8 điều kiêng kỵ trong phong thủy nhà ở cơ bản cần chú ý khi thiết kế nội thất căn hộ (phần 1)
Kiến thức nội thất

8 điều kiêng kỵ trong phong thủy nhà ở cơ bản cần chú ý khi thiết kế nội thất căn hộ (phần 1)

  • 1.  Những điều kiêng kỵ trong phong thủy nhà ở khi bố trí cửa chính
  • 2. Những điều kiêng kỵ trong phong thủy nhà ở khi thiết kế nội thất phòng khách
  • 3. Những điều kiêng kỵ trong phong thủy nhà ở khi thiết kế nội thất phòng bếp
  • 4. Những điều kiêng kỵ trong phong thủy nhà ở khi thiết kế nội thất phòng ngủ

8 điều kiêng kỵ trong phong thủy nhà ở cơ bản cần chú ý khi thiết kế nội thất căn hộ (phần 1)

Khác với các nước phương Tây, các quốc gia phương Đông luôn coi trọng yếu tố phong thủy trong xây dựng nhà ở và thiết kế nội thất. Nhà ở hợp phong thủy sẽ không chỉ phòng ngừa hạn vận mà còn mang đến may mắn, tài lộc cho gia chủ.

Thiết kế nội thất hợp phong thủy giúp đem lại may mắn.

Nguồn: hommes.studio Thiết kế nội thất hợp phong thủy giúp đem lại may mắn. Nguồn: hommes.studio

Trong thiết kế nội thất căn hộ, ngoài việc xem xét đến sự phù hợp phong thủy theo niên mệnh của gia chủ, bạn cũng cần phải chú ý tới 8 điều kiêng kỵ trong phong thủy nhà ở dưới đây nhé:

1.  Những điều kiêng kỵ trong phong thủy nhà ở khi bố trí cửa chính

Cửa là nơi đón các luồng khí tốt lành vào nhà nên cần được bố trí ở những nơi thoáng đãng, sạch sẽ với kích thước và số lượng phù hợp. Những điều kiêng kỵ trong phong thủy khi bố trí cửa chính bao gồm:

– Tránh để cửa chính đối diện với cửa sau (Trong trường hợp nhà có nhiều hơn một cửa ra vào) vì sẽ không lưu lại được các nguồn sinh khí trong nhà.

– Tránh để cửa chính đối diện với cửa bếp vì như vậy sẽ gây hao tổn tiền của

– Tránh để cửa của các không gian đối diện với cửa nhà vệ sinh vì như vậy sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của gia đình

– Tránh để cửa chính đối diện với cửa ban công vì như vậy sẽ phạm phải “xuyên tâm sát” khiến cho các luồng sinh khí khó tụ lại và gây mất mát tiền của.

Tránh để cửa chính đối diện với các cửa khác.

Nguồn: Parachute Tránh để cửa chính đối diện với các cửa khác. Nguồn: Parachute

2. Những điều kiêng kỵ trong phong thủy nhà ở khi thiết kế nội thất phòng khách

Phòng khách là nơi sinh hoạt chung của gia đình nên cần được tích nhiều dương khí. Cách thiết kế nội thất phòng khách không chỉ thể hiện thẩm mỹ của gia chủ, mà về mặt phong thủy nhà ở, còn mang tới những ảnh hưởng hoặc tốt hoặc xấu đối với mỗi thành viên trong gia đình.

Phòng khách hợp phong thủy đóng vai trò quan trọng.

Nguồn: Architectural Digest Phòng khách hợp phong thủy đóng vai trò quan trọng. Nguồn: Architectural Digest

Vì vậy, khi tính toán lựa chọn vị trí phòng khách, phòng khách nên được đặt ở tầng 1 hoặc nửa trước của ngôi nhà với không gian sáng, lối đi thoáng và tránh ngóc ngách. Đó là lý do thường phòng khách là nơi đón được nhiều luồng sinh khí nhất trong nhà.

Phòng khách đặt ngay hướng cửa chính đón tài lộc.

