4 lưu ý khi thiết kế nội thất phòng trẻ em mà bạn nhất định phải nhớ
Kiến thức nội thất

4 lưu ý khi thiết kế nội thất phòng trẻ em mà bạn nhất định phải nhớ

#Trang trí nội thất
  • Vát tròn các góc cạnh của đồ nội thất
  • Sử dụng các đồ nội thất dễ di chuyển hoặc có thể tháo lắp
  • Sử dụng các chất liệu dễ giặt/ dễ lau chùi khi thiết kế nội thất
  • Cố định các tủ, kệ một cách chắc chắn

4 lưu ý khi thiết kế nội thất phòng trẻ em mà bạn nhất định phải nhớ

Thiết kế nội thất chưa bao giờ là công việc dễ dàng, nhất là khi gia đình bạn có thêm các “thiên thần nhỏ”. Bên cạnh các yếu tố về mặt công năng và thẩm mỹ, bạn còn phải đặc biệt chú ý các vấn đề liên quan đến sự an toàn và phát triển của trẻ.

Khác với trước đây, khi cả gia đình bao gồm bố mẹ và con cái thường ngủ cùng một phòng cho đến khi trẻ bước vào độ tuổi dậy thì. Ngày nay, rất nhiều ông bố và bà mẹ thường tập cho con ngủ riêng từ rất sớm để rèn luyện tính tự lập và chủ động.

Phòng ngủ được trang trí nội thất cầu kỳ. Nguồn: home-designing Phòng ngủ được trang trí nội thất cầu kỳ. Nguồn: home-designing

Thế nhưng, khác với việc thiết kế phòng ngủ thông thường, thiết kế nội thất phòng trẻ em lại yêu cầu rất nhiều quy tắc cần phải lưu ý và bảo đảm. Cùng dghome tìm hiểu 4 điều mà bạn bắt buộc phải lưu ý khi thiết kế nội thất phòng trẻ em nhé!

Vát tròn các góc cạnh của đồ nội thất

Điều đầu tiên và quan trọng nhất mà bạn chắc chắn không thể bỏ qua khi thiết kế nội thất phòng trẻ em, đó chính là vát tròn tất cả các góc cạnh của các món đồ nội thất có trong phòng. Các vùng cạnh giường, cạnh bàn, hay cạnh tủ có thể không quá đáng ngại đối với người lớn, tuy nhiên, đối với trẻ em, đây lại là những khu vực vô cùng nguy hiểm.

Cần hạn chế các nội thất góc cạnh. Nguồn: archify Cần hạn chế các nội thất góc cạnh. Nguồn: archify

Do có chiều cao thường thấp hơn so với các sản phẩm nội thất, vì thế trẻ em thường rất dễ va đầu vào các góc cạnh này, điều này cực kỳ nguy hiểm nếu trẻ va đập với một tốc độ mạnh và tiết diện tiếp xúc với phần cạnh nội thất lớn.

Để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra, hãy lưu ý chọn mua các sản phẩm nội thất đã được vát tròn các góc. Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể mua các miếng silicon bo góc và tự dán chúng vào các sản phẩm nội thất tại nhà.

Nên sử dụng các nội thất đã được bo tròn. Nguồn: Nội thất MOHO, dghome Nên sử dụng các nội thất đã được bo tròn. Nguồn: Nội thất MOHO, dghome

Sử dụng các đồ nội thất dễ di chuyển hoặc có thể tháo lắp

Trẻ em thường rất hiếu động và luôn cần nhiều không gian để tự do chạy nhảy và khám phá. Vì thế, các món đồ nội thất cố định thường không phải là một ý tưởng hay khi thiết kế nội thất phòng trẻ em.

Trang trí nội thất phòng ngủ với nội thất rời. Nguồn: ikea Trang trí nội thất phòng ngủ với nội thất rời. Nguồn: ikea

Nên ưu tiên sử dụng các loại nội thất rời, nội thất dễ gấp gọn và dễ di chuyển. Vừa giúp bạn giải phóng và tiết kiệm không gian, vừa có thể dễ dàng thay đổi nội thất theo nhu cầu sử dụng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc các sản phẩm nội thất đa năng, với thiết kế có thể xếp chồng lên nhau và dễ dàng thay đổi mục đích sử dụng. Điều này không chỉ tiết kiệm chi phí, mà còn khơi nguồn cảm hứng sáng tạo cho trẻ.

