3 trải nghiệm công nghệ trong thiết kế nội thất bạn nên thử
Cảm hứng nội thất

3 trải nghiệm công nghệ trong thiết kế nội thất bạn nên thử

#Thiết kế nội thất #Công cụ thiết kế

3 trải nghiệm công nghệ trong thiết kế nội thất bạn nên thử

Trong lĩnh vực thiết kế nội thất hiện nay, công nghệ đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong việc tạo ra những không gian sống độc đáo và ấn tượng. Những ứng dụng này không chỉ đơn thuần là công cụ hỗ trợ trong việc thực hiện thiết kế, mà còn ảnh hưởng mạnh mẽ đến cả quy trình thiết kế và trải nghiệm người dùng.

Mỗi bước phát triển của công nghệ đều mang lại những ưu điểm vượt trội và tạo ra những tiện ích cũng như trải nghiệm thú vị cho các nhà thiết kế nội thất và cả khách hàng.

Công nghệ đang thay đổi ngày thiết kế nội thất. Nguồn: assysto Công nghệ đang thay đổi ngày thiết kế nội thất. Nguồn: assysto

1. Công nghệ 3D Scan

Một trong những công nghệ đột phá góp phần mang đến sự sáng tạo không giới hạn cho ngành thiết kế nội thất là công nghệ 3D Scan.

Công nghệ 3D Scan giúp rút ngắn thời gian và giảm thiểu công sức trong quá trình tạo mẫu và thiết kế. Trước đây, việc thực hiện một bản thiết kế chính xác và chi tiết đòi hỏi phải dựa vào các bản vẽ tay, các mô hình giấy và công đoạn kiểm tra lặp đi lặp lại.

Nhưng với công nghệ 3D Scan, nhà thiết kế nội thất có thể nhanh chóng quét toàn bộ không gian và các yếu tố nội thất, từ đó tạo ra mô hình số 3D chính xác, trực quan và dễ dàng chỉnh sửa. Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức, đồng thời giảm thiểu sai sót trong quá trình thiết kế, đảm bảo được tính chính xác và độ chính xác cao nhất cho từng chi tiết.

Công nghệ 3D scan trong thiết kế. Nguồn: 3dscanexpert Công nghệ 3D scan trong thiết kế. Nguồn: 3dscanexpert

Một ưu điểm đáng kể khác của công nghệ 3D Scan là khả năng tái tạo chân thực và sinh động các không gian nội thất. Nhờ vào việc quét và thu thập dữ liệu chi tiết, nhà thiết kế có thể tái tạo chính xác các yếu tố kiến trúc và nội thất của một không gian hiện có, từ đó đưa vào thiết kế mô phỏng và hiển thị thực tế 3D.

Điều này giúp khách hàng dễ dàng hình dung và cảm nhận không gian trước khi thực hiện, đồng thời tạo ra một trải nghiệm thú vị và chân thực cho người dùng. Việc thấy được bản thiết kế trực quan và sống động giúp khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định và lựa chọn phù hợp nhất cho không gian sống của mình.

App Canvas Scan trên App Store. Nguồn: Canvas Scan App Canvas Scan trên App Store. Nguồn: Canvas Scan

Một số app 3D scan nổi tiếng có thể kể đến như Canvas Scan, Matterport,... Chỉ vài năm trước đây, để có thể thực hiện công nghệ 3D scan này, các bạn có thể sẽ phải chi tới hàng ngàn đô, nhưng với công nghệ hiện tại, bạn chỉ cần sử dụng một chiếc iphone để có thể scan cả căn nhà của mình.

2. Công nghệ thực tế ảo Virtual Reality (VR)

Virtual Reality là một công nghệ giả lập môi trường thực tế ảo, cho phép người dùng tương tác và tham gia vào một không gian sống sống động và thực tế giống như thế giới thực. Trong lĩnh vực thiết kế nội thất, Virtual Reality mang đến một cách tiếp cận hoàn toàn mới trong việc hiểu và cảm nhận không gian trước khi thực hiện.

Thay vì chỉ dựa vào hình ảnh 2D hay mô hình 3D trên giấy, công nghệ VR cho phép người dùng nhập cuộc và khám phá không gian như thể họ đang sống trong nó, từ đó giúp hình dung chân thực hơn về ý tưởng thiết kế và đưa ra quyết định chính xác hơn.

Sử dụng kính công nghệ VR để trải nghiệm. Nguồn: tgroup Sử dụng kính công nghệ VR để trải nghiệm. Nguồn: tgroup

Shapespark là một trong những nền tảng Virtual Reality hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế nội thất. Được phát triển với mục tiêu mang lại sự tương tác và hiển thị chân thực, Shapespark đã tạo ra một không gian ảo đẹp mắt và sinh động cho việc trải nghiệm thiết kế.

