Chủ nghĩa tối đa (Maximalism) trong nội thất - Nhiều chưa bao giờ là đủ!
Xu hướng thiết kế

Chủ nghĩa tối đa (Maximalism) trong nội thất - Nhiều chưa bao giờ là đủ!

  • Nét đặc trưng của chủ nghĩa tối đa trong thiết kế nội thất
  • Bất quy tắc
  • Tính cá nhân cao
  • Càng nhiều càng… ít
  • Tips trang trí từng không gian sống theo chủ nghĩa tối đa
  • Trang trí nội thất phòng khách - Chơi nhiều hoặc chơi lớn!
  • Trang trí nội thất phòng bếp - Chơi với màu sắc nhiều hơn!
  • Trang trí nội thất phòng ngủ - kích cỡ quan trọng hơn cả!
  • Trang trí nội thất phòng tắm - phá cách, tại sao không?

Chủ nghĩa tối đa (Maximalism) trong nội thất - Nhiều chưa bao giờ là đủ!

Tạm quên đi chủ nghĩa tối giản quen thuộc và từng là lựa chọn của nhiều người trong việc trang trí nội thất, chủ nghĩa tối đa hay phong cách tối đa đối lập hoàn toàn và xuất hiện trở lại một cách mạnh mẽ trong đời sống hiện đại, đặc biệt từ sau đại dịch Covid-19 bùng nổ.

Các chuyên gia cho rằng sự lên ngôi của chủ nghĩa này có thể là kết quả của việc mọi người dành nhiều thời gian ở nhà hơn và những sự thay đổi trong không gian sống khiến họ thích thú.

Vậy chủ nghĩa tối đa là gì? Phong cách này có gì đặc biệt và được áp dụng trong việc thiết kế và trang trí không gian sống như thế nào? Cùng dghome tìm hiểu qua bài viết dưới đây nha!

Nét điển hình của sự “tối đa” trong nội thất. Nguồn: Messy Nessy Chic Nét điển hình của sự “tối đa” trong nội thất. Nguồn: Messy Nessy Chic

Chủ nghĩa tối đa (Maximalism) là gì?

Chủ nghĩa tối đa (Maximalism) là thuật ngữ thường được sử dụng trong nghệ thuật thị giác và thiết kế từ cuối những năm 1970.

Chủ nghĩa này mang đặc trưng những nét phức tạp, nhiều màu sắc và có phần dư thừa trong các họa tiết trang trí của đồ nội thất nói riêng và tổng thể căn hộ nói chung.

Họa tiết bắt mắt trong nội thất chủ nghĩa tối đa. Nguồn: Vouge Họa tiết bắt mắt trong nội thất chủ nghĩa tối đa. Nguồn: Vouge

Nét đặc trưng của chủ nghĩa tối đa trong thiết kế nội thất

Bất quy tắc

Xu hướng trang hoàng nhà cửa “ngồn ngộn” này luôn luôn đặt sự thoải mái của người dùng lên hàng đầu. Chủ nghĩa maximalism trong thiết kế nội thất không giới hạn về họa tiết, màu sắc hay chất liệu.

Bạn có thể thoải mái pha trộn một cách ngẫu hứng tất cả những gì mình yêu thích cho không gian sống. Từ phong cách Ấn Độ pha với đôi chút pop art hay phong cách Ba Rốc pha với hiện đại.

Khi biết chắt lọc những tinh hoa của từng phong cách, đặt vào một không gian chung sao cho hài hòa, ngôi nhà của bạn sẽ trở nên ấn tượng hơn rất nhiều.

Chủ nghĩa tối đa trong nội thất nét Ma Rốc hiện đại.

Nguồn: Golden Walls Chủ nghĩa tối đa trong nội thất nét Ma Rốc hiện đại. Nguồn: Golden Walls

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thử phong cách hiện đại kết hợp cùng các phong cách đậm nét nghệ thuật khác, nhằm mang đến sự tự do, phóng khoáng nhưng cũng đậm chất thơ cho không gian sinh hoạt.

Chất “thơ” trong nội thất phong cách tối đa.

Nguồn: Review nhà Chất “thơ” trong nội thất phong cách tối đa. Nguồn: Review nhà

Tính cá nhân cao

Chủ nghĩa tối đa, theo một cách nào đó, mang tính cá nhân hơn nhiều so với chủ nghĩa tối giản. Con người không chỉ là một thứ; họ phức tạp trong nhiều mặt, và lối trang trí theo chủ nghĩa này thể hiện rất rõ điều đó.

