7 lưu ý để chọn tranh treo tường phòng khách đẹp
Xu hướng thiết kế

7 lưu ý để chọn tranh treo tường phòng khách đẹp

  • 7 lưu ý để chọn tranh treo tường phòng khách đẹp
  • 1. Chọn tranh theo phong cách thiết kế của phòng khách
  • 2. Chọn tranh hài hòa với màu sắc của phòng khách
  • 3. Lựa chọn kích thước tranh phù hợp
  • 4. Bố cục tranh
  • 5. Lồng khung cho tranh
  • 6. Chiếu sáng không gian phòng khách
  • 7. Kết hợp cùng đồ vật trang trí

7 lưu ý để chọn tranh treo tường phòng khách đẹp

Phòng khách là không gian đầu tiên mà ta hướng mắt tới mỗi khi nhìn vào căn nhà. Đây là nơi chúng ta tiếp đón bạn bè, thế nên bầu không khí của không gian này luôn phải rộng mở, thư giãn và tràn đầy ấm áp.

Phòng khách là không gian quan trọng trong nhà.

Nguồn: livingetc.com Phòng khách là không gian quan trọng trong nhà. Nguồn: livingetc.com

Bộ mặt của phòng khách sẽ có hồn hơn rất nhiều khi chúng ta biết trang trí phòng khách bằng những bức tranh đẹp, vì mỗi bức tranh luôn mang trong nó một linh hồn hay câu chuyện ẩn sau. Một bộ tranh treo tường hoàn hảo là có thể bổ sung cho phong cách, chủ đề, màu sắc và giúp nâng cao thẩm mỹ của phòng khách.

Cùng dghome tìm hiểu một số điều liên quan đến tranh treo tường phòng khách trong bài viết này nhé.

Các bức tranh treo tường phòng khách. 

Nguồn: housebeautiful.com Các bức tranh treo tường phòng khách.  Nguồn: housebeautiful.com

1. Chọn tranh theo phong cách thiết kế của phòng khách

Khi thiết kế nội thất căn hộ, chắc chắn bạn cũng đã định hình được phong cách thiết kế chủ đạo của ngôi nhà. Vậy theo đó, bạn hay cân nhắc chọn tranh treo tường phòng khách theo phong cách đã được thống nhất đó.

Tranh hợp với phong cách tổng thể của phòng khách. 

Nguồn: elephantstock.com Tranh hợp với phong cách tổng thể của phòng khách.  Nguồn: elephantstock.com

Ví dụ căn hộ của bạn đang được thiết kế theo phong cách Bắc Âu, thì một vài bức tranh canvas tối giản về đường nét, màu sắc theo phong cách Scandinavian sẽ là một lựa chọn không thể bỏ qua.

Tranh phong cách tối giản trong căn phòng Bắc Âu.

Nguồn: dghome3d Tranh phong cách tối giản trong căn phòng Bắc Âu. Nguồn: dghome3d

Hay ví dụ một căn phòng khách với nội thất Tân cổ điển, bạn hãy tìm những bức chân dung cổ điển hoặc các bức tranh mang trường phái Ấn Tượng, có chiều sâu về nghệ thuật, Chúng sẽ giúp gia tăng tính thẩm mỹ và chất “nghệ” cho thiết kế nội thất căn hộ của bạn.

Bức tranh hơi hướng Tân cổ điển. Nguồn: housedesigning.net Bức tranh hơi hướng Tân cổ điển. Nguồn: housedesigning.net

Tuy nhiên, nếu bạn không quá đặt nặng vấn đề phong thủy thì chỉ cần chọn tranh theo sở thích là được. Chủ đề tương xứng một chút đã tạo nên một phòng khách sang trọng và đẳng cấp.

2. Chọn tranh hài hòa với màu sắc của phòng khách

Phòng khách là bộ mặt của căn nhà khi bước chân vào. Vì vậy tông màu tổng thể của phòng khách là rất quan trọng để tạo không khí gần gũi đón tiếp khách. Tranh là vật trang trí trên tường nên bạn hãy lựa chọn tranh sao để hài hòa với màu sắc của tường nhé.

Tông màu của mọi thứ cần có sự hòa quyện. Nguồn: posterstore.ca Tông màu của mọi thứ cần có sự hòa quyện. Nguồn: posterstore.ca

Theo đó, bạn cần xác định tông màu chính của phong cách thiết kế là gì và màu bổ trợ là gì. Nếu căn phòng có màu sắc trung tính thì bạn có thể chọn những bức tranh có điểm xuyết 1-2 màu sắc nổi bật để phòng khách đỡ nhàm chán.