Một trong những điểm nổi bật của Shapespark chính là khả năng tương tác đa dạng và phong phú. Thay vì chỉ xem mô hình, người dùng có thể tương tác trực tiếp với các đồ vật và nội thất trong không gian. Họ có thể di chuyển, xoay, phóng to hay thu nhỏ, thay đổi màu sắc hay chất liệu của các yếu tố nội thất, cũng như thay đổi cảnh quan xung quanh. Điều này giúp người dùng dễ dàng hình dung và lựa chọn phong cách thiết kế phù hợp nhất cho không gian của mình.

Nền tảng Shapespark trong lĩnh vực thiết kế. Nguồn: Youtube Nền tảng Shapespark trong lĩnh vực thiết kế. Nguồn: Youtube

Với mong muốn đưa tới khách hàng những trải nghiệm khám phá thú vị và cảm nhận các phong cách thiết kế độc đáo, dghome đã tận dụng công nghệ tiên tiến của Shapespark để tạo nên "Room Journey". Như một cuộc phiêu lưu đưa khách hàng vào không gian sống động, Room Journey mang đến trải nghiệm tương tác hoàn toàn mới trong việc khám phá từng ngóc ngách của không gian nội thất.

Room Journey căn hộ Tokyo 1 phòng ngủ. Nguồn: dghome Room Journey căn hộ Tokyo 1 phòng ngủ. Nguồn: dghome

3. Công nghệ Augmented Reality (AR)

Công nghệ Thực tế ảo Tăng cường Augmented Reality (AR) trong thiết kế nội thất đang ngày càng trở nên phổ biến và đem đến những tiện ích và trải nghiệm mới mẻ. AR là một công nghệ kỹ thuật số cho phép hợp nhất các yếu tố ảo vào thế giới thực thông qua việc sử dụng thiết bị di động như điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.

Pokemon Go là một trong những ứng dụng của AR. Nguồn: vietnamplus Pokemon Go là một trong những ứng dụng của AR. Nguồn: vietnamplus

>>> Xem thêm bài viết về thiết kế nội thất theo chủ đề Pokemon.

Một trong những ứng dụng của Augmented Reality trong thiết kế nội thất là giúp người dùng có cái nhìn chân thực và trực quan về cách trang trí và bố trí không gian nội thất của họ trước khi thực hiện thực tế. Thay vì phải tưởng tượng, người dùng có thể sử dụng ứng dụng AR để "đặt" các sản phẩm nội thất ảo vào không gian thực. Họ có thể thêm các đồ nội thất như bàn, ghế, tủ, cây cỏ, và trang trí vào hình ảnh của căn phòng thật, từ đó tạo ra một không gian ảo mô phỏng trực tiếp không gian thật của họ.

Công nghệ Augmented Reality giúp người dùng tương tác trực tiếp với các sản phẩm nội thất ảo và thay đổi chúng theo ý muốn. Họ có thể thay đổi vị trí, kích thước, màu sắc và kiểu dáng của các sản phẩm, từ đó tạo ra nhiều ý tưởng và tùy chỉnh cho không gian nội thất của mình. Điều này giúp họ dễ dàng thử nghiệm và thấy trước các ý tưởng thiết kế, giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong quá trình trang trí.

Người dùng có thể trải nghiệm khi thiết kế nội thất. Nguồn: arpost Người dùng có thể trải nghiệm khi thiết kế nội thất. Nguồn: arpost

Những ứng dụng AR phổ biến trong thiết kế nội thất bao gồm IKEA Place, Houzz, Amikasa, Planner 5D và nhiều nền tảng khác. Nhờ vào những ứng dụng này, người dùng có thể thực hiện việc thiết kế và trang trí không gian nội thất một cách dễ dàng, tương tác và trải nghiệm mô phỏng không gian thực tế, từ đó tạo nên những ý tưởng sáng tạo và độc đáo cho căn phòng của mình.

Công nghệ AR được IKEA sử dụng. Nguồn: newatlas Công nghệ AR được IKEA sử dụng. Nguồn: newatlas

Sự phát triển không ngừng của công nghệ Virtual Reality, Augmented Reality và 3D scan hứa hẹn sẽ thay đổi cách chúng ta thiết kế và trải nghiệm không gian sống trong tương lai. Với sự hỗ trợ và tận dụng tối đa từ những công nghệ tiên tiến này, ngành thiết kế nội thất sẽ tiếp tục bước vào một tầm cao mới, mang lại những trải nghiệm tuyệt vời và đáp ứng ngày càng cao hơn nhu cầu của khách hàng.

Để có thể trải nghiệm công nghệ Virtual Reality, bạn có thể trực tiếp sử dụng Room Journey hoặc Design Tool trên website dghome hoặc liên hệ dghome để được tư vấn nhé.

#Thiết kế nội thất #Công cụ thiết kế
Trụ sở chính:
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ MC VIỆT NAM
Tầng 5 Saigon Centre, 65 Lê Lợi, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh số 0316759192
Copyright © 2024 dghome3d.com. All rights reserved.
Cửa hàng trải nghiệm:
S12 - Tầng trệt Tòa S6.03 - The Origami, Vinhomes Grand Park
Nguyễn Xiển, Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 028 777 29 299
Tải ứng dụng trên điện thoại
qr-code-app