Các mẫu bàn thờ Phật đẹp và tối ưu trong thiết kế căn hộ chung cư
Kiến thức nội thất

Các mẫu bàn thờ Phật đẹp và tối ưu trong thiết kế căn hộ chung cư

  • Các mẫu bàn thờ Phật đẹp và tối ưu trong thiết kế căn hộ chung cư
  • 1. Mẫu bàn thờ Phật treo tường
  • 2. Mẫu tủ thờ

Các mẫu bàn thờ Phật đẹp và tối ưu trong thiết kế căn hộ chung cư

Disclaimer: Các kiến thức bên dưới được viết bằng hiểu biết hạn hẹp của người viết. Trong nhiều trường hợp nếu có thiếu sót xin độc giả hoan hỉ thông cảm bỏ quá cho.

Đối với người phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng, từ lâu, bàn thờ Phật là một trong những không gian thể hiện nét đẹp tín ngưỡng tôn giáo. Ngoài niềm tin tín ngưỡng, thờ Phật để “tu tâm dưỡng tính”, thể hiện sự tôn kính của mình với các đấng bề trên, biết sống tốt và biết điều hơn với mọi người trong gia đình và xã hội.

Bàn thờ Phật hài hòa với thiết kế căn hộ chung cư.

Nguồn: FB Trầm Nguyễn Bàn thờ Phật hài hòa với thiết kế căn hộ chung cư. Nguồn: FB Trầm Nguyễn

Điều quan trọng nhất không nằm ở việc bày biện, trang hoàng lung linh đẹp đẽ, mà là ở cái tâm của gia chủ. Chính vì thế, việc lập bàn thờ Phật tại gia thật ra rất đơn giản.

Tùy thiết kế căn hộ chung cư của từng gia chủ mà kích thước có thể được lựa chọn lớn hay nhỏ, treo tường hay tủ thờ cho phù hợp.

Khu vực thờ cúng mang giá trị tinh thần lớn lao. Nguồn: thietkenoithatatz Khu vực thờ cúng mang giá trị tinh thần lớn lao. Nguồn: thietkenoithatatz

1. Mẫu bàn thờ Phật treo tường

Đối với cuộc sống hiện đại, căn hộ chung cư với diện tích nhỏ gọn, bàn thờ Phật cũng nên được thiết kế gọn đẹp, nhỏ nhắn, nhằm tối ưu diện tích sử dụng và công năng của căn hộ. Mẫu bàn thờ Phật treo tường là một lựa chọn khá sáng suốt khi có thể giải quyết được vấn đề này.

Bàn thờ Phật A Di Đà đơn giản mà thành tâm.

Nguồn: FB Ngọc Linh Bàn thờ Phật A Di Đà đơn giản mà thành tâm. Nguồn: FB Ngọc Linh

Với thiết kế căn hộ chung cư, bàn thờ Phật thường được đặt tại phòng khách. Lý do là vì phòng khách thường là nơi thoáng mát, ít ẩm ướt, tránh việc bàn thờ bị hỏng hóc, đem lại phiền muộn lo lắng không đáng có cho gia chủ.

Bàn thờ nhỏ gọn bố trí trong phòng khách. Nguồn: Fb Trang Nguyen Bàn thờ nhỏ gọn bố trí trong phòng khách. Nguồn: Fb Trang Nguyen

Mẫu bàn thờ treo nên tính toán kích thước để dù nhỏ cũng đủ diện tích để đặt tượng Phật và các đồ cúng, thể hiện trọn vẹn lòng thành của gia chủ.

Bài trí bàn thờ Phật Thích Ca nhỏ nhắn. Nguồn: FB Trầm Nguyễn Bài trí bàn thờ Phật Thích Ca nhỏ nhắn. Nguồn: FB Trầm Nguyễn

Với thiết kế căn hộ chung cư hiện đại, một bàn thờ treo đơn giản sẽ hài hòa nhất với không gian chung của phòng khách. Vì với thiết kế hiện đại, nếu bàn thờ quá “màu mè” kiểu cách, sẽ bị lệch tông và thiếu độ hài hòa với toàn bộ căn phòng.

Bàn thờ đơn giản với tấm che trần để tránh ám khói. Bàn thờ đơn giản với tấm che trần để tránh ám khói.

Ngoài việc bài trí bàn thờ với đồ cúng, hoa tươi cũng thường được bày biện mỗi ngày rằm. Với trọn lòng thành dâng hương kính Phật, không khí an yên luôn được hiển hiện trong căn nhà cho gia chủ.