Nguồn: gotrangtri Phòng khách đặt ngay hướng cửa chính đón tài lộc. Nguồn: gotrangtri

Đặc biệt là tuyệt đối không được để xà ngang chạy qua phòng khách vì nó sẽ mang sát khí từ trần nhà xuống và mang đến cảm giác áp bức, khó chịu cho gia đình.

Bên cạnh đó, bày biện quá nhiều đồ trang trí và chi tiết tại phòng khách sẽ dễ khiến người nhìn bị rối mắt. Thay vào đó, nên lựa chọn phong cách tối giản hơn để giúp không gian được thoáng đãng, tâm hồn gia chủ thư thái hơn.

Phòng khách theo phong cách tối giản. Nguồn: Jay Scotts Collection Phòng khách theo phong cách tối giản. Nguồn: Jay Scotts Collection

3. Những điều kiêng kỵ trong phong thủy nhà ở khi thiết kế nội thất phòng bếp

Phòng bếp là nơi nấu nướng vướng nhiều khói bụi, dầu mỡ, bởi vậy, điều đầu tiên trong những điều kiêng kỵ trong phong thủy nhà ở khi thiết kế nội thất phòng bếp đó là không để phòng bếp sát phòng ngủ.

Ngoài việc để hai phòng này sát nhau dẫn tới việc “khí uế” lan sang phòng ngủ, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của gia chủ thì về mặt khoa học, việc tách hai phòng ra cũng đảm bảo vệ sinh hơn.

Phòng khách thông phòng bếp hợp phong thủy.

Nguồn: Resident Style Phòng khách thông phòng bếp hợp phong thủy. Nguồn: Resident Style

Điều cần tránh tiếp theo đó là không nên kê sàn phòng bếp cao hơn so với phòng khách vì bất cứ lý do gì. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ vì sàn phòng bếp có độ cao khác biệt với những khu vực sàn còn lại, mà theo kiêng kỵ trong phong thủy nhà ở, nó còn có khả năng dẫn tới bất hòa trong mối quan hệ vợ chồng.

Theo quan niệm Á Đông, phòng khách là đại diện cho vị thế người đàn ông, trong khi phòng bếp là đại diện cho người phụ nữ. Vậy nên nếu phòng bếp cao hơn phòng khách, dễ khiến người ta hiểu rằng vị trí người vợ lấn át chồng, “âm thịnh dương suy”.

Kiêng để sàn phòng bếp cao hơn phòng khách.

Nguồn: bobvila Kiêng để sàn phòng bếp cao hơn phòng khách. Nguồn: bobvila

Không nên đặt bếp sát bồn rửa, để rút ngắn thời gian chế biến và nấu nướng, nhiều người sẽ thiết kế bếp và bồn rửa đặt cạnh nhau.

Tuy nhiên theo những điều kiêng kỵ trong phong thủy nhà ở khi thiết kế nội thất phòng bếp, bếp thuộc hành Hỏa, bồn rửa thuộc hành Thủy. Thủy Hỏa xung khắc, Thủy khí từ bồn rửa sẽ dập tắt Hỏa khí từ bếp khiến ngọn lửa hạnh phúc bị ảnh hưởng, từ đó dễ phát sinh xung đột và mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình.

Bếp và bồn rửa không sát nhau hợp phong thủy.

Nguồn: dghome Bếp và bồn rửa không sát nhau hợp phong thủy. Nguồn: dghome

Không đặt tủ lạnh gần bếp, xét về khía cạnh khoa học, đặt tủ lạnh - một sản phẩm điện tử ở gần bếp rất nguy hiểm vì nguồn nhiệt từ bếp có thể gây chập điện, cháy nổ hoặc hỏng hóc đối với thiết bị điện tử.

Từ khía cạnh kiêng kỵ trong phong thủy khi thiết kế nội thất phòng bếp, tủ lạnh thuộc hành Kim, còn bếp thuộc hành Hỏa, Kim khắc Hỏa. Khi bố trí bếp như vậy sẽ gây ra sự tương khắc giữa các nguồn khí, khiến gia đình thường xuyên xảy ra xung đột, bất hòa.

Thiết kế phòng bếp hợp phong thủy.

