Màu trung tính trong thiết kế nội thất: Làm sao để không đơn điệu
Cảm hứng nội thất

Màu trung tính trong thiết kế nội thất: Làm sao để không đơn điệu

#Màu sắc trong thiết kế
  • Màu trung tính là gì?
  • Tại sao màu trung tính được ưa chuộng trong thiết kế nội thất?
  • Tạo cảm giác ấm cúng, thư giãn
  • Tạo cảm giác sang trọng, quý phái
  • Màu trung tính trong nội thất không bị lỗi thời
  • Thích hợp về phong thuỷ
  • Sử dụng màu trung tính như thế nào để thiết kế nội thất không bị nhàm chán?
  • Nhấn nhá cùng màu tối tương phản
  • Kết hợp với các tông màu khác
  • Kết hợp cùng hoa văn, hoạ tiết
  • Sử dụng các nội thất có đường nét độc đáo
  • Kết hợp các yếu tố thiên nhiên

Màu trung tính trong thiết kế nội thất: Làm sao để không đơn điệu

Khái niệm “màu trung tính" được nhắc đến khá nhiều trong các lĩnh vực thiết kế. Từ hội hoạ, thời trang, thiết kế nội thất, … gam màu này dường như rất được ưu ái sử dụng trong các ngành liên quan đến mỹ thuật vì tính ứng dụng cao, khả năng phối hợp đa dạng của chúng với các tông màu khác.

Ví dụ như trong ứng dụng thời trang, tông màu này chưa bao giờ hết lỗi thời.

Chắc hẳn trong tủ đồ của bất cứ cô gái nào cũng sẽ có vài bộ quần áo tông màu như dưới đây phải không nào?

Phối quần áo tông màu trắng, be, nâu trung tính.

Nguồn: dongphuc.dony.vn Phối quần áo tông màu trắng, be, nâu trung tính. Nguồn: dongphuc.dony.vn

Trong thiết kế và trang trí nội thất, màu trung tính có lẽ cũng luôn được các nhà thiết kế hay các gia chủ hình dung tới đầu tiên trước khi nghĩ tới việc chọn lựa các màu sắc khác, vì màu trung tính luôn được coi như lớp áo khoác đầu tiên của căn nhà, khiến người nhìn cảm thấy dễ chịu, thân thiện.

Chính vì ưu điểm trên nên đa phần các gia đình hiện nay đều ưa chuộng thiết kế nhà của mình với gam màu này. Tuy nhiên, việc sử dụng màu trung tính nếu thiếu sự tính toán, sáng tạo thì cũng rất dễ rơi vào sự nhàm chán, đơn điệu.

Trong bài viết này, hãy cùng dghome tìm hiểu một vài điều xung quanh việc lựa chọn màu trung tính cho thiết kế ngôi nhà của bạn nhé.

Căn phòng với tông màu trung tính chủ đạo.

Nguồn: myhousedesign.vn Căn phòng với tông màu trung tính chủ đạo. Nguồn: myhousedesign.vn

Màu trung tính là gì?

Màu trung tính là những gam màu nhạt, có vai trò làm màu nền, màu chủ đạo cho không gian nội thất, thường mang hướng nhẹ nhàng và mềm mại.

Màu trung tính thường là các tông màu nhẹ nhàng.

Nguồn: myhousedesign.vn Màu trung tính thường là các tông màu nhẹ nhàng. Nguồn: myhousedesign.vn

Màu trung tính thường chia thành hai nhóm, là màu nóng và màu lạnh. Nhóm màu nóng bao gồm các màu như nâu, kem, be, màu cà phê, màu mật ong,... tạo sự ấm áp thư giãn. Nhóm màu lạnh là các màu như trắng, xám (ghi), trắng ngà, trắng ngọc trai,... mang cảm giác nền nã, thanh lịch.

Tất cả các gam màu trung tính đều được giảm nhẹ sắc độ để trở nên dịu mắt, tạo cảm giác yên bình và hạn chế sự căng thẳng.

