Gạch Terrazzo - Cái tên tuy lạ mà quen
Kiến thức nội thất

Gạch Terrazzo - Cái tên tuy lạ mà quen

#Vật liệu thi công #Thi công nội thất
  • Nguồn gốc
  • Ưu điểm
  • Sử dụng gạch Terrazzo trong thiết kế nội thất
  • Dùng Terrazzo để lát phòng tắm
  • Terrazzo trong không gian phòng ăn
  • Sử dụng Terrazzo trong trang trí và phụ kiện
  • Sử dụng Terrazzo cho cầu thang và sàn nhà
  • Một vài lưu ý

Gạch Terrazzo - Cái tên tuy lạ mà quen

Có một điều chắc chắn là ai cũng đã từng ít nhất một lần nhìn thấy loại gạch “kinh điển” này trên khắp các nẻo đường, phố xá, hay tại một công trình kiến trúc nào đó. Nhưng khi nhắc đến “Gạch Terrazzo”, mọi người thường chẳng có chút ấn tượng gì với cái tên này. Vậy Terrazzo thực chất là gì và phổ biến đến mức nào?

Gạch Terrazzo trong nội thất đương đại. Nguồn: home-designing Gạch Terrazzo trong nội thất đương đại. Nguồn: home-designing

Nguồn gốc

Gạch terrazzo là một loại gạch đặc biệt được làm từ sự kết hợp giữa xi măng và các vật liệu như đá, thạch anh, mạch nha, men sứ, nhựa epoxy và cát màu. Khi được đánh bóng, gạch terrazzo sẽ có một bề mặt bóng và mịn màng, tạo nên hiệu ứng rực rỡ và lấp lánh.

Loại gạch này vốn có lịch sử rất lâu đời, từ thời La Mã cổ đại và được sử dụng rộng rãi trong kiến trúc hiện đại như sàn nhà, cầu thang, bàn làm việc, tường phòng tắm và các đối tượng trang trí khác.

Terrazzo được sử dụng nhiều trong vật liệu xây dựng. Nguồn: Architonic & CreativeMarket Terrazzo được sử dụng nhiều trong vật liệu xây dựng. Nguồn: Architonic & CreativeMarket

Ưu điểm

Terrazzo là loại vật liệu xây dựng vô cùng được yêu thích trong thiết kế nội thất bởi các ưu điểm như: giá thành hợp lý, họa tiết và kiểu dáng đa dạng, khả năng chống chịu, bền bỉ, dễ dàng vệ sinh và có tính thẩm mỹ cao.

Điểm đặc biệt là so với các loại vật liệu xây dựng khác, thường bị hao mòn và xuống cấp, Terrazzo lại chứng minh vẻ đẹp “bền bỉ với thời gian”, khi càng sử dụng thì loại gạch này lại càng bóng bẩy và đậm nét hơn.

Đa dạng kiểu dáng và họa tiết. Nguồn: elegancetiles Đa dạng kiểu dáng và họa tiết. Nguồn: elegancetiles

Sử dụng gạch Terrazzo trong thiết kế nội thất

Dùng Terrazzo để lát phòng tắm

Sử dụng gạch terrazzo cho phòng tắm là một lựa chọn phổ biến trong thiết kế nội thất hiện đại. Terrazzo mang đến vẻ đẹp sang trọng và độc đáo với các họa tiết và màu sắc đa dạng, khiến phòng tắm trở nên rực rỡ và thu hút hơn rất nhiều so với các loại đá hay gạch lát thông thường.

Sử dụng Terrazzo cho tường và sàn phòng tắm. Nguồn: dghome Sử dụng Terrazzo cho tường và sàn phòng tắm. Nguồn: dghome

Không chỉ đẹp mắt, gạch terrazzo còn rất chắc chắn và bền bỉ. Với độ dày trung bình từ 20mm đến 30mm, gạch terrazzo có độ chịu lực và chống trượt rất tốt, cực kỳ phù hợp để sử dụng trong môi trường ẩm ướt như không gian phòng tắm.

Terrazzo trong không gian phòng ăn

Với sự đa dạng trong hình dạng và họa tiết, terrazzo chắc chắn là một sự lựa chọn hoàn hảo cho không gian căn bếp nhà bạn. Nếu đã quá chán với những họa tiết cơ bản thường thấy trong các thiết kế nội thất thông thường, ý tưởng lót mặt bếp và mặt tường bằng gạch Terrazzo là một gợi ý sáng tạo giúp thắp sáng ngôi nhà.

Terrazzo được sử dụng cho mặt bếp. Nguồn: Decal24h Terrazzo được sử dụng cho mặt bếp. Nguồn: Decal24h

Bạn có thể thử tham khảo thiết bếp của dghome cho góc bếp theo phong cách thiết kế hiện đại - được sử dụng gạch Terrazzo cho bề mặt bếp và mặt tường.

