Xu hướng cải tạo đập thông căn hộ trong thiết kế chung cư
Cảm hứng nội thất

Xu hướng cải tạo đập thông căn hộ trong thiết kế chung cư

  • Xu hướng cải tạo đập thông căn hộ trong thiết kế chung cư
  • I. Đập thông căn hộ là gì?
  • 1. Đập thông các phòng trong một căn hộ
  • 1.1. Cải tạo căn hộ 1 phòng ngủ hoặc 1 phòng ngủ + 1
  • 1.2. Cải tạo căn hộ từ 2 phòng ngủ trở lên
  • 2. Đập thông 2 căn hộ với nhau
  • 1. Tăng diện tích
  • 2. Tạo tính thẩm mỹ mới cho căn hộ
  • 3. Tăng ánh sáng tự nhiên
  • III. Căn hộ đập thông phù hợp với những ai?
  • IV. Những lưu ý khi lựa chọn phương án đập thông căn hộ

Xu hướng cải tạo đập thông căn hộ trong thiết kế chung cư

Hiện nay, việc cải tạo chung cư đã không còn là một việc quá khó khăn. Rất nhiều gia đình có xu hướng muốn thay đổi lại mặt bằng bằng cách đập thông căn hộ và phân chia lại không gian để phù hợp với nhu cầu sinh hoạt, biến nơi ở mới trở nên mới mẻ, độc đáo và tiện nghi hơn.

Cùng dghome thử tìm hiểu xu hướng “phá cách” này cho căn hộ của bạn trong bài viết dưới đây nhé.

2 căn hộ đập thông tại dự án Chelsea Park. Nguồn: Nội thất nhà xanh 2 căn hộ đập thông tại dự án Chelsea Park. Nguồn: Nội thất nhà xanh

I. Đập thông căn hộ là gì?

Đập thông căn hộ là việc can thiệp vào kết cấu xây dựng ban đầu của không gian, theo đó, các khu vực tường ngăn trong một căn hộ được dỡ bỏ, giúp không gian trông thoáng đãng hơn dù diện tích không thay đổi; hoặc hai căn hộ có thể đập thông và ghép lại để tạo thành một căn hộ lớn hơn. Bằng việc này, căn hộ chung cư của bạn sẽ có thêm diện tích, giải quyết được các nhược điểm về tiện ích, lối đi và nơi sinh hoạt. Có các lựa chọn đập thông khá phổ biến trong thị trường như sau:

1. Đập thông các phòng trong một căn hộ

Việc sở hữu một căn chung cư và cải tạo lại đã không còn là điều mới mẻ hiện nay. Đặc biệt khi ngày nay không ít gia đình trẻ có hứng thú với việc tự tìm tòi, nghiên cứu lại việc bài trí cho căn hộ theo sở thích của mình, thay vì việc chỉ nhận bàn giao một căn hộ và đem đồ vào ở.

Có rất nhiều lựa chọn cho việc đập thông các phòng trong một căn hộ, tuỳ kết cấu, diện tích, mặt bằng ban đầu của căn hộ. dghome sẽ nêu ra một số phương án điển hình trong việc cải tạo căn hộ đập thông, hi vọng bạn sẽ hình dung được một vài ý tưởng cho không gian sống của mình nhé.

Căn hộ ghép giúp phòng khách rộng rãi hơn

Nguồn: Nội thất nhà xanh

1.1. Cải tạo căn hộ 1 phòng ngủ hoặc 1 phòng ngủ + 1

Việc cải tạo căn hộ 1 phòng ngủ chủ yếu nằm ở việc bỏ bức tường phòng ngủ ở giữa nhà để cả căn hộ trở thành một không gian mở, không còn sự phân chia chắn tầm mắt. Một số trường hợp các bạn trẻ sống độc thân, căn hộ có thể được biến thành căn studio với khu vực phòng khách, phòng ngủ, góc làm việc, phòng bếp nằm trọn trong một không gian.

Một người bạn của tôi ở Sài Gòn có sở hữu một căn studio như vậy, anh chia sẻ rằng anh cảm thấy mình có được sự tự do, phóng khoáng một cách trọn vẹn nhất khi mọi thứ đều được mở ra trước mắt và không có sự che lấp ở bất kỳ khoảng không nào. Có những khi, việc vừa ngồi thưởng thức ly cà phê buổi sáng tại quầy bếp, vừa ngắm chú chó poodle loanh quanh ở giường ngủ khiến anh cảm thấy yên tâm, dễ chịu về tinh thần và thấy rằng việc thiết kế lại ngôi nhà của mình là một lựa chọn rất đúng đắn.

Căn hộ Vinhomes Grand Park 1 phòng ngủ + 1. Thiết kế: dghome3d.com Căn hộ Vinhomes Grand Park 1 phòng ngủ + 1. Thiết kế: dghome3d.com

Ngoài ra, có những trường hợp nếu bạn muốn đập thông căn hộ nhưng đồng thời vẫn muốn có sự ngăn cách giữa phòng ngủ, phòng làm việc với không gian bếp, thì giải pháp dùng cửa lùa, hoặc rèm che ngăn đôi không gian cũng được lựa chọn. Ngành nội thất hiện nay rất đa dạng và bạn có thể yên tâm rằng hầu hết sẽ đều có những vật dụng, phương án giải quyết những nhu cầu của bạn.