Một căn phòng mang màu sắc trung tính. Nguồn: dghome3d.com Một căn phòng mang màu sắc trung tính. Nguồn: dghome3d.com

Tại sao màu trung tính được ưa chuộng trong thiết kế nội thất?

Tạo cảm giác ấm cúng, thư giãn

Sự hiện diện của gam màu trung tính, đặc biệt là gam màu nóng như màu nâu, màu be tạo cảm giác ấm áp cho không gian, giúp bạn cảm thấy nhẹ nhàng, bình tĩnh hơn.

Chính vì thế tông màu này rất hay được sử dụng cho không gian phòng bếp, phòng khách, là những chỗ đặt chân đầu tiên khi bước vào căn nhà, giúp gia chủ cảm thấy ngôi nhà luôn chào đón mình, bỏ lại những căng thẳng, xô bồ phía sau cánh cửa khi trở về.

Thiết kế căn hộ Origami tông màu cà phê trung tính. Nguồn: dghome3d.com Thiết kế căn hộ Origami tông màu cà phê trung tính. Nguồn: dghome3d.com

Hay nếu như bạn đi các tiệm spa, mát-xa, những nơi cần sự thư giãn, yên bình, có thể bạn cũng sẽ nhận ra hầu hết màu sắc nội thất cũng thuộc trường phái trung tính ấm. Sau một tuần làm việc mệt mỏi, còn gì tuyệt vời hơn được chăm sóc cơ thể trong một không gian ấm áp và lan tỏa hương thơm của tinh dầu chanh sả yêu thích.

Thiết kế spa với gam màu trung tính.

Nguồn: maihanspa.com Thiết kế spa với gam màu trung tính. Nguồn: maihanspa.com

Tạo cảm giác sang trọng, quý phái

Nếu như tông màu trung tính nóng thường đem lại sự gần gũi, thân thiện thì tông màu trung tính lạnh như màu trắng, màu xám đem tới cho không gian một nét sang trọng, hiện đại. Đặc biệt, gam màu trắng là màu sắc rất dễ phối với những mảng màu nổi bật khác, giúp không gian trở nên hài hoà mà vẫn có điểm nhấn.

Một phong cách rất thường xuyên sử dụng các màu trung tính đó là Scandinavian (phong cách Bắc Âu). Trong phong cách này, màu trắng là màu chủ đạo, giúp cả thiết kế trở nên tinh tế và hài hòa mà vẫn giữ được chất hiện đại.

Một căn bếp với tông màu trắng chủ đạo.

Nguồn: dghome3d.com Một căn bếp với tông màu trắng chủ đạo. Nguồn: dghome3d.com

Màu trung tính trong nội thất không bị lỗi thời

Sự xuất hiện của màu trung tính chính là sự hỗ trợ để các màu chủ đạo khác được nổi bật hơn. Chúng trung hoà và cân bằng màu sắc, đem lại một không gian hài hoà, nền nã. Tính hài hoà trong thiết kế nội thất hay bất kỳ lĩnh vực hội hoạ nào luôn là yếu tố được duy trì theo thời gian, chính vì thế việc sử dụng màu trung tính trong thiết kế nội thất khó bị lỗi thời.

Hơn nữa, màu trung tính dễ phối với những màu sắc khác, chính vì vậy chúng luôn tạo điều kiện cho các nhà thiết kế nội thất được thoả sức sáng tạo, phối màu và tạo ra những thiết kế hợp xu hướng.

Màu trung tính thường ít ảnh hưởng bởi xu hướng.

Nguồn: thuoctam.vn Màu trung tính thường ít ảnh hưởng bởi xu hướng. Nguồn: thuoctam.vn

Ngoài ra, gam màu này còn dễ kết hợp với các vật liệu nội thất. Bằng việc sử dụng màu trung tính cho nội thất, bạn có thể dễ dàng tuỳ chọn các vật liệu cho đồ đạc như đồ gỗ, kính, nhựa, đồ da, đá hoặc kim loại.