Tết đến, bàn thờ Phật rực sắc đỏ hoa tươi. Nguồn: Fb Ngọc Linh Tết đến, bàn thờ Phật rực sắc đỏ hoa tươi. Nguồn: Fb Ngọc Linh

2. Mẫu tủ thờ

Với thiết kế căn hộ chung cư diện tích lớn hơn một chút, hoặc với các gia chủ có quan niệm thật sự muốn dành một không gian lớn trang trọng cho việc thờ cúng, việc lựa chọn tủ thờ sẽ là tối ưu.

Gia chủ có thể chọn thiết kế căn hộ chung cư phong cách Indochine (Đông Dương), lựa chọn tủ thờ sơn màu tối để đem lại cảm giác trầm lắng huyền bí phù hợp với không gian.

Tủ thờ trong căn hộ phong cách Đông Dương Tủ thờ trong căn hộ phong cách Đông Dương

Với các thiết kế căn hộ chung cư hiện đại phổ biến hiện nay, một tủ thờ nho nhỏ không chiếm nhiều diện tích trong phòng khách cũng thường được gia chủ sử dụng. Vừa giữ nguyên mục đích tâm linh mà vẫn không làm ảnh hưởng quá nhiều tới các hoạt động thường ngày.

Tủ thờ nhỏ gọn trong phòng khách. Nguồn: Fb Thanh Xuân Tủ thờ nhỏ gọn trong phòng khách. Nguồn: Fb Thanh Xuân

Việc thiết kế ánh sáng cho bàn thờ Phật cũng cần được cân nhắc. Nên dùng ánh sáng dịu nhẹ, tạo cảm giác nhẹ nhàng, ấm cúng và linh thiêng nhưng vẫn đảm bảo đủ ánh sáng để diễn ra mọi hoạt động.

Sử dụng đèn hợp lý làm tăng thêm sự thành kính của gia đình với nơi thờ Phật, làm cho không gian thờ phụng trở nên lung linh, hoàn hảo hơn. Việc này cũng giúp hoàn thiện không gian sinh hoạt, góp phần trang trí cho thiết kế căn hộ chung cư của gia đình thêm thu hút.

Bàn thờ Phật với ánh sáng dịu nhẹ. Nguồn: Fb Lan Anh Tran Bàn thờ Phật với ánh sáng dịu nhẹ. Nguồn: Fb Lan Anh Tran

Ngoài Phật Thích Ca, Phật A Di Đà, Mẹ Quan Âm Bồ Tát tượng trưng cho sự từ bi, yêu thương chúng sinh, cứu khổ cứu nạn, cũng thường được thờ phụng trên các bàn thờ Phật.

Phật Quan Thế Âm Bồ Tát ngồi tòa sen. Nguồn: FB Hà Phạm Phật Quan Thế Âm Bồ Tát ngồi tòa sen. Nguồn: FB Hà Phạm

Với diện tích nhỏ gọn của các căn hộ chung cư, trong rất nhiều trường hợp, gia chủ không thể cân nhắc hết tất cả các điều kiêng kỵ. Tuy nhiên, “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, tránh được nhiều các lỗi phạm càng tốt.

Bên cạnh đó, ông bà ta còn có câu “Phật tại tâm”, khi có tâm lành, đó đã là một cái nhân tốt quan trọng để tạo nên sự an lành và thành công cho mỗi gia đình.

Quan trọng nhất vẫn là “Phật tại tâm”. Nguồn: tuthanhquan Quan trọng nhất vẫn là “Phật tại tâm”. Nguồn: tuthanhquan

Hi vọng với tất cả các lưu ý phía trên, bạn đã có được lựa chọn của riêng mình khi thiết kế bàn thờ Phật cho căn hộ. Nếu vẫn cần được tư vấn về thiết kế bàn thờ nói riêng và thi công nội thất nói chung, đừng ngần ngại liên hệ dghome nhé!

Xem thêm: Thiết kế thi công nội thất Vinhomes Grand Park trọn gói và tư vấn chất lượng từ chuyên gia

Trụ sở chính:
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ MC VIỆT NAM
Tầng 5 Saigon Centre, 65 Lê Lợi, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh số 0316759192
Copyright © 2024 dghome3d.com. All rights reserved.
Cửa hàng trải nghiệm:
S12 - Tầng trệt Tòa S6.03 - The Origami, Vinhomes Grand Park
Nguyễn Xiển, Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 028 777 29 299
Tải ứng dụng trên điện thoại
qr-code-app