10 sai lầm cần tránh khi thiết kế nội thất phòng tắm (Phần 2)
Kiến thức nội thất

10 sai lầm cần tránh khi thiết kế nội thất phòng tắm (Phần 2)

  • 6. Lựa chọn các thiết bị phòng tắm không phù hợp người sử dụng
  • 7. Hệ thống thông gió kém khi thiết kế nội thất phòng tắm
  • 8. Không chống thấm và sử dụng vật liệu không phù hợp khi thiết kế nội thất phòng tắm
  • 9. Tính toán và lựa chọn layout không phù hợp khi thiết kế nội thất phòng tắm
  • 10. Lựa chọn các đồ trang trí hoặc vật dụng rời không phù hợp trong phòng tắm

10 sai lầm cần tránh khi thiết kế nội thất phòng tắm (Phần 2)

Tiếp nối bài viết trước, dghome sẽ tiếp tục giới thiệu tới bạn 5 sai lầm cần tránh còn lại khi thiết kế nội thất phòng tắm ngay sau đây!

Thiết kế phòng tắm vừa đẹp vừa tối ưu công năng. Nguồn: Decorilla Thiết kế phòng tắm vừa đẹp vừa tối ưu công năng. Nguồn: Decorilla

6. Lựa chọn các thiết bị phòng tắm không phù hợp người sử dụng

Thiết kế bồn cầu quá thấp hoặc bồn rửa quá cao là một trong các sai lầm tưởng chừng như rất cơ bản, nhưng rất nhiều người mắc phải. Có rất nhiều lý do để dẫn đến tình trạng này, có thể do đo đạc không cẩn thận, không cân nhắc tới yếu tố công thái học khi thiết kế.

Thiết kế phòng tắm theo công thái học rất quan trọng. Nguồn: Livespace Thiết kế phòng tắm theo công thái học rất quan trọng. Nguồn: Livespace

Nếu bạn đã có con nhỏ, việc lựa chọn các thiết bị phòng tắm sao cho phù hợp bao gồm cả công năng, chiều cao đóng vai trò rất quan trọng. Ví dụ như bạn nên cân nhắc sử dụng các thiết bị quá tiên tiến, màn hình cảm ứng, tự động giọng nói, những công nghệ gây sốt thời gian gần đây bởi trẻ nhỏ sẽ khó có thể sử dụng các thiết bị này.

Nếu bạn không có quá nhiều kinh nghiệm, riêng với phòng tắm, lời khuyên đưa ra là bạn nên cân nhắc trao đổi với các chuyên gia thiết kế nội thất phòng tắm chuyên nghiệp để đỡ tốn kém chi phí sau khi đã hoàn thiện thi công nhưng công năng và tính ứng dụng gặp vấn đề. Khác với các khu vực khác, việc lắp đặt thiết bị vật dụng trong phòng tắm thường mang tính cố định và tốn kém do đặc thù đi kèm đường nước và nhiều chi tiết vách đi kèm.

Lựa chọn thiết bị phòng tắm phù hợp mục đích sử dụng. Nguồn: The House design Hub Lựa chọn thiết bị phòng tắm phù hợp mục đích sử dụng. Nguồn: The House design Hub

7. Hệ thống thông gió kém khi thiết kế nội thất phòng tắm

Đối với thiết kế phòng tắm, hệ thống thông gió là một trong những yếu tố quyết định. Khi phòng tắm có hệ thống thông gió kém, bạn sẽ không chỉ phải chịu đựng mùi khó chịu mà nguy hiểm hơn nó sẽ đem tới rất nhiều vấn đề liên quan tới vệ sinh và sức khỏe của gia đình.

Thông gió kém tạo ẩm mốc tại các kẽ, khe… trong các lớp tủ, trên các vật dụng thường ngày gia đình bạn sử dụng như bàn chải đánh răng, máy sấy, v…v Bên cạnh đó, nó còn khiến cho các thiết bị hoen rỉ. Cả tính thẩm mỹ và an toàn sử dụng đều bị ảnh hưởng.

