7 ý tưởng thiết kế ban công thành nơi thư giãn lý tưởng
Xu hướng thiết kế

7 ý tưởng thiết kế ban công thành nơi thư giãn lý tưởng

  • 1. Biến ban công thành một vườn hoa thơm mát
  • 2. Một vườn rau xanh trong chính nhà bạn
  • 3. Một góc cafe lãng mạn mỗi buổi sáng
  • 4. Những ánh đèn ban công rực rỡ về chiều
  • 5. Đem cảnh thác nước vào không gian ban công
  • 6. Các mảng tường đứng lạ mắt
  • 7. Decor với những chiếc ghế độc đáo

7 ý tưởng thiết kế ban công thành nơi thư giãn lý tưởng

Thiết kế ban công là phần công việc không kém phần quan trọng khi hoàn thiện căn hộ chung cư. Cũng giống như những phòng chức năng như phòng khách, phòng ngủ, ban công là một phần kiến trúc giúp phục vụ sinh hoạt của gia chủ và tăng thêm tính thẩm mỹ cho không gian sống.

Đây là nơi bạn có thể tận hưởng khí trời và thoải mái ngắm nhìn vẻ đẹp của thành phố từ trên cao, và do vậy, thiết kế ban công sao cho bắt mắt, trở thành không gian để “chill" cũng là điều mà mỗi gia đình rất quan tâm.

Nếu bạn cũng đang mày mò nghiên cứu các ý tưởng cho ban công nhà mình, hãy thử cùng chúng tôi nghía qua một số thiết kế xinh xắn sau nhé.

Thiết kế ban công đẹp tạo nên phong cách cho ngôi nhà.

Nguồn: homedit Thiết kế ban công đẹp tạo nên phong cách cho ngôi nhà. Nguồn: homedit

1. Biến ban công thành một vườn hoa thơm mát

Ở những đô thị lớn, chúng ta có thể cảm nhận được độ oi ả, nóng bức mỗi khi mùa hè tới. Chính vì vậy nhiều gia chủ đã lựa chọn biến ban công trong căn nhà thành một vườn hoa nhỏ xinh để tạo sự mát mẻ cho không gian sống.

Ban công có thể trở thành một vườn hoa sặc sỡ. Nguồn: dammannsgardenco Ban công có thể trở thành một vườn hoa sặc sỡ. Nguồn: dammannsgardenco

Sự phối hợp của những loài hoa với từng màu sắc khác nhau không những tạo nên vẻ đẹp cho thiết kế ban công, mà chúng còn cung cấp nguồn oxy tự nhiên, góp phần làm không khí trong lành và dễ chịu.

Tuy nhiên để cải tạo ban công thành vườn hoa thì dghome cũng muốn lưu ý với bạn một số điểm khi chọn hoa trồng ban công:

  • Chọn các cây hoa phù hợp với diện tích của ban công. Không nên chọn các loài có tán quá to, quá rậm rạp; hoặc các loài hoa có gai nhọn dài, sắc, lá nhọn, dễ gây nguy hiểm khi nhà có trẻ nhỏ.
  • Nên chọn các loài hoa có màu sắc tươi, lá xanh để thu hút điểm nhấn và tạo sinh khí cho căn nhà.
Các loài hoa màu sắc tươi tắn tạo điểm nhấn. Nguồn: krishijagran Các loài hoa màu sắc tươi tắn tạo điểm nhấn. Nguồn: krishijagran
  • Tùy thuộc vào hướng ban công mà bạn chọn các loài hoa ưa nắng hoặc ngược lại:

Ví dụ nếu hướng ban công nhà bạn thuộc hướng Đông mát mẻ, nắng vừa phải thì chọn những loài hoa như hoa tigon, hoa kim ngân, hoa giấy…vv rất thích hợp.

Còn nếu hướng ban công nhà bạn thuộc hướng đón nắng gắt nhiều như hướng Tây thì những loài hoa như hoa mười giờ, hoa dừa cạn, hoa cúc …vv là loại hoa thích hợp với điều kiện đó.