Giường ngủ kết hợp nội thất đa năng. Nguồn: homedit Giường ngủ kết hợp nội thất đa năng. Nguồn: homedit

Sử dụng các chất liệu dễ giặt/ dễ lau chùi khi thiết kế nội thất

Một nỗi bận tâm mà bất kỳ bố mẹ nào cũng sẽ thấu hiểu đó chính là việc nhà cửa hay bị vấy bẩn, đặc biệt là khi trẻ đang ở độ tuổi hiếu động và thích khám phá. Chính vì thế, các sản phẩm nội thất có chất liệu dễ giặt hoặc dễ lau chùi luôn là ưu tiên hàng đầu khi thiết kế nội thất phòng trẻ em.

Sử dụng các nội thất dễ lau chùi. Nguồn: abouthm Sử dụng các nội thất dễ lau chùi. Nguồn: abouthm

Cần hạn chế tối đa các sản phẩm nội thất có chất liệu vải dày, cứng và khó vệ sinh như sofa, thảm,.. Bởi với cá tính hiếu động của con trẻ, các sản phẩm này sẽ rất nhanh trở nên dơ bẩn, ố màu hoặc thậm chí là hư hỏng.

Bạn có thể cân nhắc lựa chọn các sản phẩm được làm từ chất liệu gỗ MDF được phủ melamine trên bề mặt. Gỗ MDF luôn được ưa chuộng bởi khả năng chống nước và chống ẩm rất tốt, cùng với lớp phủ melamine dễ dàng lau chùi sẽ đặc biệt phù hợp khi thiết kế nội thất phòng trẻ em.

Chất liệu gỗ MDF dùng trong phòng ngủ. Nguồn: dghome Chất liệu gỗ MDF dùng trong phòng ngủ. Nguồn: dghome

Cố định các tủ, kệ một cách chắc chắn

Dù nên sử dụng các sản phẩm nội thất rời để tối ưu hóa không gian. Song, với các nội thất có kích thước lớn như tủ, kệ, bạn hãy cố định chúng trên tường một cách chắc chắn nhất có thể.

Thời gian gần đây, không ít các trường hợp thương tâm xảy ra khi trẻ vô tình đẩy ngã tủ, kệ, khiến chúng đổ sập và đè lên người. Để tránh những hậu quả đáng tiếc, khi thiết kế nội thất phòng trẻ em, bạn nên đặt đóng những chiếc tủ, kệ liền tường, hoặc gắn các thiết bị móc cài an toàn ngay phía sau lưng các nội thất này.

Cố định tủ vào tướng với móc cài. Nguồn: secure Cố định tủ vào tướng với móc cài. Nguồn: secure

Ngoài ra, để tránh việc trẻ táy máy các hộc/ cánh tủ, dẫn đến việc bị kẹt và bị thương ngón tay, bạn nên sử dụng các loại khóa dán an toàn để dán kín cửa tủ hoặc các hộc, kệ. Những sản phẩm này được bày bán rất nhiều trên các trang thương mại điện tử và bạn cũng có thể dễ dàng mua chúng với giá rất rẻ.

Dùng khóa dán an toàn cho các hộc kéo. Nguồn: pinimg Dùng khóa dán an toàn cho các hộc kéo. Nguồn: pinimg

Thiết kế nội thất phòng trẻ em là một công việc tốn nhiều tâm sức, khi bạn phải đặc biệt chú ý đến rất nhiều điều tiểu tiết trong suốt quá trình thiết kế. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn xứng đáng vì có một không gian tiện nghi và thoải mái sẽ giúp cho trẻ phát triển tốt hơn cả về thể chất và tinh thần.

Hi vọng thông qua bài viết này, bạn đã rút ra được những kinh nghiệm của riêng mình trong việc trang trí nội thất nói chung và thiết kế nội thất phòng trẻ em nói riêng. Để đọc thêm nhiều chủ đề hấp dẫn và mới nhất về lĩnh vực thiết kế và trang trí nội thất, đừng quên theo dõi chuyên mục “blog nội thất” được cập nhật mỗi tuần của dghome nha!

#Trang trí nội thất
Trụ sở chính:
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ MC VIỆT NAM
Tầng 5 Saigon Centre, 65 Lê Lợi, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh số 0316759192
Copyright © 2024 dghome3d.com. All rights reserved.
Cửa hàng trải nghiệm:
S12 - Tầng trệt Tòa S6.03 - The Origami, Vinhomes Grand Park
Nguyễn Xiển, Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 028 777 29 299
Tải ứng dụng trên điện thoại
qr-code-app