Ứng dụng vật liệu xanh trong thiết kế nội thất – vì một thế giới xanh và bền vững hơn
Kiến thức nội thất

Ứng dụng vật liệu xanh trong thiết kế nội thất – vì một thế giới xanh và bền vững hơn

  • Vật liệu xanh là gì?
  • Các loại vật liệu xanh phổ biến tại Việt Nam
  • 1. Vật liệu xanh từ thép tráng men kính – thép không gỉ
  • 2. Vật liệu xanh từ Gỗ công nghiệp
  • 3. Vật liệu xanh từ mây, tre, nứa
  • 4. Vật liệu xanh từ đá

Ứng dụng vật liệu xanh trong thiết kế nội thất – vì một thế giới xanh và bền vững hơn

Phá rừng, dân số quá đông, ô nhiễm môi trường xuất phát từ thói quen tiêu dùng “đầy rác” cùng sự nóng lên toàn cầu khiến Trái đất – hành tinh vốn xanh của chúng ta đang ngày càng bị đe dọa hơn bao giờ hết.

Các phong trào thay đổi thói quen sinh hoạt vì một Trái đất xanh hơn lan rộng trên phạm vi toàn cầu bất kể ngành nghề, bất kể quốc gia, tất cả mọi người trên hành tinh này đều có một phần trách nhiệm trong việc cứu vớt ngôi nhà độc nhất của chúng ta.

Trong lĩnh vực nội thất cũng vậy, việc ứng dụng vật liệu xanh đã trở thành một xu hướng bắt đầu trở nên phổ biến và được quan tâm hơn trong nhiều năm trở lại đây.

Trái đất đang bị đe dọa bởi ô nhiễm môi trường. Nguồn: sentinalassam Trái đất đang bị đe dọa bởi ô nhiễm môi trường. Nguồn: sentinalassam

Vật liệu xanh là gì?

Vật liệu xanh có công dụng tương tự như các vật liệu truyền thống nhưng được sản xuất và sử dụng từ những nguyên liệu không gây hại cho môi trường, có thể tái chế được.

Theo Spiegel and Meadows (1999), vật liệu xanh nhìn chung là vật liệu có trách nhiệm với môi trường vì các ảnh hưởng của chúng được cân nhắc trong suốt vòng đời của vật liệu.

Sử dụng vật liệu xanh trong thiết kế nội thất hiện đại không chỉ đảm bảo yếu tố thân thiện với môi trường, an toàn cho người sử dụng mà vẫn hoàn toàn đáp ứng được yếu tố thẩm mỹ, dễ khai thác cũng như chi phí phù hợp hơn.

Bởi vậy, vật liệu xanh đang dần dần thay thế một cách tối ưu các vật liệu tự nhiên vốn hiếm muộn hơn trên thị trường. Bên cạnh vật liệu xanh, sử dụng vật liệu tái chế cũng đang dần trở thành xu hướng mới, vừa tiết kiệm vừa độc đáo.

Căn hộ ứng dụng Vật liệu xanh trong thiết kế nội thất. Nguồn: vatlieuxaydung Căn hộ ứng dụng Vật liệu xanh trong thiết kế nội thất. Nguồn: vatlieuxaydung

Các loại vật liệu xanh phổ biến tại Việt Nam

1. Vật liệu xanh từ thép tráng men kính – thép không gỉ

Thép tráng men kính mới có mặt tại thị trường nội thất Việt Nam từ 2 năm trước, được coi như là “gương mặt mới” so với các nguyên liệu đã quá quen thuộc với người Việt như gỗ công nghiệp, acrylic,…

Được cấu thành từ hai loại vật liệu sách là thép không gỉ và thủy tinh, thép tráng men kính có độ bền tuyệt đối, thời gian sử dụng dài, đảm bảo sức khỏe người sử dụng và cực kỳ thân thiện với môi trường.

Hiện tại thép tráng men kính thường được ứng dụng trong việc thiết kế nội thất bếp hoặc hệ thống cửa do tính chất siêu bền và siêu dễ vệ sinh của nó.

