Bốn sai lầm dễ gặp khi tự thiết kế nội thất
Kiến thức nội thất

Bốn sai lầm dễ gặp khi tự thiết kế nội thất

  • 1. “Tham lam" phối hợp quá nhiều thiết kế
  • 2. Nhầm lẫn giữa “thiết kế nội thất” và “trang trí nội thất”
  • 3. So sánh và chọn chi phí thấp nhất

Bốn sai lầm dễ gặp khi tự thiết kế nội thất

Theo bạn, tự thiết kế nội thất dễ hay khó?

Trong thời đại mạng xã hội, việc tiếp cận với các kiến thức, thông tin về nội thất trở nên vô cùng dễ dàng. Chỉ với vài thao tác tìm kiếm, bạn có thể xem được hàng ngàn các mẫu thiết kế đẹp, các bài chia sẻ kinh nghiệm thiết kế nội thất, các trang giới thiệu địa chỉ mua đồ trang trí nhà cửa,...

Việc tham khảo các lời khuyên, kinh nghiệm thực tế trước khi thiết kế nhà ở là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên bên cạnh đó, biết mình cần làm gì không đồng nghĩa với việc chúng ta có thể làm mọi thứ một cách “đúng” nhất mà không mắc sai lầm.

Trong bài viết này, dghome sẽ chỉ ra một số sai lầm mà chúng ta dễ mắc phải khi bắt tay vào thiết kế nhà, nhằm giúp công cuộc xây dựng tổ ấm của bạn được hiệu quả và đỡ tốn kém hơn.

Lên ý tưởng thiết kế nội thất là một hành trình thú vị. Nguồn: opencolleges.edu.au Lên ý tưởng thiết kế nội thất là một hành trình thú vị. Nguồn: opencolleges.edu.au

1. “Tham lam" phối hợp quá nhiều thiết kế

Việc tham khảo các thiết kế có sẵn trên mạng trước khi thiết kế nhà là một việc bình thường và nên làm. Tuy nhiên, nhiều người dễ sa đà vào thế giới các hình ảnh thiết kế lung linh và thấy “hình nào cũng đẹp”, dẫn đến tâm lý muốn góp nhặt mỗi thứ một ít.

Đặc biệt, sai lầm này thường xảy ra ở các chủ nhà mới làm nhà lần đầu, muốn căn nhà đầu tiên được đầu tư thiết kế kỹ lưỡng nhất có thể. Trong những lúc này, quá nhiều ý tưởng xuất hiện, chưa kể các thành viên trong gia đình không thống nhất được phong cách, mỗi người muốn những thứ khác nhau và khiến mọi thứ trở nên rối lên.

Để giải quyết vấn đề này, bạn nên xác định phong cách thiết kế mà bạn muốn làm cho ngôi nhà hay căn hộ của mình.

Chưa bàn về tính thẩm mỹ, xác định được phong cách thiết kế tổng hoà cho căn hộ sẽ giúp tối ưu hoá chi phí của bạn, vì tương ứng với mỗi phong cách riêng biệt sẽ đi kèm với các vật liệu nội thất, màu sắc, phương án thiết kế thống nhất cho phong cách đó. Việc này sẽ giúp kiến trúc sư, nhà thầu dễ dàng hơn trong việc lên bản vẽ, thi công, tìm kiếm vật liệu chủ đạo của phong cách; so với việc căn nhà phối trộn nhiều kiểu, kém hài hoà, từ đó việc tìm kiếm vật liệu, nội thất tương ứng cũng sẽ khó khăn và tốn chi phí hơn.

Một thiết kế bếp đơn giản và, tiện nghi.

Nguồn: thietkenoithat.org.vn Một thiết kế bếp đơn giản và, tiện nghi. Nguồn: thietkenoithat.org.vn

2. Nhầm lẫn giữa “thiết kế nội thất” và “trang trí nội thất”

Sau bước tham khảo thiết kế là tới bước thực hiện. Ở bước này, dghome muốn lưu ý tới bạn về hai khái niệm: “Thiết kế nội thất” và “Trang trí nội thất”, vì có lẽ nhiều người chưa hình dung rõ về hai việc này và thường có sự nhầm lẫn.

Thiết kế nội thất thường bao gồm việc nghiên cứu, tính toán kết cấu, mặt bằng công trình; sắp đặt không gian; bố trí căn nhà; kết hợp màu sắc, nội thất,... Công việc này đòi hỏi sự tham gia vào quy hoạch không gian, thực hiện công việc từ lập kế hoạch bản vẽ ban đầu tới bước hoàn thiện thực tế cuối cùng.

Trang trí nội thất là công việc ở khâu sau. Công việc này không đụng chạm tới kết cấu của mặt bằng, mà chủ yếu tập trung vào tính thẩm mỹ bằng việc chọn đồ nội thất, đồ đạc, ánh sáng, màu sơn; sắp đặt các đồ nội thất sao cho hài hoà, tạo ra sức hấp dẫn cho không gian sống.

Nói đơn giản thì “thiết kế nội thất” là sự kết hợp giữa khoa học, tính toán và nghệ thuật, thẩm mỹ để làm nên không gian mang đầy đủ chức năng trong một ngôi nhà. Trang trí nội thất là việc tô điểm cho không gian để căn nhà trở nên có gu, hợp với phong cách của chủ nhà.

Có thể nói rằng, việc trang trí nội thất thì ai cũng có thể làm được. Nhưng vẻ đẹp của căn nhà không thể có được nếu thiếu đi sự tính toán, cân đối về mặt khoa học từ bước lên bản vẽ đầu tiên, mà việc này chỉ có thể thực hiện bởi những kiến trúc sư, nhà thiết kế có chuyên môn.

