4 cách thiết kế nội thất để tiết kiệm năng lượng
Xu hướng thiết kế

4 cách thiết kế nội thất để tiết kiệm năng lượng

#Tips thiết kế nội thất #Thiết kế nội thất

4 cách thiết kế nội thất để tiết kiệm năng lượng

Mùa hè là mùa của sự nắng nóng vô cùng tận, đặc biệt là đối với đất nước ở vùng nhiệt đới như Việt Nam. Mỗi độ hè về, người người nhà nhà đều bật máy lạnh. “Những động cơ làm mát” này đều được bật hết công suất để có thể xua tan cái nóng của thời tiết bên ngoài. Nhưng, đó cũng chính là một trong những lý do mà hóa đơn tiền điện tăng cao một cách chóng mặt.

Với con số khủng khiếp trên hóa đơn như vậy, nhu cầu cải tạo lại căn hộ với mục đích tiết kiệm điện năng đang ngày càng tăng cao. Việc này sẽ giúp cho các chủ nhà giảm bớt gánh nặng tài chính mỗi khi nhận hóa đơn tiền điện nước. Cùng dghome khám phá 4 cách thiết kế nội thất tiết kiệm điện vô cùng đơn giản dưới đây.

Nắng nóng khiến nhiều người khó chịu. Nguồn: doisongphapluat Nắng nóng khiến nhiều người khó chịu. Nguồn: doisongphapluat

1. Sử dụng rèm cửa một cách hợp lý

Cách chọn rèm cửa khác nhau sẽ ảnh hưởng đến nhiệt độ trong phòng.

Đối với những ngày hè nắng nóng, bạn nên sử dụng những loại rèm thoáng mát cho căn phòng. Những loại rèm này nên có khả năng chặn ánh sáng và tia UV để giúp nhiệt độ căn phòng không quá cao. Một trong những thiết kế rèm nổi bật hiện nay là sử dụng rèm có một mặt màu trắng để phản chiếu và mặt còn lại màu tối để hấp thu nhiệt.

Thiết kế nội thất với rèm cửa chống tia UV. Nguồn: remcuachauau Thiết kế nội thất với rèm cửa chống tia UV. Nguồn: remcuachauau

Còn với những ngày đông giá buốt, việc sử dụng rèm cửa cách nhiệt sẽ giúp ngăn chặn những luồng gió lạnh và tránh cho không khí nóng từ trong phòng tràn ra ngoài. Tuy nhiên, ở Việt Nam những loại rèm như vậy cũng không quá phổ biến.

Việc sử dụng rèm phù hợp với từng không gian không chỉ giúp làm đẹp ngôi nhà mà còn giúp chủ nhà hạn chế việc sử dụng điều hòa hay đèn quá mức.

Rèm giữ nhiệt cho mùa đông giá lạnh. Nguồn: marthastewart Rèm giữ nhiệt cho mùa đông giá lạnh. Nguồn: marthastewart

2. Thiết kế nội thất với quạt trần

Đôi khi, trong thời tiết mùa hè, bạn không nhất thiết phải sử dụng điều hòa để làm mát toàn bộ căn nhà mà chỉ cần bật quạt để tạo luồng không khí mát mẻ cho căn hộ của bạn. Việc sử dụng quạt sẽ giúp bạn tiết kiệm một phần lớn điện năng tiêu thụ.Nếu nhà bạn đã có sẵn quạt trần, thì đừng ngại ngần gì mà không sử dụng chúng. Còn nếu nhà bạn vẫn chưa có, thì việc đầu tư vào một chiếc quạt trần giữa mùa hè nóng nực này quả là một điều chính xác.

Sử dụng quạt trần để tiết kiệm điện. Nguồn: afamily Sử dụng quạt trần để tiết kiệm điện. Nguồn: afamily

Thiết kế nội thất với quạt trần sẽ tạo nên nét đẹp đẳng cấp và tinh tế cho phòng khách và phòng ngủ trong căn hộ của bạn. Xu hướng thiết kế này đặc biệt phù hợp đối với những căn hộ mang hơi hướng cổ điển và các căn hộ mang phong cách Indochine.

Phòng khách với quạt trần cổ điển. Nguồn: dghome Phòng khách với quạt trần cổ điển. Nguồn: dghome

3. Thiết kế hệ thống đèn tiết kiệm năng lượng

Đèn là một trong những thiết bị điện được sử dụng nhiều nhất trong căn hộ của bạn. Một hệ thống đèn điện hợp lý sẽ giúp giảm bớt hóa đơn tiền điện cũng như lượng khí thải carbon trong nhà bạn.