Nếu căn phòng mang một tông màu chủ đạo, ví dụ như xanh, vàng, … thì bộ tranh mang cùng tông màu đó sẽ hợp lý hơn một bộ tranh mang màu sắc đối lập hoàn toàn.

Phòng khách màu vàng rực rỡ.

Nguồn: hambedo.co.uk Phòng khách màu vàng rực rỡ. Nguồn: hambedo.co.uk

3. Lựa chọn kích thước tranh phù hợp

Một bức tranh quá lớn hay quá nhỏ so với phòng khách đều sẽ tạo hiệu ứng thẩm mỹ ngược. Tranh kích thước quá lớn tạo sự choáng ngợp, khó chịu. Ngược lại, một bức tranh quá nhỏ sẽ trở nên vô cùng lạc lõng và đơn điệu.

Tranh quá to gây cảm giác choáng ngợp. Nguồn: trendgallery.co.uk Tranh quá to gây cảm giác choáng ngợp. Nguồn: trendgallery.co.uk

0.75 là tỷ lệ vàng dành cho những bức tranh có kích thước lớn và được đặt ở phòng khách hoặc phòng ngủ. Chúng ta có thể hiểu đơn giản, nếu tường nhà bạn có chiều ngang dài 4m thì chiều ngang hợp lý của tranh sẽ khoảng 3m. Điều này giúp cho bức tranh trở nên cân đối với gian phòng và đem đến hiệu quả trang trí phòng khách.

Một bức tranh kích thước cân đối trong phòng. Nguồn: home-designing.com Một bức tranh kích thước cân đối trong phòng. Nguồn: home-designing.com

Khi treo tranh phía trên đồ nội thất, bạn cần chọn kích cỡ tranh sao cho phù hợp. Ví dụ, nếu treo ở trên sofa, chiều rộng của tranh nên chiếm khoảng ⅔ tới ¾ chiều rộng của ghế sofa là hợp lý. Một bức tranh quá khổ, hoặc nhồi nhét 2-3 bức tranh vào một mảng tường đều khiến không gian phòng khách trở nên kỳ quặc.

Nhiều tranh trên một mảng tường sẽ gây hiệu ứng ngược.

Nguồn: elephantstock.com Nhiều tranh trên một mảng tường sẽ gây hiệu ứng ngược. Nguồn: elephantstock.com

4. Bố cục tranh

Không chỉ phòng khách, bất cứ không gian nào trong gia đình, việc sắp xếp bố cục tranh cũng là điều cần thiết nếu bạn muốn tạo được hiệu ứng thẩm mỹ tốt.

Ba bức tranh cân đối trong phòng ngủ. Nguồn: dghome3d Ba bức tranh cân đối trong phòng ngủ. Nguồn: dghome3d

Có vài mẹo nhỏ để bạn xây dựng bố cục tranh như sau:

  • Xếp đặt ngẫu hứng cho các tùy chọn tranh ghép treo tường, đảm bảo bức tranh không quá tương phản nhau về chủ đề và phong cách thiết kế tổng thể.
  • Trong phòng khách chỉ treo duy nhất một bức tranh làm điểm nhấn. Bức tranh đặt ngay trung tâm phòng khách.
  • Chọn tranh theo số lẻ. Bạn có thể chọn 3 hoặc 5 bức tranh ghép để treo và sẽ thấy chúng xuất sắc hơn nhiều so với việc chọn 2 hoặc 4 bức tranh.
  • Treo tranh theo phong cách đối xứng.

Dù thế nào thì trong phòng khách cũng không nên đặt quá nhiều tranh. Yếu tố vừa đủ sẽ giúp bạn tạo điểm nhấn, tránh sự rườm rà cho phòng khách.

Tranh treo tường kiểu đối xứng.

Nguồn: tcn.vn Tranh treo tường kiểu đối xứng. Nguồn: tcn.vn

5. Lồng khung cho tranh

Ngoài chức năng bảo vệ tranh chống lại các tác động làm hư hỏng, khung tranh còn giúp cho người xem tập trung hơn vào bức tranh. Khi chọn khung, điều quan trọng nhất là đảm bảo khung kết hợp hài hòa với bức tranh và đồ nội thất trong phòng khách.

Các loại khung tranh đa dạng.