Hoa dừa cạn trên ban công. Nguồn: pinterest.uk Hoa dừa cạn trên ban công. Nguồn: pinterest.uk
  • Có thể tìm hiểu các loài cây, hoa phong thủy trồng ở ban công, phù hợp với mệnh của gia chủ và hướng của ban công nhà để hoa trồng ban công có thể mang đến may mắn và tài lộc cho gia đình.
Cây phong thủy trang trí ban công. Nguồn: dailysabah Cây phong thủy trang trí ban công. Nguồn: dailysabah

2. Một vườn rau xanh trong chính nhà bạn

Tận dụng ban công để trồng rau sạch và tận hưởng niềm vui làm vườn là một ý tưởng khá thú vị trong thiết kế ban công. Những chậu gia vị nhỏ xinh, hay những khóm rau xanh sẽ khiến bạn cảm thấy như mình đang tận hưởng niềm vui làm nông ngay tại ngôi nhà của mình.

Một vườn ban công với đa dạng các loại rau. Nguồn: thanhnien Một vườn ban công với đa dạng các loại rau. Nguồn: thanhnien

Nếu muốn tiết kiệm chi phí, bạn có thể tận dụng tái chế lại các chai nhựa, thùng xốp, hoặc thau nhựa. Tuy nhiên, nếu có điều kiện, bạn hãy trồng cây trong thùng hoặc khay bằng gỗ hoặc thiếc. Các chất liệu này sẽ bền đẹp theo thời gian, và chậu gỗ còn có tác dụng trang trí ban công đẹp hơn những vật liệu khác.

Rau được trồng trong những thùng gỗ vuông. Nguồn: trangtraiviet.danviet.vn Rau được trồng trong những thùng gỗ vuông. Nguồn: trangtraiviet.danviet.vn

Do ban công nơi đô thị là nơi có diện tích hạn chế, vì vậy bạn không thể trồng quá nhiều loại rau trong một không gian. Chính vì lý do đó mà bạn cũng nên lựa chọn rau gì dễ trồng như sau:

  • Rau ăn lá: rau diếp, rau muống, ngải cứu,... hoặc các loại rau gia vị như rau húng, kinh giới, tía tô,... Đây là loại rau dễ trồng trong chậu nhất và có tiến độ thu hoạch nhanh, không bị sâu bệnh nhiều.
  • Rau củ quả: Bên cạnh rau ăn lá thì bạn có thể ưu tiên trồng các loại cây cho quả nhanh và không chiếm nhiều diện tích như: cây ớt, cà chua bi, bí ngòi, cà tím, khoai tây, đậu đũa,...
  • Ngoài các các loại rau, củ trên thì bạn có thể trồng thêm các loại cây có chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin như: cải bó xôi, rau dền tây, củ cải đỏ, dâu tây, …
Cây cà chua xinh xắn tô điểm cho ban công. Nguồn: balconyboss Cây cà chua xinh xắn tô điểm cho ban công. Nguồn: balconyboss

Với ý tưởng thiết kế ban công chung cư này, nó có thể vừa giúp nhà bạn trở nên tươi mát, tràn ngập năng lượng, vừa tạo nên những phút giây sinh hoạt thú vị, hạnh phúc khi cả nhà cùng thu hoạch những sản phẩm mà mình chăm chút.

Một khu vườn đa dạng các loại rau xanh tốt. Nguồn: danviet Một khu vườn đa dạng các loại rau xanh tốt. Nguồn: danviet

3. Một góc cafe lãng mạn mỗi buổi sáng

Cùng với việc trồng hoa, bạn cũng có thể thiết kế ban công chung cư thành một quán cafe đậm chất vintage. Bạn có thể sử dụng một chiếc bàn với vài chiếc ghế tựa nhỏ xinh bằng gỗ là đã có ngay một góc để mỗi sáng cuối tuần có thể vừa nhâm nhi ly cafe vừa đọc sách.

