"Bỏ túi" kinh nghiệm sắp xếp mặt bằng căn hộ
Kiến thức nội thất

"Bỏ túi" kinh nghiệm sắp xếp mặt bằng căn hộ

  • 1. Mặt bằng căn hộ là gì và tầm quan trọng của việc bố trí mặt bằng căn hộ
  • 1.1 Mặt bằng căn hộ (layout) là gì?
  • 1.2 Ý nghĩa của việc sắp xếp mặt bằng căn hộ
  • 2. Những lưu ý trong việc bố trí và sắp xếp mặt bằng căn hộ
  • 2.1 Lựa chọn và phân chia layout
  • 2.2 Giảm thiểu diện tích đi lại
  • 2.3 Ánh sáng
  • 3. Lựa chọn phong cách thiết kế nội thất phù hợp với layout căn hộ
  • 3.1 Lựa chọn phong cách yêu thích
  • 3.2 Lên thiết kế

"Bỏ túi" kinh nghiệm sắp xếp mặt bằng căn hộ

Cùng với sự phát triển của xã hội hiện đại, chung cư trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình, nhờ vào nhiều yếu tố: chi phí, sự tiện nghi và diện tích căn hộ. Để có được không gian sống an nhiên thoáng đãng, dghome sẽ bật mí cho bạn một vài kinh nghiệm trong việc bố trí và sắp xếp mặt bằng căn hộ.

Sắp xếp mặt bằng hợp lý sẽ giúp căn hộ của bạn trở nên gọn gàng hơn.

Nguồn: Room Sketcher Sắp xếp mặt bằng hợp lý sẽ giúp căn hộ của bạn trở nên gọn gàng hơn. Nguồn: Room Sketcher

1. Mặt bằng căn hộ là gì và tầm quan trọng của việc bố trí mặt bằng căn hộ

1.1 Mặt bằng căn hộ (layout) là gì?

Mặt bằng căn hộ là tổng thể mặt bằng bên trong của một căn hộ, bao gồm bếp, phòng khách, phòng ngủ, toilet, ban công, logia. Khi quyết định sở hữu một căn hộ, bạn cần đặc biệt chú ý đến cách bày trí và sắp xếp layout để thuận tiện cho việc sinh hoạt của gia đình về sau.

Thông qua bản vẽ, chúng ta có thể nắm được một số chi tiết quan trọng như:

  • Kích thước chiều dài, chiều rộng và thông thuỷ của từng không gian;
  • Kích thước các vách ngăn, tường và cột;
  • Kích thước và diện tích theo m2;
  • Bản vẽ kỹ thuật (điện, nước, đường PCCC).
Mặt bằng diện tích căn hộ 1 phòng ngủ + 1 tại Vinhomes Grand Park.

Nguồn: Vinhomescity Mặt bằng diện tích căn hộ 1 phòng ngủ + 1 tại Vinhomes Grand Park. Nguồn: Vinhomescity

Tuy nhiên, việc quan sát thông qua bản vẽ sẽ không thể hình dung hết bố cục của căn hộ. Hãy chắc chắn là bạn có thể đến tham quan trực tiếp mặt bằng căn hộ, hoặc ít nhất là nhà mẫu nếu bạn đang cân nhắc mua dự án, để nắm được tổng quan căn hộ và hình dung phương án sắp xếp bố cục hợp lý

1.2 Ý nghĩa của việc sắp xếp mặt bằng căn hộ

Trên thực tế, chủ đầu tư đã thiết kế căn hộ theo phương án tối đa hóa diện tích sử dụng, nhằm mục đích mang đến cho gia chủ không gian sinh sống thông thoáng. Thế nhưng, sở hữu một căn hộ có diện tích lớn cũng không có ý nghĩa gì nếu bạn không phân bổ và sắp xếp mặt bằng phù hợp với sinh hoạt của gia đình.

Tổ chức mặt bằng căn hộ một cách hợp lý không chỉ giúp bạn tiết kiệm được không gian sinh sống mà còn mang đến cho căn hộ một góc nhìn hài hoà, cân đối và thẩm mỹ.

Bố trí mặt bằng căn hộ hợp lý để thiết kế nội thất được dễ dàng. Nguồn ảnh: Freepik Bố trí mặt bằng căn hộ hợp lý để thiết kế nội thất được dễ dàng. Nguồn ảnh: Freepik

2. Những lưu ý trong việc bố trí và sắp xếp mặt bằng căn hộ

2.1 Lựa chọn và phân chia layout

Để có được một căn hộ ưng ý, việc xem xét và lựa chọn mặt bằng là tối quan trọng. Bạn không nên chỉ phụ thuộc vào “lời hứa” của chủ đầu tư về diện tích căn hộ, mà nên so sánh tất cả các mặt bằng có cùng diện tích trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Đôi khi với cùng một diện tích, nhưng vị trí của một cánh cửa hay một vách tường cũng khiến mặt bằng căn hộ trở nên rộng hơn hay hẹp đi.