Chất xám của họ nằm ở việc làm nên công năng sử dụng có tính tối ưu hoá nhất, phù hợp với hình dạng từng căn nhà khác nhau, chứ không chỉ giải quyết vấn đề bề nổi là đưa đến không gian như bạn muốn giống một hình ảnh nào đó trên Pinterest.

Việc cải tạo nhà cửa là rất tốn kém. Nếu bạn muốn tránh các vấn đề có thể gặp phải sau này khi thiết kế nhà thiếu phù hợp, bạn hãy tìm đến các chuyên gia để họ có thể chỉ cho bạn hướng đi ngay từ bước đầu.

Các chuyên gia sẽ giúp bạn trong hành trình thiết kế. Nguồn ảnh: Internet Các chuyên gia sẽ giúp bạn trong hành trình thiết kế. Nguồn ảnh: Internet

3. So sánh và chọn chi phí thấp nhất

Giảm chi phí là việc ai cũng mong muốn khi tìm đến một dịch vụ. Sau khi chốt thiết kế, bạn nên đi hỏi báo giá các nơi và cân nhắc giá thấp nhất. Tuy nhiên, chúng tôi muốn lưu ý, trong việc so sánh giá cả khi thiết kế nội thất, cái bạn cần quan tâm là với mức giá đó, bạn nhận được những gì.

Bạn hãy kiểm tra kĩ với nhà thầu những hạng mục bao gồm trong báo giá, mức độ hoàn thiện, thời gian bảo hành, việc thi công nội thất được thực hiện như thế nào... Nhiều khi với mức giá thấp, đồng nghĩa với việc các nhà thầu chỉ sử dụng những vật liệu chất lượng thấp với thời gian bảo hành ngắn.

Việc này có thể vẫn được chấp nhận bởi các chủ nhà chỉ có nhu cầu cho thuê hoặc không có nhu cầu sở hữu căn hộ lâu. Nhưng nếu bạn là người sử dụng căn hộ và nội thất trong thời gian dài, chúng tôi khuyên bạn nên chọn những nhà thầu có đánh giá tốt tuy giá cả của họ có thể hơi nhỉnh hơn.

Bạn nên cân nhắc chất lượng của gói thiết kế nội thất.

Nguồn ảnh: foyr.com Bạn nên cân nhắc chất lượng của gói thiết kế nội thất. Nguồn ảnh: foyr.com

Nếu bạn vẫn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhà thầu phù hợp, dghome là nơi có thể hỗ trợ bạn.

Từ danh sách các nhà thầu đối tác uy tín, chúng tôi sẽ giúp bạn chọn nhà thầu phù hợp nhu cầu với giá cả hợp lý nhất. Chất lượng đương nhiên sẽ luôn được bảo đảm theo tiêu chuẩn Nhật Bản, với quy cách bóc tách khối lượng chính xác và giá cả rõ ràng, minh bạch.

4. Sắm tất cả đồ đạc cùng một lúc

Nhất là khi mới làm căn nhà đầu tiên, ai cũng muốn sốt sắng hoàn thiện căn nhà của mình nhanh nhất có thể. Việc này kéo theo khá nhiều sai lầm khác như: mua nội thất, thiết bị mà không đo đạc dẫn đến sai lệch kích cỡ; mua những món đồ không có nhiều công năng sử dụng, dẫn đến lãng phí và vượt ngân sách.

Ở bước này, bạn nên mua sắm đồ đạc ở mức độ nhất định, trang trí dần dần theo từng khu vực trong căn nhà. Bạn đừng nên ôm đồm quá nhiều thứ cùng lúc mà hãy tập trung sức lực vào một vài khu vực chính trước. Điều này cũng sẽ mang lại cho ngôi nhà của bạn sự ngăn nắp, gọn gàng.

Tính toán kích cỡ của các món đồ nội thất.

Nguồn ảnh: istockphoto.com Tính toán kích cỡ của các món đồ nội thất. Nguồn ảnh: istockphoto.com

Ngoài ra, sử dụng các đồ nội thất kết hợp và tối ưu hóa diện tích sử dụng cũng là một lựa chọn rất “thông minh”. Một chiếc giường có kèm ngăn tủ đựng đồ sẽ giúp bạn tiết kiệm diện tích, chi phí hơn là một chiếc giường và tủ đựng đồ riêng biệt. Số lượng đồ đạc ít nhưng đa năng, chất lượng tốt sẽ phục vụ bạn trong nhiều năm và giúp bạn tiết kiệm chi phí.

Giường ngủ kèm ngăn đựng đồ.

Nguồn: daisongroup.com.vn Giường ngủ kèm ngăn đựng đồ. Nguồn: daisongroup.com.vn

Việc tự thiết kế nhà, trang trí nội thất là một trải nghiệm thú vị và bất kỳ ai cũng muốn thể hiện cá tính của mình qua không gian sinh sống. Để tổ ấm của bạn trở nên hoàn thiện nhất có thể, đừng vội vàng bắt tay vào thực hiện các bước quá nhanh mà thiếu đi sự chuẩn bị, tham khảo tư vấn từ các chuyên gia. dghome hi vọng bạn và gia đình sẽ có những sự lựa chọn tốt nhất trong hành trình thiết kế, xây dựng nên căn nhà trong mơ của mình.

Trụ sở chính:
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ MC VIỆT NAM
Tầng 5 Saigon Centre, 65 Lê Lợi, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh số 0316759192
Copyright © 2024 dghome3d.com. All rights reserved.
Cửa hàng trải nghiệm:
S12 - Tầng trệt Tòa S6.03 - The Origami, Vinhomes Grand Park
Nguyễn Xiển, Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 028 777 29 299
Tải ứng dụng trên điện thoại
qr-code-app