Bàn ghế gấp là lựa chọn tối ưu cho ban công nhỏ. Nguồn: feeldecor.com.vn Bàn ghế gấp là lựa chọn tối ưu cho ban công nhỏ. Nguồn: feeldecor.com.vn

Bên cạnh việc sử dụng những bộ bàn ghế rời, bạn cũng có thể đóng một chiếc bàn treo chữ nhật nhỏ ngay tại lan can của ban công, vừa tận dụng tối đa được diện tích, vừa đem đến một thiết kế gọn gàng.

Thiết kế ban công này đặc biệt phù hợp với gia đình có 2-3 thành viên. Còn gì tuyệt vời hơn một buổi chiều chủ nhật, bạn và người thân của mình cùng chuẩn bị một bữa tối đơn giản và hai người cùng vừa ngắm hoàng hôn vừa hàn thuyên tâm sự về một tuần vừa qua phải không?

Ngồi tâm tình tại góc bàn treo ban công. Nguồn: feeldecor.com.vn Ngồi tâm tình tại góc bàn treo ban công. Nguồn: feeldecor.com.vn

4. Những ánh đèn ban công rực rỡ về chiều

Sẽ thật thú vị khi ban công về đêm của bạn trở nên rực rỡ với ánh đèn chớp nháy nhẹ nhàng. Nơi đây sẽ là không gian thư giãn tuyệt vời nhất cho bạn sau ngày dài làm việc mệt mỏi.

Có rất nhiều mẫu đèn trang trí ban công cực xinh xắn: đèn LED màu sắc, đèn thả, đèn tường, đèn dây, đèn lồng… Việc chọn đèn trang trí cho ban công phụ thuộc vào sở thích của bạn nhưng phải phù hợp với không gian.

Thiết kế ban công với nhiều loại đèn.

Nguồn: decormatters Thiết kế ban công với nhiều loại đèn. Nguồn: decormatters

Ví dụ đèn thả là một trong những ý tưởng tuyệt vời cho không gian ban công của bạn, nhất là khi ban công nhà bạn có trần cao và thông thoáng.

Ánh sáng vàng dịu nhẹ, cùng với một bộ bàn ghế nhỏ để cả gia đình có thể quây quần sum vầy ăn uống ngoài trời. Lúc này đèn thả sẽ giúp không gian trở nên cực kỳ ấm cúng và ấn tượng.

Đèn thả trần trong lồng tre. Nguồn: travelhome Đèn thả trần trong lồng tre. Nguồn: travelhome

Ngoài ra, đèn dây cũng được sử dụng nhiều trong thiết kế ban công bởi chúng có thể luồn lách qua từng lan can, giúp cố định; đồng thời có thể sử dụng cho nhiều phong cách và mục đích. Chỉ bằng một vài dây đèn LED nhỏ xinh, nơi đây có thể trở thành góc sống ảo cho những cô nàng yêu thích chụp hình.

Đèn LED dây rất hợp để trang trí ban công. Nguồn: homedit Đèn LED dây rất hợp để trang trí ban công. Nguồn: homedit

5. Đem cảnh thác nước vào không gian ban công

Nước luôn là khởi nguồn của tạo hóa, là sự sống của mọi sinh vật và có vai trò vô cùng quan trọng về thẩm mỹ theo quan niệm của nhiều người. Đưa cảnh thiên nhiên núi rừng, sông suối đến với căn hộ nhỏ của bạn với các thiết kế tiểu cảnh ban công thác nước cũng là một lựa chọn được nhiều người ưa thích.

Tuy nhiên, cách decor trang trí ban công này đòi hỏi kỹ thuật khá cầu kỳ và cần phải nghiên cứu cách xây dựng sao cho hợp lý.

Một góc ao nhỏ đẹp mắt tại ban công. Nguồn: facebook Một góc ao nhỏ đẹp mắt tại ban công. Nguồn: facebook

Ngoài yếu tố phong thủy, tiểu cảnh thác nước còn góp phần làm cho cảnh quan ngôi nhà trở nên thoáng mát, đầy màu sắc. Sự bốc hơi nước giúp điều hòa khí hậu. Tiếng nước chảy tí tách, đưa cuộc sống bộn bề của bạn trở nên nhẹ nhàng, hòa quyện với thiên nhiên hơn.