Có hai loại đèn tiết kiệm năng lượng phổ biến khi thiết kế nội thất là đèn LED hoặc đèn huỳnh quang compact. Mức tiêu thụ năng lượng của 2 loại đèn này giảm đáng kể so với các loại bóng đèn sợi đốt thông thường. Việc thay đổi thành đèn LED hay đèn compact sẽ giúp bạn tiết kiệm tới 75% chi phí năng lượng trong một năm so với đèn sợi đốt truyền thống.

Đèn LED được sử dụng rộng rãi để tiết kiệm điện. Nguồn: roman Đèn LED được sử dụng rộng rãi để tiết kiệm điện. Nguồn: roman

Nếu nhà bạn ở hướng có nhiều ánh nắng mặt trời, việc sử dụng đèn ốp trần năng lượng mặt trời sẽ là một phương án thiết kế nội thất tiết kiệm điện siêu tốt vì cơ bản đèn này sẽ dùng năng lượng mặt trời để chuyển hóa thành điện năng chứ không phải sử dụng nguồn điện bình thường. Đồng thời, đèn này cũng có thể chống nước, bụi cực tốt và có độ bền lên tới 10 năm.

Đèn sẽ tắt vào ban ngày và bật vào buổi đêm. Nguồn: shopee Đèn sẽ tắt vào ban ngày và bật vào buổi đêm. Nguồn: shopee

4. Sử dụng AI

Bạn không đọc nhầm đâu, việc thiết kế nội thất kết hợp sử dụng AI sẽ giúp cải thiện khả năng sử dụng và cải thiện hiệu năng của ngôi nhà. Bạn cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc kiểm soát, theo dõi và điều chỉnh mức độ điện năng phù hợp cho các thiết bị thông minh trong nhà.

Các thiết bị thông minh trong ngôi nhà của bạn. Nguồn: Smartcity Các thiết bị thông minh trong ngôi nhà của bạn. Nguồn: Smartcity

Bằng cách lấy dữ liệu thông tin qua các thiết bị, hệ thống AI có thể phát triển một thuật toán học hỏi hành vi hàng ngày của chủ nhà, từ đó đưa ra các cách tiết kiệm điện năng phù hợp, giúp giảm lượng carbon thải ra hàng ngày. Hệ thống AI cũng sẽ tạo một “lộ trình bật tắt” cho căn nhà của bạn.

Việc sử dụng AI cũng sẽ giúp bạn có thể thao tác bật tắt thiết bị ở bất cứ nơi đâu nếu bạn rời khỏi nhà mà quên chưa tắt điều hòa hay tắt đèn. Đây cũng là một trong những ưu điểm trong việc sử dụng AI để tiết kiệm điện năng.

Các thiết bị thông minh giúp tiết kiệm năng lượng. Nguồn: blog.constellation Các thiết bị thông minh giúp tiết kiệm năng lượng. Nguồn: blog.constellation

Hãy nhớ rằng việc tiết kiệm năng lượng không chỉ là trách nhiệm của các công ty hoặc tổ chức lớn mà còn là trách nhiệm của chúng ta trong cuộc sống hàng ngày. Mỗi lựa chọn nhỏ trong thiết kế nội thất có thể tạo ra sự khác biệt và đóng góp vào một tương lai bền vững hơn.

Hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đã nhận được thông tin hữu ích và cảm thấy truyền cảm hứng để áp dụng các cách thiết kế nội thất tiết kiệm điện trong không gian sống của mình. Nếu bạn muốn ngôi nhà của mình vừa đẹp lại vừa tiết kiệm năng lượng, đừng ngần ngại mà hãy liên lạc với dghome để được tư vấn phong cách thiết kế nội thất tiết kiệm điện phù hợp nhé.

#Tips thiết kế nội thất #Thiết kế nội thất
Trụ sở chính:
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ MC VIỆT NAM
Tầng 5 Saigon Centre, 65 Lê Lợi, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh số 0316759192
Copyright © 2024 dghome3d.com. All rights reserved.
Cửa hàng trải nghiệm:
S12 - Tầng trệt Tòa S6.03 - The Origami, Vinhomes Grand Park
Nguyễn Xiển, Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 028 777 29 299
Tải ứng dụng trên điện thoại
qr-code-app