Thiết kế phòng tắm thông gió tự nhiên với cửa sổ. Nguồn: Vanguard Allure Thiết kế phòng tắm thông gió tự nhiên với cửa sổ. Nguồn: Vanguard Allure

Bởi vậy, khi thiết kế phòng tắm bạn nhất thiết phải tính toán tới hệ thống thông gió để phòng tránh các vấn đề kể trên. Việc thiếu tính toán khi lắp đặt quạt thông gió sẽ tốn của bạn không ít tiền để sửa chữa sau này. Bạn cũng nên cân nhắc sử dụng các biện pháp tạo hương thơm để giúp tạo cảm hứng hơn khi sử dụng không gian phòng tắm.

Thiết kế phòng tắm thông gió sử dụng quạt hút. Nguồn: Plumping & Parts Home Center Thiết kế phòng tắm thông gió sử dụng quạt hút. Nguồn: Plumping & Parts Home Center

8. Không chống thấm và sử dụng vật liệu không phù hợp khi thiết kế nội thất phòng tắm

Với đặc tính của phòng tắm luôn ẩm ướt, kết hợp với khí hậu nóng ẩm của Việt Nam, việc chống thấm phòng tắm trước khi lên bản thiết kế nội thất phòng tắm là điều cực kỳ cần thiết. Hiện tại, trên thị trường đã có rất nhiều các chất liệu tạo màng như sơn chống thấm để giúp ngăn ngừa việc phòng tắm bị thấm nước trong quá trình sử dụng, gây ố tường, ảnh hưởng tới thẩm mỹ.

Chống thấm phòng tắm là công đoạn rất quan trọng. Nguồn: Waterfroofers Chống thấm phòng tắm là công đoạn rất quan trọng. Nguồn: Waterfroofers

Bên cạnh đó, khi lựa chọn các thiết bị vệ sinh phòng tắm, với gạch ốp lát, bạn không nên sử dụng chất liệu gỗ để tránh hư hỏng sau thời gian sử dụng dù phòng tắm đã được chống thấm tốt.

Nếu yêu thích màu sắc và họa tiết tự nhiên của gỗ, bạn có thể sử dụng các vật liệu giả gỗ như gạch vân gỗ hay gỗ chịu nước (là loại tấm được làm từ xi măng, bề mặt được phủ sơn theo hoạ tiết và màu sắc của các loại gỗ) hoặc lựa chọn giải pháp ốp đá để dễ lau chùi.

Thiết kế phòng tắm với sàn đá vân giả gỗ. Nguồn: Lisa Lewis Thiết kế phòng tắm với sàn đá vân giả gỗ. Nguồn: Lisa Lewis

Tường cũng là bề mặt dễ bám bẩn gây nấm mốc, vì thế, ốp tường bằng đá sẽ dễ dàng hơn cho việc lau chùi, giữ cho phòng tắm luôn sạch sẽ.Gợi ý hàng đầu cho bạn khi thiết kế phòng tắm là gạch mosaic đá tự nhiên. Tuy nhiên giá thành của mosaic cũng khá cao, nếu bạn có mức kinh phí thấp thì cũng có nhiều sự lựa chọn gạch ốp tường khác như gạch đá porcelain, gạch men chống thấm,...

Thiết kế phòng tắm với đá ốp tường dễ lau chùi. Nguồn: Boca do lobo Thiết kế phòng tắm với đá ốp tường dễ lau chùi. Nguồn: Boca do lobo

9. Tính toán và lựa chọn layout không phù hợp khi thiết kế nội thất phòng tắm

Việc bố trí phòng tắm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của phòng tắm về lâu dài. Lựa chọn layout sao cho các thiết bị được bố trí phù hợp, tạo đủ khoảng không cho các hoạt động thường ngày sẽ tốn của bạn không ít công sức.

Trước khi lên bản vẽ thiết kế phòng tắm, bạn nên cân nhắc xem diện tích phòng mình có cũng như số lượng người sử dụng thực tế. Ví dụ như bạn chỉ có 1 phòng tắm nhưng có tới 3 người sử dụng bao gồm trẻ em thì việc tính toán thiết bị sẽ khác khi bạn có 2 phòng tắm với số lượng tương tự.