Thiết kế nội thất theo phong cách Maximalism cho phép bạn phô bày cá tính, sự góc cạnh, u tối, hay cả sự mềm yếu, lãng mạn trong cùng một không gian mà không cần e ngại bất kỳ điều gì.

Đừng đi theo những tấm hình trên Pinterest, thay vì đó, hãy tìm kiếm những món đồ thực sự phù hợp với sở thích và cá tính của mình.

Chủ nghĩa tối đa rất đề cao tính cá nhân.

Nguồn: Pinterest Chủ nghĩa tối đa rất đề cao tính cá nhân. Nguồn: Pinterest

Càng nhiều càng… ít

Những người đi theo phong cách nội thất tối đa có một ham muốn được lấp đầy các khoảng không bằng mọi giá. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo và nhờ tư vấn từ các chuyên gia thiết kế nội thất.  Bởi rất có thể, ngôi nhà của bạn sẽ trông lộn xộn, ngổn ngang.

Biết chọn lựa sản phẩm để mua và đặt chúng ở đâu chính là điều tiên quyết cho việc tự tin mang phong cách maximalism vào căn nhà của bạn.

Sự “lộn xộn hài hòa” của chủ nghĩa tối đa.

Nguồn: New York Magazine Sự “lộn xộn hài hòa” của chủ nghĩa tối đa. Nguồn: New York Magazine

Một quan niệm sai lầm phổ biến mà mọi người thường nghĩ là chủ nghĩa tối đa khuyến khích tích trữ các vật dụng và chất quá nhiều đồ đạc vào phòng.

Mặc dù nó bao hàm ý tưởng dư thừa, nhưng nó không theo cách nghĩ như trên. Phong cách này thường có sự lặp lại trong hoa văn, họa tiết, bảng màu đậm, chi tiết đồ họa phức tạp và vật quý, hay đồ sưu tầm hiếm có.

Bảng màu độc đáo theo chủ nghĩa tối đa.

Nguồn: Hommes Bảng màu độc đáo theo chủ nghĩa tối đa. Nguồn: Hommes

Tips trang trí từng không gian sống theo chủ nghĩa tối đa

Trang trí nội thất phòng khách - Chơi nhiều hoặc chơi lớn!

Chủ nghĩa tối đa thường không mang một quy tắc nghiêm ngặt nhất định, đó là lý do ra đời của câu nói “Chơi nhiều hoặc chơi lớn!” như một châm ngôn thiết kế trong chủ nghĩa này.

Đối với phòng khách, bạn có thể áp dụng cách “chơi nhiều” trong trang trí nhà cửa, đó là thủ thuật xếp nhiều lớp các màu sắc hay họa tiết chồng lên nhau để tăng sự chú ý và sức hấp dẫn.

Những đồ vật có thể áp dụng thủ thuật này trong phòng khách có thể kể đến như thảm trải phòng khách, chăn sofa, khăn trải bàn,...

Trang trí “xếp lớp” nhiều đồ vật trong chủ nghĩa tối đa. Nguồn: Urban Company Trang trí “xếp lớp” nhiều đồ vật trong chủ nghĩa tối đa. Nguồn: Urban Company

Hoặc nếu bạn muốn “chơi lớn”, hãy chọn ít mảnh hơn nhưng hãy chọn những kích cỡ thật lớn. Tăng kích thước thay vì thêm nhiều phụ kiện và đồ trang sức sẽ đảm bảo mang lại cảm giác “tối đa” cho người sử dụng.

Tại phòng khách, bạn có thể chọn các phụ kiện đèn treo trần lớn để tăng thêm phần hấp dẫn hoặc một chiếc ghế tựa có vẻ như hơi “quá khổ” cho không gian.

Hệ ghế lớn trong trang trí nội thất chủ nghĩa tối đa. Nguồn: Style By Emily Henderson Hệ ghế lớn trong trang trí nội thất chủ nghĩa tối đa. Nguồn: Style By Emily Henderson

Trang trí nội thất phòng bếp - Chơi với màu sắc nhiều hơn!

Thông thường, chúng ta sẽ mặc định sử dụng màu trắng hoặc xám trong nhà bếp để dễ dàng vệ sinh hơn. Nhưng với thiết kế theo chủ nghĩa tối đa, rất hiếm khi có một tông màu duy nhất, bất kể ở không gian nào.

Đừng ngại chơi với những sự kết hợp màu sắc mà bạn có thể chưa từng nghĩ tới bao giờ. Hãy mạnh dạn kết hợp các loại màu như màu tím hoa cà và bạc hà với một màu cơ bản siêu sáng như màu vàng.