Nguồn: dghome Thiết kế phòng bếp hợp phong thủy. Nguồn: dghome

4. Những điều kiêng kỵ trong phong thủy nhà ở khi thiết kế nội thất phòng ngủ

Nếu phòng khách và phòng bếp là nơi cả nhà sum vầy, trò chuyện và kết nối với nhau sau một ngày làm việc căng thẳng. Thì phòng ngủ chính là không gian riêng tư và thư giãn sau một ngày hoạt động tiêu hao nhiều năng lượng.

Phòng ngủ thiết kế nhẹ nhàng thư giãn.

Nguồn: Real homes Phòng ngủ thiết kế nhẹ nhàng thư giãn. Nguồn: Real homes

Chính vì thế bố trí một không gian phòng ngủ không chỉ cần tính thẩm mỹ, khoa học mà đòi hỏi phải phù hợp với phong thủy. Sau đây sẽ là một số điểm kiêng kỵ trong phong thủy nhà ở khi thiết kế nội thất phòng ngủ bạn cần chú ý:

Phòng ngủ nên có cửa sổ, xét về khía cạnh khoa học, phòng ngủ kín bưng sẽ tạo cảm giác bí bách không thoải mái, về khía cạnh phong thủy nhà ở thì khí trong phòng cần được lưu thông mới đảm bảo khí sạch và khỏe mạnh cho gia chủ.

Phòng ngủ có cửa sổ lưu thông nguồn khí trong nhà. Nguồn: forbes Phòng ngủ có cửa sổ lưu thông nguồn khí trong nhà. Nguồn: forbes

Cửa sổ phòng ngủ nên có từ 2 cánh trở lên, không nên để 1 cánh vì đây là biểu tượng không may mắn. Cửa 2 cánh được xem là nghênh phúc trường thọ, cửa 3 cánh được xem là tam dương khai thái, cửa 4 cánh là tứ quý đều là những con số may mắn.

Cửa sổ 2 cánh phúc nghênh trường thọ. Nguồn: The Nordroom Cửa sổ 2 cánh phúc nghênh trường thọ. Nguồn: The Nordroom

Trong phong thủy nhà ở, phòng ngủ nên có hình vuông hay hình chữ nhật. Hai hình này được xem là thuận lợi vì nó hướng đến sự đầy đủ, no ấm và trọn vẹn. Nếu phòng ngủ không vuông vắn, tổng thể bị nghiêng lệch sẽ khiến tinh thần bị kiệt quệ, khó chịu và bứt rứt.

Phòng ngủ vuông vắn hướng đến sự đủ đầy ấm no. Nguồn: ikea Phòng ngủ vuông vắn hướng đến sự đủ đầy ấm no. Nguồn: ikea

Đặc biệt, nên tránh thiết kế phòng ngủ hình tròn, mặc dù về tính phá cách và thẩm mỹ cao nhưng về khía cạnh phong thủy nhà ở, phòng ngủ hình tròn sẽ khiến gia chủ hay bị sầu não, thường xuyên gặp ác mộng dẫn đến tinh thần kiệt quệ, sức khỏe sa sút.

Phòng ngủ hình tròn độc đáo nhưng kiêng kỵ phong thủy.

Nguồn: veesko Phòng ngủ hình tròn độc đáo nhưng kiêng kỵ phong thủy. Nguồn: veesko

Trên đây là phần 1 “8 điều kiêng kỵ trong phong thủy nhà ở” khi bố trí cửa chính, thiết kế nội thất phòng khách, phòng bếp và phòng ngủ - những khu vực quan trọng nhất trong căn hộ. Hãy đón chờ phần 2 của series để tìm hiểu thêm về những điều kiêng kỵ trong phong thủy nhà ở cơ bản khác cần chú ý nhé.

Trụ sở chính:
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ MC VIỆT NAM
Tầng 5 Saigon Centre, 65 Lê Lợi, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh số 0316759192
Copyright © 2024 dghome3d.com. All rights reserved.
Cửa hàng trải nghiệm:
S12 - Tầng trệt Tòa S6.03 - The Origami, Vinhomes Grand Park
Nguyễn Xiển, Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 028 777 29 299
Tải ứng dụng trên điện thoại
qr-code-app