Mặt bếp với họa tiết rực rỡ và nổi bật. Nguồn: dghome Mặt bếp với họa tiết rực rỡ và nổi bật. Nguồn: dghome

Sử dụng Terrazzo trong trang trí và phụ kiện

Ngoài việc được sử dụng như một loại vật liệu xây dựng, Terrazzo cũng được thử nghiệm và sáng tạo theo nhiều cách khác nhau.

Bạn có thể tìm thấy một vài sản phẩm ứng dụng vô cùng độc đáo từ terrazzo như chậu hoa Scandinavian, ghế đẩu, hay thậm chí là các phụ kiện như miếng lót ly và lọ hoa. Terrazzo có thể trở thành chất liệu cho bất kỳ món đồ nào mà bạn có thể nghĩ tới.

Các sản phẩm nội thất từ Terrazzo. Nguồn: design-milk Các sản phẩm nội thất từ Terrazzo. Nguồn: design-milk

Sử dụng Terrazzo cho cầu thang và sàn nhà

Một ứng dụng cực kỳ phổ biến của gạch Terrazzo mà bạn có thể gặp ở bất kỳ đâu đó chính là ở các cầu thang, sàn nhà hoặc lề đường.

Ngoài các họa tiết màu sắc sặc sỡ có tính thẩm mỹ cao, Terrazzo đôi khi cũng rất “giản dị” với ngoại hình có đôi chút kém bắt mắt. Song nhờ đặc tính thô nhám và ít trơn trượt, gạch Terrazzo lại cực kỳ phù hợp khi được dùng để lót sàn, cầu thang, lòng lề đường,...

Terrazzo được sử dụng trên đại lộ danh vọng Hollywood. Nguồn: JDHanke Terrazzo được sử dụng trên đại lộ danh vọng Hollywood. Nguồn: JDHanke

Một vài lưu ý

Điểm đặc biệt nhất của gạch Terrazzo có lẽ là yếu tố “Cá nhân hóa”. Vì là loại gạch đúc tại chỗ nên bạn hoàn toàn có thể phối trộn màu sắc và họa tiết theo sở thích và thẩm mỹ của mình thay vì phải chọn mua các kiểu dáng có sẵn. Điều này giúp bạn dễ dàng tùy biến hơn trong việc thiết kế nội thất cho không gian ngôi nhà hoặc hộ của mình, đảm bảo tính nhất quán và sự hài hòa tổng thể.

Đa dạng trong họa tiết và màu sắc. Nguồn: homedit Đa dạng trong họa tiết và màu sắc. Nguồn: homedit

Bề mặt terrazzo rất dễ bảo quản và gần như không bị xuống cấp. Bạn hoàn toàn có thể thoải mái chùi rửa mỗi ngày nhưng bề mặt Terrazzo vẫn sẽ bóng đẹp và không hề có dấu hiệu hư hao.

Tuy nhiên, tuyệt đối không nên để bất cứ đồ vật có trọng lượng nặng hoặc quá góc cạnh vì sàn terrazzo sẽ dễ bị trầy xước, làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của bề mặt.

Sử dụng làm gạch lót sàn. Nguồn: floornature Sử dụng làm gạch lót sàn. Nguồn: floornature

Có thể nói, Terrazzo là một trong những loại vật liệu có tính linh hoạt nhất trong lĩnh vực thiết kế nội thất.

Bạn hoàn toàn có thể thỏa sức sáng tạo với loại vật liệu này tại bất kỳ không gian nào từ phòng khách, phòng ăn, phòng tắm hay kể cả là khu vực cầu thang. Terrazzo vẫn cho thấy tính hiệu quả và nổi bật của mình khi tỏa sáng trong không gian nhà bạn.

Không gian nổi bật và đầy tính sáng tạo. Nguồn: Home-designing Không gian nổi bật và đầy tính sáng tạo. Nguồn: Home-designing

Nếu vẫn chưa biết làm thế nào để đem ý tưởng thiết kế này vào ngôi nhà của bạn. Hãy thử tham khảo một vài dự án được hoàn thiện với vật liệu Terrazzo từ dghome để có thêm một vài gợi ý nha! Và cũng đừng quên theo dõi chuyên mục “Blog nội thất” của chúng mình để cập nhật các xu hướng và kiến thức nội thất mới nhất trên toàn thế giới!

#Vật liệu thi công #Thi công nội thất
Trụ sở chính:
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ MC VIỆT NAM
Tầng 5 Saigon Centre, 65 Lê Lợi, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh số 0316759192
Copyright © 2024 dghome3d.com. All rights reserved.
Cửa hàng trải nghiệm:
S12 - Tầng trệt Tòa S6.03 - The Origami, Vinhomes Grand Park
Nguyễn Xiển, Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 028 777 29 299
Tải ứng dụng trên điện thoại
qr-code-app