Khám phá 3 loại vật liệu lót sàn phổ biến cho căn hộ chung cư
Kiến thức nội thất

Khám phá 3 loại vật liệu lót sàn phổ biến cho căn hộ chung cư

#Thi công nội thất #Vật liệu thi công
  • 1. Gạch lát nền men bóng
  • 1.1. Ưu điểm
  • 1.2. Nhược điểm
  • 2. Gạch lát nền men nhám (men mờ)
  • 2.1. Ưu điểm
  • 2.2. Nhược điểm
  • 3. Lót sàn gỗ
  • 3.1. Ưu điểm
  • 3.2. Nhược điểm

Khám phá 3 loại vật liệu lót sàn phổ biến cho căn hộ chung cư

Với mỗi một căn hộ chung cư, để hình thành nên những nét đầu tiên cho giai đoạn thi công sau khi lên bản vẽ thiết kế, thì trần, tường, sàn là ba khu vực ta sẽ cần nghiên cứu về phương án thi công đầu tiên, do đây là ba mảng chiếm diện tích bao quát, giống như lớp áo của toàn căn hộ.

Vật liệu của sàn nhà là một trong những thứ tối quan trọng tạo nên cảm giác ấm áp, sạch sẽ khi ta sống trong căn hộ. Trong quá trình làm nhà, việc chọn chất liệu cho sàn nhà hẳn cũng làm bạn “đau đầu”, vì trên thị trường có rất nhiều vật liệu cho việc lót sàn, ví dụ như gạch men, gạch bông, lót gỗ.

Căn hộ với sàn gỗ sáng.

Nguồn: ashleyfinefloors.com Căn hộ với sàn gỗ sáng. Nguồn: ashleyfinefloors.com

Bài viết dưới đây của dghome sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi nên chọn vật liệu gì cho sàn nhà căn hộ chung cư, bằng cách tổng hợp lại một số ưu, nhược điểm của các loại vật liệu đang được sử dụng phổ biến trong thi công nội thất chung cư. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

1. Gạch lát nền men bóng

1.1. Ưu điểm

Gạch lát nền men bóng hay còn gọi là gạch bóng kiếng, là những mẫu gạch có bề mặt sáng bóng, trơn mịn, có khả năng phản chiếu hình ảnh của đồ vật trên bề mặt viên gạch.

Ưu điểm của gạch lát nền men bóng là tăng tính sang trọng, thẩm mỹ cho không gian cực tốt. Vì vậy mà hầu hết các khu mua sắm hay trung tâm thương mại lớn đều sử dụng loại gạch này để lát sàn.

Sàn kiếng bóng trong một trung tâm thương mại.

Nguồn: timesofisrael.com Sàn kiếng bóng trong một trung tâm thương mại. Nguồn: timesofisrael.com

Đối với căn hộ chung cư, loại gạch này có khả năng hút sáng tốt, giúp không gian như có thêm ánh sáng và nhìn rộng rãi, thoáng mát hơn. Ngoài ra, bề mặt trơn của loại gạch lát nền này giúp bạn dễ dàng vệ sinh, chùi rửa khi bị dính vết bẩn.

Gạch lát nền bóng trong căn nhà.

Nguồn: tileoutlets.com Gạch lát nền bóng trong căn nhà. Nguồn: tileoutlets.com

Chính vì độ sáng tốt nên loại gạch này rất hay được sử dụng cho các phong cách thiết kế tôn vinh sự sang trọng, tân thời ví dụ như phong cách tân cổ điển, phong cách hiện đại.

Đặc biệt chúng thường được sử dụng ở không gian phòng khách, là nơi tiếp đón khách tới chơi nhà nên cần tạo sự ấn tượng, sang trọng. Hoặc phòng bếp là nơi dễ bám bẩn dầu mỡ, nên bạn cũng hãy cân nhắc lựa chọn gạch men bóng để có thể dễ dàng lau dọn nhé.

Gạch men bóng rất dễ dàng vệ sinh. Nguồn: pinterest Gạch men bóng rất dễ dàng vệ sinh. Nguồn: pinterest

1.2. Nhược điểm

Mặc dù vậy, gạch lát nền men bóng cũng có nhược điểm là bề mặt trơn nên có thể gây ra trơn trượt nếu bất cẩn làm đổ nước ra sàn.

Gạch men bóng cần sự chăm chút khi sử dụng.

Nguồn: hyperiontiles.co.uk Gạch men bóng cần sự chăm chút khi sử dụng. Nguồn: hyperiontiles.co.uk

Bên cạnh đó, bề mặt men bóng dễ bị trầy xước hoặc tạo vết nứt khi ma sát với các vật sắc nhọn, do trên bề mặt của gạch men bóng được phủ thêm một lớp men chứ không phải là một khối đồng nhất. Chính điều này có thể làm gạch mất đi lớp bóng đẹp sau một thời gian sử dụng, gây nên sự mất thẩm mỹ.