Tiểu cảnh nước tuần hoàn cho ban công chung cư. Nguồn: ecogarden Tiểu cảnh nước tuần hoàn cho ban công chung cư. Nguồn: ecogarden

6. Các mảng tường đứng lạ mắt

Để giảm bớt sự đơn giản của các mảng tường trống, việc thiết kế ban công chung cư sẽ trở nên thú vị hơn với các mảng tường đá thô, gạch ốp, tranh vẽ hoặc hệ thống chậu cây treo tường chạy dọc theo mảng tường.

​​

Mảng tường ban công đẹp lạ và đẹp mắt.

Nguồn: thepruce Mảng tường ban công đẹp lạ và đẹp mắt. Nguồn: thepruce

Một bức tường đẹp có thể trở thành phông nền hoàn hảo cho góc ban công thư giãn. Những nét vẽ tự do cộng thêm một số đồ trang trí nhỏ xinh sẽ khiến thiết kế ban công trở nên hút mắt ngay khi nhìn vào.

Sáng tạo với tranh tường ban công độc đáo. Nguồn: noithatmanhhe.vn Sáng tạo với tranh tường ban công độc đáo. Nguồn: noithatmanhhe.vn

7. Decor với những chiếc ghế độc đáo

Đây là cách giúp bạn thiết kế ban công thành một góc hay ho mà không phải tốn nhiều chi phí sắp xếp, cải tạo. Là nơi hội tụ đầy đủ các yếu tố thiên nhiên, nắng, gió thì ban công hoàn toàn là nơi để ngồi uống trà, tán gẫu, đọc sách, ngắm cảnh vô cùng tuyệt vời.

Thế nên, bạn có thể trang trí ban công căn hộ với những chiếc ghế treo, ghế lười hay bộ bàn ghế xếp đơn giản để tận hưởng những khoảnh khắc thư giãn thật thoải mái nhé.

Ghế ngồi thư giãn hình quả trứng đậm chất vintage. Nguồn: etsy Ghế ngồi thư giãn hình quả trứng đậm chất vintage. Nguồn: etsy

Có một lưu ý nhỏ là bạn hãy lựa chọn chất liệu của các loại ghế tốt, chịu được nắng và mưa để đảm bảo tuổi thọ sử dụng được lâu dài.

Nên chọn chất liệu phù hợp cho ghế. Nguồn: maxifurniture Nên chọn chất liệu phù hợp cho ghế. Nguồn: maxifurniture

Mặt khác, các kiểu dáng nội thất xếp, gấp, kích thước nhỏ gọn để tiện di chuyển cũng là điều bạn cần lưu ý khi trang trí ban công chung cư.

Những chiếc ghế màu sắc xinh xắn làm nổi bật ban công.

Nguồn: loveproperty.com Những chiếc ghế màu sắc xinh xắn làm nổi bật ban công. Nguồn: loveproperty.com

Sự kết hợp giữa thiên nhiên và nội thất không dễ dàng và đòi hỏi một chút tinh tế, khả năng bài trí hợp lý.

Hi vọng với một số gợi ý thiết kế ban công của dghome trong bài viết này, bạn có thể biến hoá ban công nhỏ xinh nhà bạn thành một nơi ngọt ngào, lãng mạn hay xanh mát, tươi mới theo cách bạn mong muốn nhé.

Trụ sở chính:
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ MC VIỆT NAM
Tầng 5 Saigon Centre, 65 Lê Lợi, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh số 0316759192
Copyright © 2024 dghome3d.com. All rights reserved.
Cửa hàng trải nghiệm:
S12 - Tầng trệt Tòa S6.03 - The Origami, Vinhomes Grand Park
Nguyễn Xiển, Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 028 777 29 299
Tải ứng dụng trên điện thoại
qr-code-app