Thích hợp về phong thuỷ

Theo phong thủy, gam màu trung tính có tác dụng duy dưỡng về tình cảm, tạo ý niệm về sự thanh bình, ấm áp. Nhiều gia chủ chọn màu trung tính khi thiết kế căn hộ cho mình cũng bởi lý do này. Theo họ, nhóm màu này giúp cân bằng các luồng khí, không ngăn cản hay khiến những dòng khí bị bùng nổ. Chúng làm hài hòa không gian nội thất và giúp điều tiết yếu tố phong thủy.

Màu trung tính giúp hài hòa phong thuỷ cho thiết kế căn hộ.

Nguồn: reatimes.vn Màu trung tính giúp hài hòa phong thuỷ cho thiết kế căn hộ. Nguồn: reatimes.vn

Sử dụng màu trung tính như thế nào để thiết kế nội thất không bị nhàm chán?

Chính những ưu điểm nêu trên mà ngày nay hầu hết mọi người đều thích đưa màu trung tính vào thiết kế, trang trí nội thất cho căn nhà của mình. Nhưng chắc chắn bạn sẽ không thích căn nhà của mình trông na ná những căn nhà của người khác có cùng sở thích màu trung tính với bạn phải không?

dghome đưa ra một số gợi ý về việc sử dụng những gam màu này, bạn tham khảo để lên ý tưởng thiết kế màu sắc cho ngôi nhà của mình nhé.

Nhấn nhá cùng màu tối tương phản

Tông màu trung tính giữ vai trò mang lại vẻ thanh lịch cho căn phòng và những điểm nhấn sẫm màu như đen, xám, đỏ đun, xanh đen lại giúp tôn lên vẻ đẹp của từng món đồ trong căn phòng. Những màu tối này giữ nhiệm vụ như đường viền vẽ ra ranh giới của mọi thứ để chúng không thể lẫn vào nhau giữa màu nền trung tính.

Điểm nhấn màu đen, đỏ tăng thêm sự sang trọng cho thiết kế.

Nguồn: noithat9x.vn Điểm nhấn màu đen, đỏ tăng thêm sự sang trọng cho thiết kế. Nguồn: noithat9x.vn

Sự bất ngờ của đôi chỗ phá cách không phá vỡ cảm giác yên bình chung mà ngược lại, còn góp phần tôn vinh các mảng màu lẫn nhau, đem lại vẻ cá tính và chiều sâu hơn cho không gian.

Kết hợp nhẹ nhàng giữa xám - xanh đem lại hiệu quả cao.

Nguồn: noithat9x.vn Kết hợp nhẹ nhàng giữa xám - xanh đem lại hiệu quả cao. Nguồn: noithat9x.vn

Kết hợp với các tông màu khác

Không gian mang màu sắc trung tính không có nghĩa là không sử dụng bất kỳ màu sắc rực rỡ nào khác. Bạn hãy tạo điểm nhấn cho căn phòng bằng cách thử phối màu tường, hoặc sử dụng một vài món đồ trang trí với những màu sắc ấn tượng như cam, đỏ, vàng, xanh lá cây nhé.

Nếu biết kết hợp khéo léo, chúng sẽ đem lại cho bạn một thiết kế vô cùng ấn tượng nhưng không làm mất đi sự trang nhã của tông màu trung tính tổng thể.

Đồ trang trí màu vàng tạo điểm nhấn cho căn hộ trung tính.

Nguồn: meeyland.com Đồ trang trí màu vàng tạo điểm nhấn cho căn hộ trung tính. Nguồn: meeyland.com
Thiết kế phòng khách kết hợp xanh - trắng.

Nguồn: xuongmocgocongnghiep.com Thiết kế phòng khách kết hợp xanh - trắng. Nguồn: xuongmocgocongnghiep.com

Kết hợp cùng hoa văn, hoạ tiết

Nhìn chung màu trung tính sẽ khó trở nên nổi bật do tính chất nhã nhặn, nhẹ nhàng đặc trưng của bảng màu. Sự xuất hiện của các hoa văn, hoạ tiết là một sự kết hợp tuyệt vời khi có thể bổ sung khiếm khuyết về những mảng trơn nhạt nét trong không gian. Sử dụng hoa văn, hoạ tiết một cách đúng chỗ, phù hợp sẽ đem đến một sức sống sinh động và cảm xúc cho không gian nội thất.