Xem thêm: Thiết kế thi công nội thất Vinhomes Grand Park trọn gói, chất lượng và giá tốt

2. Gạch lát nền men nhám (men mờ)

2.1. Ưu điểm

Gạch lát nền men nhám là những mẫu gạch lát nền có bề mặt nhám, ít bắt sáng và không phản chiếu hình ảnh đồ vật trên bề mặt. Ưu điểm nổi bật của gạch lát nền men nhám là khả năng chống trơn trượt, chịu lực rất tốt. Do không phản chiếu hình ảnh lên bề mặt nên loại gạch này không gây nhức mắt cho người nhìn.

Gạch lát nền men nhám không có độ bắt sáng.

Nguồn: tileflair.co.uk Gạch lát nền men nhám không có độ bắt sáng. Nguồn: tileflair.co.uk

Ngoài ra, chúng luôn giữ vững được màu sắc, khó phai và đặc biệt là hạn chế được khả năng trầy xước, chống nước cực kỳ tốt. Đây cũng là lý do mà nhiều gia đình sử dụng gạch men này ở nơi luôn tiếp xúc với nước, độ ẩm như khu vực vệ sinh hay khu vực ngoại thất.

Gạch men nhám lót sàn nhà tắm.

Nguồn: dghome3d Gạch men nhám lót sàn nhà tắm. Nguồn: dghome3d

Nếu gạch lát nền men bóng mang vẻ đẹp sang trọng, thậm chí một chút “phô trương” thì gạch men mờ lại sở hữu vẻ đẹp rất mộc mạc, tự nhiên. Lớp men mờ không gây sấp bóng, lóa mắt nên sẽ tạo nên cảm giác ấm áp cho không gian.

Với những không gian nội thất được bố trí hệ thống ánh sáng nhiều chiều thì chỉ cần dùng gạch men mờ. Độ mờ, sần của sàn gạch sẽ không tạo cảm giác nhức mắt khi không bị quá nhiều đồ nội thất in bóng xuống mặt sàn.

Nếu bạn thuộc tuýp người thích phong cách công nghiệp, tối giản, hiện đại, thì việc sử dụng loại gạch này là vô cùng phù hợp.

Căn hộ phong cách công nghiệp với sàn mặt nhám.

Nguồn: home-designing.com Căn hộ phong cách công nghiệp với sàn mặt nhám. Nguồn: home-designing.com

2.2. Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm của gạch lát nền men nhám ở trên thì cũng có những nhược điểm mà không thể tránh khỏi. Các đường vân dày đặc trên gạch nhám tuy giúp giữ ma sát tốt hơn nhưng lại dễ bị bám bẩn ở các khe. Điều này khiến cho bạn sẽ phải vất vả vệ sinh thường xuyên để đảm bảo tính thẩm mỹ của sàn nhà.

Gạch men mờ cần nhiều thời gian để vệ sinh hơn. Nguồn: tileflair.co.uk Gạch men mờ cần nhiều thời gian để vệ sinh hơn. Nguồn: tileflair.co.uk

3. Lót sàn gỗ

3.1. Ưu điểm

Sàn ván gỗ, trong đó phổ biến nhất là sàn gỗ công nghiệp đang trở thành xu hướng ốp lát cho các căn hộ chung cư từ những năm trở lại đây và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, chúng đang ngày càng chiếm được sự yêu thích của các gia đình trẻ hiện đại.

Sàn gỗ công nghiệp phổ biến trong thiết kế nội thất.  Nguồn: home-designing.com Sàn gỗ công nghiệp phổ biến trong thiết kế nội thất.  Nguồn: home-designing.com

Ưu điểm dễ nhận thấy nhất của sàn gỗ công nghiệp đó là làm nâng cao giá trị ngôi nhà của bạn với sự sang trọng, đẳng cấp riêng của vật liệu gỗ.

Vẻ đẹp của những đường vân gỗ, những màu sắc đồng đều của ván gỗ sẽ giúp bạn dễ dàng áp dụng cho bất kỳ phong cách thiết kế nào của căn nhà, và giúp gia chủ cảm thấy thích thú khi sống trong căn hộ của mình.

Sàn gỗ trong căn hộ phong cách Nhật Bản. 

Nguồn: dghome3d Sàn gỗ trong căn hộ phong cách Nhật Bản.  Nguồn: dghome3d

Ngoài ra, một cảm giác khác biệt nhất của gỗ lót sàn so với các loại vật liệu khác là chúng đem đến cảm giác ấm áp cho đôi bàn chân, đặc biệt khi bạn sống ở phía Bắc nơi khí hậu lạnh vào mùa đông. Với thiết kế sàn gỗ, toàn bộ không gian sẽ nhìn ấm cúng, thân thiện hơn rất nhiều.