Thiết kế căn bếp bằng thép tráng men kính sang trọng. Nguồn: arclinea Thiết kế căn bếp bằng thép tráng men kính sang trọng. Nguồn: arclinea
Hệ thống khung cửa bằng thép không gỉ cực kỳ bền bỉ. Nguồn: portella Hệ thống khung cửa bằng thép không gỉ cực kỳ bền bỉ. Nguồn: portella

2. Vật liệu xanh từ Gỗ công nghiệp

Gỗ công nghiệp được cấu tạo gồm cốt gỗ và bề mặt được dán một số chất liệu để tăng độ bền (acrylic, laminate, melamine…). Cốt gỗ được sản xuất từ một số loại gỗ ngắn ngày như: keo, cao su, bạch đàn,… được nghiền nát thành bột và kết hợp với keo, các chất phụ gia sau đó được ép lại dưới áp suất cao tạo ra các tấm gỗ có kích thước tiêu chuẩn.

Chính bởi vậy, gỗ công nghiệp được xếp vào các loại vật liệu xanh, phân biệt với các loại gỗ tự nhiên. Việc sử dụng gỗ công nghiệp thay thế gỗ tự nhiên giúp bảo vệ diện tích rừng cũng như vấn nạn khai thác gỗ tự nhiên hiện có.

So sánh giữa gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp. Nguồn: topnoithat So sánh giữa gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp. Nguồn: topnoithat

Hiện nay, xu hướng trên thế giới, các nước đều khuyến khích sử dụng gỗ công nghiệp để thay thế gỗ tự nhiên nhằm bảo vệ nguồn sinh thái cho môi trường. Hơn nữa, chất lượng của bề mặt gỗ công nghiệp được đánh giá cao với nhiều thiết kế sáng tạo, thẩm mỹ và tạo được nhiều cảm xúc, có độ linh hoạt cao hơn nhiều so với gỗ tự nhiên.

Căn bếp với chất liệu plywood (gỗ ép) đa dạng về màu sắc. Nguồn: dezeen Căn bếp với chất liệu plywood (gỗ ép) đa dạng về màu sắc. Nguồn: dezeen

3. Vật liệu xanh từ mây, tre, nứa

Đây là loại vật liệu rất gần gũi và thân thuộc với kiến trúc Việt Nam từ xưa. Cho đến nay những vật liệu tự nhiên này ngày càng được ưa chuộng trong thiết kế nội thất và là xu hướng trong tương lai bởi nhiều ưu điểm như độ bền cao, tính dẻo cùng sức chịu lực tốt.

Phòng khách sang trọng với nhiều chi tiết làm từ tre nứa. Nguồn: Freepik Phòng khách sang trọng với nhiều chi tiết làm từ tre nứa. Nguồn: Freepik

Nguồn nguyên liệu này cũng cực kỳ dễ kiếm và chi phí hợp lý, lại góp phần tạo nét độc đáo rất riêng mang văn hóa Á Đông.

Một chút Á Đông từ chất liệu mây. Nguồn: maytretrungphuong Một chút Á Đông từ chất liệu mây. Nguồn: maytretrungphuong

4. Vật liệu xanh từ đá

Đây là một loại vật liệu thiên nhiên thân thiện không chỉ được sử dụng linh hoạt mà còn mang lại vẻ sang trọng, tự nhiên không phô trương cho không gian nhà hiện đại.

Có thể sử dụng loại vật liệu tự nhiên này làm ốp tường, sàn, làm mặt bàn,… ở phòng khách hay phòng tắm, hoặc kết hợp với các vật liệu từ thiên nhiên khác như gỗ, tre nứa ở trên để tạo thêm điểm nhấn cho căn hộ của mình.

Bạn có thể tham khảo ý tưởng thiết kế ứng dụng sự kết hợp các vật liệu xanh khác nhau điển hình theo phong cách Nhật Bản.

Phòng bếp hiện đại với mảng tường ốp đá và gạch. Nguồn: designcafe Phòng bếp hiện đại với mảng tường ốp đá và gạch. Nguồn: designcafe
Phòng tắm ốp đá tạo không gian gần gũi thiên nhiên. Nguồn: designcafe Phòng tắm ốp đá tạo không gian gần gũi thiên nhiên. Nguồn: designcafe

Ngoài ra còn rất nhiều loại vật liệu xanh khác đang được sử dụng tại Việt Nam và trên khắp thế giới, hy vọng dghome có thể giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng thiết kế căn hộ của mình theo xu hướng thân thiện với môi trường hơn nhé!

Trụ sở chính:
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ MC VIỆT NAM
Tầng 5 Saigon Centre, 65 Lê Lợi, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh số 0316759192
Copyright © 2024 dghome3d.com. All rights reserved.
Cửa hàng trải nghiệm:
S12 - Tầng trệt Tòa S6.03 - The Origami, Vinhomes Grand Park
Nguyễn Xiển, Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 028 777 29 299
Tải ứng dụng trên điện thoại
qr-code-app