1.2. Cải tạo căn hộ từ 2 phòng ngủ trở lên

Các căn hộ có 2 phòng ngủ trở lên thường sở hữu từ 2 nhà vệ sinh, trong đa số thiết kế thì một nhà vệ sinh nằm trong phòng ngủ master. Với dạng căn hộ có nhiều hơn một phòng ngủ và một nhà vệ sinh như vậy, có đa dạng hình thức cải tạo căn hộ tuỳ theo mục đích, nhu cầu sử dụng của bạn.

Với những gia đình hạt nhân chỉ có 2-3 thành viên sinh sống và không cần sử dụng đến 2 nhà vệ sinh, thì việc dỡ bỏ 1 nhà vệ sinh trong phòng ngủ lớn là phương án thường thấy. Việc thi công này không quá khó khăn vì chỉ tác động tới vách tường trong một không gian nhỏ, không ảnh hưởng tới kết cấu của căn nhà.

Việc cải tạo này giúp không gian phòng ngủ lớn được tăng diện tích, khu vực nhà vệ sinh cũ có thể được biến thành góc kê bàn làm việc, góc đọc sách, hoặc để đặt tủ đồ, bàn trang điểm. Chắc chắn bạn sẽ thấy thuận tiện hơn khi mọi sinh hoạt cá nhân có thể thực hiện trong căn phòng của riêng mình.

Nhà vệ sinh bên phải đã được thay bằng góc tủ đồ.

Thiết kế: dghome3d.com Nhà vệ sinh bên phải đã được thay bằng góc tủ đồ. Thiết kế: dghome3d.com

Hay một số dự án chung cư có thiết kế 3-4 phòng ngủ, 3 nhà vệ sinh trong khi nhu cầu của gia chủ không cần nhiều phòng chức năng đến thế. Những trường hợp này, có lựa chọn lược bớt phòng ngủ và/hoặc một nhà vệ sinh, tăng không gian cho phòng khách hay phòng bếp - những nơi sinh hoạt chung và tiếp đón khách.

Thiết kế căn hộ 2 phòng ngủ thành căn studio.

Nguồn: happynest.vn Thiết kế căn hộ 2 phòng ngủ thành căn studio. Nguồn: happynest.vn

2. Đập thông 2 căn hộ với nhau

Cũng từ mong muốn sở hữu không gian rộng rãi, một số gia đình có điều kiện kinh tế đã chọn mua 2 căn hộ chung cư liền kề nhau và thực hiện đập thông thành 1 căn. Đây đương nhiên sẽ là quá trình phức tạp hơn việc cải tạo 1 căn hộ do kiến trúc sư sẽ cần nghiên cứu kỹ lưỡng kết cấu của chung cư để việc thi công không được ảnh hưởng đến cách vách tường chịu lực, hộp kỹ thuật, hệ thống cấp thoát nước chung,... của toà nhà.

Sự đầu tư về mặt thời gian, công sức để cải tạo căn hộ theo hình thức biến 2 thành 1 này sẽ tạo nên thiết kế vô cùng ấn tượng cho tổ ấm của gia đình chủ nhân. Không gian rộng rãi mới cho phép bạn có thể thoả sức sáng tạo, vẽ nên ngôi nhà theo cá tính và sở thích của gia đình.

2 căn hộ được ghép lại thành 1 căn hộ sang trọng.

Nguồn: kenh14.vn 2 căn hộ được ghép lại thành 1 căn hộ sang trọng. Nguồn: kenh14.vn

II. Tại sao thiết kế đập thông căn hộ trở nên phổ biến?

1. Tăng diện tích

Việc cải tạo một hay nhiều căn hộ chung cư để tạo nên một căn hộ rộng rãi hơn là một công đoạn mang tính sáng tạo và có sự đa dạng tùy bố trí mặt bằng căn hộ, sự sáng tạo của các kiến trúc sư, nhu cầu sử dụng của gia chủ. Tuy nhiên, việc thiết kế cải tạo này có định hướng gần như tương tự nhau. Đó là giảm diện tích những khu vực mà gia chủ không có nhu cầu sử dụng nhiều và tăng diện tích khu vực sử dụng chung, hoặc thay đổi chức năng các khu vực, như những ví dụ mà dghome nêu trên.

2. Tạo tính thẩm mỹ mới cho căn hộ

Yếu tố “đẹp” không có định lượng như yếu tố diện tích. Việc đánh giá căn hộ có trở nên đẹp hơn hay không khi được cải tạo tùy thuộc vào cách nhìn và gu thẩm mỹ của từng gia chủ. Tuy nhiên, dghome nghĩ rằng bằng việc làm thông cho căn hộ, các vách ngăn chắn tầm nhìn được lược bỏ, không gian trở nên có tính “tập trung” hơn, từ đó việc sáng tạo không còn bị giới hạn và gia chủ hay các kiến trúc sư dễ dàng cho ra đời những thiết kế thú vị, độc đáo cho ngôi nhà.