Sàn gỗ tạo cảm giác ấm cúng hơn cho căn phòng.

Nguồn: primeclassicdesign.com Sàn gỗ tạo cảm giác ấm cúng hơn cho căn phòng. Nguồn: primeclassicdesign.com

Bên cạnh đó, với thiết kế hèm khóa tân tiến, các miếng sàn gỗ khi lắp đặt với nhau không cần dùng keo hoặc đinh để thi công. Chúng cũng sẽ dễ dàng tháo ra, lắp vào để thay thế khi cần thiết.

Sàn gỗ công nghiệp rất dễ dàng lắp đặt.

Nguồn: kitcheninfinity.com Sàn gỗ công nghiệp rất dễ dàng lắp đặt. Nguồn: kitcheninfinity.com

3.2. Nhược điểm

Mặc dù hiện nay thị trường đã cho ra đời nhiều loại chất liệu sàn gỗ công nghiệp với chất lượng ngày càng nâng cao, nhưng vẫn không thể phủ nhận một điểm bất lợi của sàn gỗ đó là khả năng chống thấm nước không thể bằng sàn gạch men, đặc biệt nếu bạn chọn những sản phẩm giá rẻ, ít ưu tiên chất lượng.

Các mẫu gỗ công nghiệp. Nguồn: noithathily.com Các mẫu gỗ công nghiệp. Nguồn: noithathily.com

Một nhược điểm khác và cũng là đặc tính tự nhiên của sàn gỗ là tính co ngót hoặc giãn nở. Chúng có thể nở ra khi trời nồm ẩm, kênh hoặc phồng hẳn lên khi hai bên tường không còn không gian để giãn nở.

Ngược lại, khi thời tiết hanh khô, các tấm gỗ có thể tách nhau ra tạo thành khe bằng que tăm hoặc lớn hơn, dễ gây thấm nước xuống dưới sàn.

Các tấm gỗ lót sàn. 

Nguồn: martinallen.co.uk Các tấm gỗ lót sàn.  Nguồn: martinallen.co.uk

Vì vậy để hạn chế điều này bạn nên để ý đóng cửa ban công hay cửa sổ mỗi khi trời mưa, dùng máy hút ẩm, hoặc có nẹp chỗ các khe cửa phòng, cửa sổ. Trước khi làm sàn gỗ, bạn hãy tìm hiểu kỹ vị trí lát sàn, khả năng thấm nước của khu vực đó để quyết định loại sàn gỗ sẽ sử dụng cho căn hộ chung cư.

Sàn gỗ kiểu xương cá.

Nguồn: dghome3d Sàn gỗ kiểu xương cá. Nguồn: dghome3d

Tất cả vật liệu lót sàn đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Đối với lựa chọn chất liệu lót sàn cho căn hộ chung cư, việc chọn gạch men hay gỗ là tùy theo nhu cầu của gia đình bạn, không gian mà bạn định lắp sàn, khả năng thấm nước từng khu vực, mẫu mã của loại sàn phù hợp với phong cách thiết kế căn hộ, chi phí đầu tư thi công, …

Vật liệu lót sàn trên thị trường rất đa dạng. Vật liệu lót sàn trên thị trường rất đa dạng.

Bên cạnh đó một điều quan trọng khác là biết lựa chọn những loại vật liệu chất lượng tốt từ những nhà cung cấp uy tín. Đầu tư một bộ lót sàn đẹp, tốt sẽ đảm bảo sự bền, tính thẩm mỹ, hạn chế việc mất thời gian phải thay thế sau một thời gian ngắn sử dụng.

Thi công phòng khách với vật liệu sàn gỗ. 

Nguồn: bobvila.com Thi công phòng khách với vật liệu sàn gỗ.  Nguồn: bobvila.com

Hệ thống đối tác nhà thầu của dghome là những đơn vị đã có kinh nghiệm thi công các căn hộ chung cư. Chúng tôi sẽ hiểu được những ưu, nhược điểm của các loại vật liệu và đối chiếu với nhu cầu của bạn để tìm phương án thi công phù hợp nhất. Hãy kết nối với chúng tôi để xem những mẫu thiết kế mới và nhận tư vấn nhé!

#Thi công nội thất #Vật liệu thi công
Trụ sở chính:
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ MC VIỆT NAM
Tầng 5 Saigon Centre, 65 Lê Lợi, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh số 0316759192
Copyright © 2024 dghome3d.com. All rights reserved.
Cửa hàng trải nghiệm:
S12 - Tầng trệt Tòa S6.03 - The Origami, Vinhomes Grand Park
Nguyễn Xiển, Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 028 777 29 299
Tải ứng dụng trên điện thoại
qr-code-app