Căn hộ 2 phòng ngủ + 1 Vinhomes Grand Park được bố trí lại mặt bằng.

Nguồn: dghome Căn hộ 2 phòng ngủ + 1 Vinhomes Grand Park được bố trí lại mặt bằng. Nguồn: dghome

Cách bố trí và phân chia mặt bằng của chủ đầu tư chỉ mang tính chất tham khảo, bạn hoàn toàn có thể tùy biến sắp xếp lại layout sao cho không gian căn hộ trở nên thoáng đãng và phù hợp nhất với gia đình mình.

2.2 Giảm thiểu diện tích đi lại

Thông thường, cửa nhà của căn hộ thường được lắp đặt ở một bên, nhưng để có được một lối đi vừa đủ, phù hợp với diện tích nhỏ gọn, bạn hãy lựa chọn những mặt bằng căn hộ có cửa vào ngay trung tâm.

Với cách bố trí này, lối đi trong nhà sẽ trở nên thống nhất, bạn có thể dễ dàng di chuyển đến tất cả không gian và việc sắp xếp nội thất cũng trở nên dễ dàng hơn.

Bố trí lối ra vào ngay trung tâm để dễ dàng di chuyển.

Nguồn: dghome Bố trí lối ra vào ngay trung tâm để dễ dàng di chuyển. Nguồn: dghome

2.3 Ánh sáng

Ngoài ban công, bạn nên chọn những căn hộ cửa sổ lớn trong phòng ngủ, từ đó ánh sáng có thể “lưu thông” khắp các ngõ ngách, giúp ngôi nhà trở nên thông thoáng và rộng rãi hơn.

Để đón nhận nhiều ánh sáng tự nhiên nhất có thể, bạn nên cân nhắc lựa chọn những căn hộ có hướng cửa sổ thông thoáng. Một số chung cư có thiết kế hướng vào nhau sẽ rất dễ bị che khuất ánh sáng và cả hướng gió, khiến ngôi nhà trở nên tù túng và bí bách hơn.

Thiết kế căn hộ hiện đại với nhiều ánh sáng tự nhiên. Nguồn: dghome Thiết kế căn hộ hiện đại với nhiều ánh sáng tự nhiên. Nguồn: dghome

3. Lựa chọn phong cách thiết kế nội thất phù hợp với layout căn hộ

3.1 Lựa chọn phong cách yêu thích

Có rất nhiều cách để định hình và lựa chọn phong cách nội thất, bạn có thể làm bài Quiz với những câu hỏi ngắn liên quan đến vật liệu, màu sắc yêu thích, hoặc dành thời gian tham khảo qua các phong cách thiết kế căn hộ, từ online cho đến thực tế để xác định được phong cách phù hợp.

Bất kì một phong cách thiết kế nào cũng sẽ có điểm nhấn riêng, nhưng đều cùng mục đích mang lại cho căn hộ sự hài hoà, tối ưu và thực tế. Để mặt bằng căn hộ trở nên rộng rãi hơn, dghome khuyên bạn nên chọn những phong cách sáng màu với nội thất gỗ chủ đạo.

Thiết kế căn hộ với tone màu sáng để đánh lừa thị giác.

Nguồn: dghome Thiết kế căn hộ với tone màu sáng để đánh lừa thị giác. Nguồn: dghome

3.2 Lên thiết kế

Sau khi chọn được phong cách yêu thích, bạn cần có thiết kế render 3D để dễ dàng hình dung hơn về tổ ấm của mình sau khi hoàn thiện. Việc lên được thiết kế yêu thích phù hợp với layout căn hộ sẽ mất khá nhiều thời gian, do đó, bạn hãy cố gắng tìm kiếm một đơn vị thiết kế và thi công nội thất uy tín để không bõ công chờ đợi nhé.

Một số mẫu thiết kế căn hộ tại Vinhomes Grand Park. Nguồn: dghome Một số mẫu thiết kế căn hộ tại Vinhomes Grand Park. Nguồn: dghome

Có rất nhiều cách sắp xếp mặt bằng căn hộ để ngôi nhà của bạn trông gọn gàng và thoáng đãng, nhưng để lựa chọn được layout phù hợp nhất, bạn nên tìm hiểu kỹ các “tips” mà chúng tôi chia sẻ phía trên nhé!

Trụ sở chính:
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ MC VIỆT NAM
Tầng 5 Saigon Centre, 65 Lê Lợi, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh số 0316759192
Copyright © 2024 dghome3d.com. All rights reserved.
Cửa hàng trải nghiệm:
S12 - Tầng trệt Tòa S6.03 - The Origami, Vinhomes Grand Park
Nguyễn Xiển, Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 028 777 29 299
Tải ứng dụng trên điện thoại
qr-code-app