư nhưng tỉnh táo nhé.

Hãy lựa chọn thiết kế bàn trà thật phù hợp nhu cầu sử dụng.

Nguồn: dghome Hãy lựa chọn thiết kế bàn trà thật phù hợp nhu cầu sử dụng. Nguồn: dghome

5. Đi theo trào lưu thiết kế sang trọng quá đà khi thiết kế phòng khách

Phòng khách là bộ mặt của gia chủ bởi vậy không ít người sẽ có quan niệm thiết kế phòng khách thật sang trọng với các chất liệu bóng bẩy xa xỉ, tuy nhiên, đây chính là một trong những sai lầm mà các chuyên gia thiết kế nhắc nhở chúng ta nên tránh vướng phải “bẫy hình thức”.

Thiết kế phòng khách có phần xa xỉ.

Nguồn: Decorilla. Thiết kế phòng khách có phần xa xỉ. Nguồn: Decorilla.

Thay vì “đu” theo các trào lưu thiết kế sang trọng, bạn nên tập trung vào công năng sử dụng cho bản thân và gia đình mình trước bởi lẽ khách thì thỉnh thoảng mới ghé chơi trong khi bạn và gia đình mới là những người sử dụng không gian này phần lớn thời gian.

Bạn nên lựa chọn các loại chất liệu, kích cỡ phù hợp để đảm bảo một môi trường thật thoải mái thư giãn đúng như mục đích sử dụng của căn phòng. Hãy nhớ bạn thiết kế phòng khách để mình có một không gian tiện dụng thay vì chạy theo trào lưu hay mong muốn của người khác.

Thiết kế phòng khách ấm cúng tiện dụng.

Nguồn: Real Homes Thiết kế phòng khách ấm cúng tiện dụng. Nguồn: Real Homes

Ví dụ như thay vì những đồ nội thất sang trọng, với lớp phủ bóng bẩy nhưng dễ trầy xước, bạn nên sử dụng các loại chất liệu chịu được sự “tàn phá” của bạn và gia đình, vừa tiết kiệm chi phí lại vừa đảm bảo công năng sử dụng hơn.

Thiết kế phòng khách đơn giản, đẹp mà đủ công năng.

Nguồn: dghome Thiết kế phòng khách đơn giản, đẹp mà đủ công năng. Nguồn: dghome

Trên đây là 5 sai lầm đầu tiên bạn sẽ đặc biệt cần tránh trong quá trình thiết kế nội thất phòng khách, hãy cùng chờ đón phần 2 của series để nắm vững cẩm nang trước khi đi thực tế vào trang hoàng căn hộ trong mơ của bạn nhé!

Trụ sở chính:
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ MC VIỆT NAM
Tầng 5 Saigon Centre, 65 Lê Lợi, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh số 0316759192
Copyright © 2024 dghome3d.com. All rights reserved.
Cửa hàng trải nghiệm:
S12 - Tầng trệt Tòa S6.03 - The Origami, Vinhomes Grand Park
Nguyễn Xiển, Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 028 777 29 299
Tải ứng dụng trên điện thoại
qr-code-app