Bàn đảo khu bếp căn hộ Vinhomes được mở rộng.

Nguồn: kenh14.vn Bàn đảo khu bếp căn hộ Vinhomes được mở rộng. Nguồn: kenh14.vn

3. Tăng ánh sáng tự nhiên

Sau khi đập thông, không gian không còn bị chắn tầm nhìn ở giữa, tạo điều kiện cho ánh sáng tự nhiên rọi xuyên suốt căn hộ. Ánh sáng tự nhiên càng tràn ngập trong không gian, thì căn hộ càng dễ tùy chỉnh để làm đẹp. Tất nhiên, nếu căn hộ có diện tích lớn, ánh sáng không thể đi hết căn nhà là điều dễ hiểu và việc tính toán ánh sáng tự nhiên có đủ hay không cũng rất quan trọng, để bạn có thể bố trí lại hệ thống đèn nhân tạo tại các khu vực trong căn nhà một cách hợp lý.

Căn hộ 150m2 được sáp nhập từ 2 căn hộ nhỏ.

Nguồn: vietnamnet.vn Căn hộ 150m2 được sáp nhập từ 2 căn hộ nhỏ. Nguồn: vietnamnet.vn

III. Căn hộ đập thông phù hợp với những ai?

Có khá nhiều kiểu thiết kế cho việc đập thông căn hộ, nhưng dễ thấy điểm chung là thiết kế cải tạo chung cư này dành cho những gia đình muốn ưu tiên mở rộng không gian sinh hoạt chung.

Việc biến những không gian ít sử dụng trong căn nhà (khu vực +1, nhà vệ sinh,…) thành những không gian mới như góc làm việc, hoặc thành nơi sinh hoạt rộng hơn cho phòng khách, phòng bếp, sẽ phù hợp với những bạn sống độc thân ưu tiên mục đích sử dụng căn hộ cho bản thân, hoặc gia đình trẻ có con nhỏ, chưa cần phân chia nhiều khu vực riêng tư trong căn nhà mà ưu tiên không gian sinh hoạt rộng rãi để tiếp khách, giải trí, gắn kết các thành viên trong gia đình.

Căn hộ được đập thông từ 2 căn 2 phòng ngủ. Nguồn: kenh14.vn Căn hộ được đập thông từ 2 căn 2 phòng ngủ. Nguồn: kenh14.vn

IV. Những lưu ý khi lựa chọn phương án đập thông căn hộ

Việc cải tạo chung cư đập thông không còn là điều xa lạ trong nhu cầu cải tạo nhà ở hiện nay. Một số dự án chung cư ở thành phố lớn, chủ đầu tư cũng tạo điều kiện cho phép bạn thi công, sửa chữa, tối ưu công năng cho căn hộ của mình, miễn việc thi công đáp ứng các quy định đặt ra của dự án.

  • Trước khi đập thông căn hộ, cần nghiên cứu kỹ kết cấu của căn hộ
  • Không làm ảnh hưởng đến phần sử dụng chung, hệ thống thiết bị phòng cháy chữa cháy, hệ thống, trục kỹ thuật chung, các đường tín hiệu chung của tòa nhà.
  • Việc thiết kế lại căn hộ không được ảnh hưởng đến mỹ quan chung của tòa nhà.
  • Bản thiết kế mới phải gửi qua Chủ đầu tư để phê duyệt trước khi thi công.

Đối với dự án Vinhomes Grand Park mà dghome đang tập trung, phương án thi công đập thông căn hộ đã được chúng tôi nghiên cứu kỹ lưỡng và hoàn toàn có thể đảm bảo thực hiện theo quy định của Chủ đầu tư Vinhomes.

Toilet trong phòng ngủ master được thay bằng góc làm việc.

Thiết kế: dghome3d.com Toilet trong phòng ngủ master được thay bằng góc làm việc. Thiết kế: dghome3d.com

Bằng việc thiết kế nên những bản vẽ độc đáo, sáng tạo cho việc đập thông căn hộ, cùng với việc sở hữu đội ngũ đối tác nhà thầu uy tín, nhiều năm kinh nghiệm thi công căn hộ chung cư và các công trình phức tạp khác, dghome hy vọng có thể đem đến cho bạn một nguồn cảm hứng mới lạ hơn cho không gian sống của mình. Bạn hãy thử tìm hiểu về xu hướng này và chia sẻ với dghome nhé.

Trụ sở chính:
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ MC VIỆT NAM
Tầng 5 Saigon Centre, 65 Lê Lợi, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh số 0316759192
Copyright © 2024 dghome3d.com. All rights reserved.
Cửa hàng trải nghiệm:
S12 - Tầng trệt Tòa S6.03 - The Origami, Vinhomes Grand Park
Nguyễn Xiển, Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 028 777 29 299
Tải ứng dụng trên điện thoại
qr-code-app