Nguồn: houseandgarden.co.uk Các loại khung tranh đa dạng. Nguồn: houseandgarden.co.uk

Đối với một bức tranh cổ điển hoặc tranh nổi tiếng của các danh họa, loại khung vàng có chạm khắc sẽ là lựa chọn hoàn hảo vì độ tỉ mỉ và cấu trúc cầu kì của nó sẽ làm tôn lên giá trị của tác phẩm. Đối với tranh trừu tượng hoặc siêu thực thì khung trắng đen viền mỏng sẽ là một sự kết hợp hài hòa.

Bức tranh khung vàng nổi bật trong phòng khách.

Nguồn: angi.com Bức tranh khung vàng nổi bật trong phòng khách. Nguồn: angi.com

Tuy nhiên, sẽ không có quy tắc chung cho việc chọn lựa khung tranh treo tường phòng khách đẹp. Bạn có thể thử nghiệm nhiều loại khung khác nhau cho từng bức tranh để phù hợp với phòng khách nhà bạn nhé.

6. Chiếu sáng không gian phòng khách

Để đảm bảo bộ tranh treo tường phòng khách đẹp mắt và thu hút sự chú ý của khách đến chơi, ánh sáng cũng nên được thiết kế để làm nổi bật bộ tranh trên nền tường. Hiện nay có rất nhiều loại đèn chiếu điểm dạng nổi hoặc âm trần được sản xuất để phù hợp làm ánh sáng nhấn cho không gian phòng khách.

Đèn chiếu sáng tranh treo tường phòng khách.

Nguồn: christies.com Đèn chiếu sáng tranh treo tường phòng khách. Nguồn: christies.com

Không gian không nhất thiết phải sáng bừng hết cả căn phòng, ánh sáng cần phải tập trung làm nổi bật chủ thể chính ở đây là tranh, sofa hoặc bàn trà. Một lưu ý nữa là bạn không nên đặt tranh đối diện với cửa sổ rộng nơi có ánh sáng chói chang.

Đèn làm nổi bật góc treo tranh.

Nguồn: widewalls.ch Đèn làm nổi bật góc treo tranh. Nguồn: widewalls.ch

7. Kết hợp cùng đồ vật trang trí

Một bức tranh treo tường phòng khách vẫn sẽ làm tốt nhiệm vụ trang trí của nó trên khoảng tường trống, nhưng nếu được kết hợp với nhiều vật dụng nội thất khác thì sẽ ấn tượng hơn rất nhiều. Bạn chỉ cần đơn giản đặt một lọ hoa hay một vài pho tượng nhỏ cũng đủ khiến gian phòng của bạn thu hút hơn.

Tranh và các đồ trang trí phòng khách. Nguồn: bhg.com Tranh và các đồ trang trí phòng khách. Nguồn: bhg.com

Trang trí phòng khách bằng tranh treo tường là một trong những lựa chọn nghệ thuật và sáng tạo. Phòng khách nhà bạn có ấn tượng như thế nào khi bước vào, một phần không nhỏ nằm ở việc tranh treo tường được lựa chọn và bài trí ra sao trong thiết kế phòng khách của bạn.

Tranh treo tường trong căn hộ phong cách Công nghiệp.

Nguồn: dghome3d Tranh treo tường trong căn hộ phong cách Công nghiệp. Nguồn: dghome3d

Tranh treo tường phòng khách là một món đồ trang trí đa dạng và dễ tìm kiếm, tuy nhiên cũng sẽ gây “choáng ngợp” nếu bạn bị “lạc” trong một cửa hàng tranh với quá nhiều sự lựa chọn.

Khi nhắc tới khía cạnh nghệ thuật và thẩm mỹ, hãy thoải mái với cá tính của mình. Nhưng nếu trong trường hợp bạn còn băn khoăn chưa biết thiết kế căn hộ và chọn đồ trang trí như thế nào, hãy tìm đến dghome, để chúng tôi có thể tư vấn cho bạn về những mẫu thiết kế phù hợp nhé.

Trụ sở chính:
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ MC VIỆT NAM
Tầng 5 Saigon Centre, 65 Lê Lợi, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh số 0316759192
Copyright © 2024 dghome3d.com. All rights reserved.
Cửa hàng trải nghiệm:
S12 - Tầng trệt Tòa S6.03 - The Origami, Vinhomes Grand Park
Nguyễn Xiển, Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 028 777 29 299
Tải ứng dụng trên điện thoại
qr-code-app