Và đừng dừng lại ở đó, hãy thử sơn mặt trong của khung và gờ cửa sổ không gian bếp với gam màu tươi sáng, có độ tương phản cao và kết hợp với màu tường vốn có của nguyên căn hộ.

Ngay cả khi bạn chọn gam màu trắng cho tường và sàn nhà của mình, hãy xem xét dùng các màu sơn xanh lam, xanh lá cây kết hợp cho khu vực đảo bếp và các kệ tủ để tạo thêm điểm nhấn.

Một căn bếp rất xanh và rất “tối đa”. Nguồn: Pinterest Một căn bếp rất xanh và rất “tối đa”. Nguồn: Pinterest

Trang trí nội thất phòng ngủ - kích cỡ quan trọng hơn cả!

Với một phòng ngủ trang trí theo chủ nghĩa tối đa, đừng quên đặt đóng một chiếc giường thật lớn và rộng rãi.

Để tạo thêm nét sống động cho chiếc giường size lớn này, bạn có thể chọn giường có những gam màu phá cách một chút như màu hồng sắc thái neon hoặc fuchsia (màu hồng ánh tím đặc trưng của hoa lồng đèn).

Khu vực đầu giường bạn có thể áp dụng các họa tiết đường sọc hoặc đường zig-zag, đường cong và sóng được tô điểm bằng những khối màu sắc nổi bật.

Ngoài ra, những đồ vật trang trí trong phòng ngủ cũng có thể sử dụng tương tự như khu vực phòng khách như chăn trải hoa văn nhiều lớp, các đồ trang trí họa tiết phức tạp và nhiều màu sắc,...

Phòng ngủ với hệ giường lớn trong chủ nghĩa tối đa. Nguồn: Pinterest Phòng ngủ với hệ giường lớn trong chủ nghĩa tối đa. Nguồn: Pinterest

Trang trí nội thất phòng tắm - phá cách, tại sao không?

Những đồ vật hay nội thất của phòng tắm như bồn tắm, vòi hoa sen, bồn rửa mặt… thường được hoàn thiện khá thực tế, dễ lau chùi, màu sắc nhã nhặn. Nhưng với chủ nghĩa tối đa, mọi thứ sẽ không chỉ dừng lại ở đó.

Hãy nâng cấp phòng tắm của bạn lên một level mới bằng một số cách như thay vì dùng gạch ốp, hãy dùng giấy dán tường có hoa văn rực rỡ. Đây cũng từng là một trong những xu hướng trang trí phòng tắm hot nhất của năm 2021.

Bạn cũng có thể thử sử dụng một số họa tiết hình lục giác, zig-zag, chấm đốm hoặc bất kỳ họa tiết mang tính lặp lại nhiều lần nào để áp dụng cho tường và sàn trong phòng tắm.

Về màu sắc, hãy dùng bảng màu đậm và tươi sáng để làm nổi bật tối đa những họa tiết trên. Bạn sẽ bất ngờ trước một không gian phòng tắm cực khác, cực “chất” mang đậm cá tính của riêng mình mà ít ai có được.

Góc phòng tắm đậm chất “tối đa” với họa tiết rực rỡ. Nguồn: HGTV Góc phòng tắm đậm chất “tối đa” với họa tiết rực rỡ. Nguồn: HGTV

Dù là một phong cách khá kén chọn đối với nhiều người, nhưng chủ nghĩa tối đa vẫn là một phong cách trang trí nội thất độc đáo và cần đến một sự đầu tư nghiêm túc lẫn niềm đam mê thực sự, để có thể đem đến được đúng chất của phong cách này vào không gian sống.

Nếu cảm thấy bản thân “phải lòng” phong cách nội thấy theo chủ nghĩa tối đa này, bạn có thể tham khảo qua những mẫu thiết kế mang phong cách trang trí tương tự của dghome, để có thêm cho mình ý tưởng và nguồn cảm hứng mới cho căn hộ trong mơ của mình nha.

>> Xem thêm: https://dghome3d.com/thiet-ke-thi-cong-noi-that-vinhomes-grand-park

Trụ sở chính:
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ MC VIỆT NAM
Tầng 5 Saigon Centre, 65 Lê Lợi, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh số 0316759192
Copyright © 2024 dghome3d.com. All rights reserved.
Cửa hàng trải nghiệm:
S12 - Tầng trệt Tòa S6.03 - The Origami, Vinhomes Grand Park
Nguyễn Xiển, Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 028 777 29 299
Tải ứng dụng trên điện thoại
qr-code-app