Thiết kế phòng tắm 2 bồn rửa phục vụ được nhiều thành viên gia đình. Nguồn: Trade4asia Thiết kế phòng tắm 2 bồn rửa phục vụ được nhiều thành viên gia đình. Nguồn: Trade4asia

Bạn cũng nên suy nghĩ thực tế thay vì đi theo tiếng gọi của sở thích cá nhân. Một chiếc bồn tắm là mơ ước của tương đối nhiều người, chỉ nghĩ tới việc có thể ngâm mình trong bồn tắm những lúc mệt mỏi cũng đủ phê pha. Tuy nhiên, nếu nó chiếm quá nhiều không gian, sẽ thực tế hơn khi lựa chọn thiết kế vòi sen để tiết kiệm không gian cho các thiết bị cần thiết khác.

Hệ vòi sen sẽ phù hợp với phòng tắm diện tích nhỏ. Nguồn: Kratecube. Hệ vòi sen sẽ phù hợp với phòng tắm diện tích nhỏ. Nguồn: Kratecube.

10. Lựa chọn các đồ trang trí hoặc vật dụng rời không phù hợp trong phòng tắm

Cũng giống nhiều không gian khác, bạn sẽ có nhu cầu thêm thắt các vật dụng rời mang tính trang trí hoặc bổ sung thêm công năng khi thiết kế phòng tắm để không gian này thêm sinh động và đẹp mắt.

Thiết kế phòng tắm với đồ trang trí thích hợp. Nguồn: J Design Group Thiết kế phòng tắm với đồ trang trí thích hợp. Nguồn: J Design Group

Tuy nhiên, do đặc tính ẩm ướt của phòng tắm, bạn hãy thật cân nhắc khi sử dụng các vật dụng này. Đầu tiên hãy tránh các vật dụng dễ lên mốc trong quá trình sử dụng ví dụ như các loại tranh gỗ, tranh vải, các loại giỏ mây chứa đồ. Đây là những vật dụng rất dễ lên mốc khi ám hơi nước.

Nên tiết chế các vật dụng trang trí dễ sinh nấm mốc. Nguồn: dghome Nên tiết chế các vật dụng trang trí dễ sinh nấm mốc. Nguồn: dghome

Bên cạnh đó, cây xanh cũng là lựa chọn bạn cần cân nhắc bởi lẽ trong môi trường ẩm ướt, rất dễ sản sinh ra các loại vi trùng côn trùng trong đất khiến xuất hiện nhiều “sinh vật lạ” không mong muốn. Bạn cũng nên cân nhắc đặt đồ điện tử khi thiết kế phòng tắm vì chúng có khả năng do hơi ẩm bị chập điện hoặc rỉ sét.

Nên cân nhắc sử dụng loại cây phù hợp trong phòng tắm. Nguồn: dghome Nên cân nhắc sử dụng loại cây phù hợp trong phòng tắm. Nguồn: dghome

Lời khuyên dành cho các bạn đó là nên tiết chế các đồ trang trí, vật dụng rời khi thiết kế phòng tắm để đảm bảo vệ sinh, an toàn và công năng của không gian này.

Thiết kế phòng tắm tối giản sang trọng. Nguồn: dghome Thiết kế phòng tắm tối giản sang trọng. Nguồn: dghome

Trên đây là 5 sai lầm còn lại trong series 10 điều cần tránh khi thiết kế nội thất phòng tắm. Hy vọng dghome đã giúp các bạn chút ít trong quá trình thiết kế phòng tắm căn hộ của mình. Nếu bạn vẫn còn mông lung trên hành trình hoàn thiện căn hộ trong mơ của mình, hãy liên lạc ngay với chúng tôi để có những mẫu thiết kế miễn phí tối ưu về không gian nhé!

Trụ sở chính:
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ MC VIỆT NAM
Tầng 5 Saigon Centre, 65 Lê Lợi, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh số 0316759192
Copyright © 2024 dghome3d.com. All rights reserved.
Cửa hàng trải nghiệm:
S12 - Tầng trệt Tòa S6.03 - The Origami, Vinhomes Grand Park
Nguyễn Xiển, Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 028 777 29 299
Tải ứng dụng trên điện thoại
qr-code-app