Tường sử dụng lam gỗ tạo điểm nhấn.

Nguồn: dbhomes.com.vn Tường sử dụng lam gỗ tạo điểm nhấn. Nguồn: dbhomes.com.vn

Bạn cần lưu ý rằng việc sử dụng các hoa văn, hình ảnh, hoạ tiết cần đảm bảo tương đồng với chủ đề, phong cách của căn phòng để tổng thể căn nhà được đồng nhất, có nét duyên dáng, hài hoà.

Tranh trang trí làm sinh động thêm căn phòng.

Nguồn: noithatlongthanh.vn Tranh trang trí làm sinh động thêm căn phòng. Nguồn: noithatlongthanh.vn

Sử dụng các nội thất có đường nét độc đáo

Ngoài việc lựa chọn tông màu, thì lựa chọn nội thất với những thiết kế độc, lạ cũng đem tới hiệu ứng tốt cho căn phòng mang màu sắc trung tính. Trên nền màu đơn giản của căn nhà, những thiết kế đồ đạc mang một chút sự độc đáo, hay ho sẽ khiến không gian bạn ở “chill” hơn đáng kể.

Đèn trần, bàn ăn với thiết kế các đường nét đối xứng.

Nguồn: noithatlongthanh.vn Đèn trần, bàn ăn với thiết kế các đường nét đối xứng. Nguồn: noithatlongthanh.vn
Chiếc kệ tivi kết hợp kệ sách độc đáo tại phòng khách.

Nguồn: hoikientruc.com Chiếc kệ tivi kết hợp kệ sách độc đáo tại phòng khách. Nguồn: hoikientruc.com

Kết hợp các yếu tố thiên nhiên

Một bảng màu thiên theo phong cách trung tính sẽ thực sự phát huy tác dụng nếu bạn biết kết hợp cùng các vật liệu thiên nhiên. Bạn hãy thử sử dụng một vài màu sắc thiên nhiên của đá granite hay đá cẩm thạch trong nhà tắm, hay một vài cây cảnh, chậu hoa ở phòng khách hoặc ban công,… Chắc chắn ngôi nhà của bạn sẽ trở nên tuyệt vời hơn rất nhiều.

Cây xanh trong phòng khách làm tươi mới không gian.

Nguồn: reatimes.vn Cây xanh trong phòng khách làm tươi mới không gian. Nguồn: reatimes.vn

Màu sắc luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng tạo nên vẻ đẹp cho chủ thể. Ở lĩnh vực thiết kế nội thất, màu sắc tạo nên sắc thái riêng cho không gian sống của gia chủ, tác động đến cảm xúc của con người sống trong không gian đó. Ở bất cứ thời điểm nào, có lẽ màu trung tính vẫn luôn là một lựa chọn tuyệt vời cho việc thiết kế nhà ở vì chúng đem lại cảm giác bình yên, thân thuộc, dễ chịu.

Một phòng ngủ tông màu trung tính pastel.

Nguồn: myhousedesign.vn Một phòng ngủ tông màu trung tính pastel. Nguồn: myhousedesign.vn

Chính vì được nhiều người lựa chọn, nên việc biến tấu cho tổng thể thiết kế màu trung tính không bị nhàm chán và ngôi nhà mang nét của riêng bạn là một công việc thú vị và cần có sự nghiên cứu. Hi vọng với bài viết trên, dghome có thể đem đến cho bạn một chút cảm hứng cho không gian của bạn trở nên đẹp mắt và hoàn hảo hơn.

#Màu sắc trong thiết kế
Trụ sở chính:
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ MC VIỆT NAM
Tầng 5 Saigon Centre, 65 Lê Lợi, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh số 0316759192
Copyright © 2024 dghome3d.com. All rights reserved.
Cửa hàng trải nghiệm:
S12 - Tầng trệt Tòa S6.03 - The Origami, Vinhomes Grand Park
Nguyễn Xiển, Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 028 777 29 299
Tải ứng dụng trên điện thoại
qr-code-app