Phong cách Bauhaus - Sự kết hợp hoàn hảo giữa nghệ thuật và công năng
Cảm hứng nội thất

Phong cách Bauhaus - Sự kết hợp hoàn hảo giữa nghệ thuật và công năng

#Thiết bị nội thất #Phong cách thiết kế
  • 1. Phong cách Bauhaus là gì?
  • 2. Các đặc điểm nổi bật của Phong cách Bauhaus trong nội thất
  • 3. Những sản phẩm tiêu biểu cho phong trào Bauhaus
  • 3.1 Đèn bàn Wagenfeld
  • 3.2 Ghế Wassily
  • 3.3 Bộ sưu tập MR phiên bản Bauhaus
  • 3.4 Tay nắm Door Knob

Phong cách Bauhaus - Sự kết hợp hoàn hảo giữa nghệ thuật và công năng

Phong cách Bauhaus là một trào lưu nghệ thuật có tầm ảnh hưởng lớn đến cả nghệ thuật, thiết kế và kiến trúc. Được sáng tạo bởi trường nghệ thuật và kiến trúc Bauhaus, phong cách này đã tạo ra một cuộc cách mạng trong việc kết hợp giữa tính nghệ thuật và sự tiện lợi. Với những đường nét hiện đại, sự tối giản tinh tế và cách tận dụng công năng của những vật dụng, phong cách Bauhaus đã vươn lên trở thành biểu tượng của sự tiến bộ và thay đổi trong nghệ thuật đương đại.

Không gian gọn gàng và đầy tính ứng dụng của phong cách Bauhaus. Nguồn: kroniki Không gian gọn gàng và đầy tính ứng dụng của phong cách Bauhaus. Nguồn: kroniki

1. Phong cách Bauhaus là gì?

Phong cách Bauhaus là một trong những phong cách nghệ thuật và thiết kế độc đáo và nổi bật nhất của thế kỷ XX. Xuất phát từ một trường học nghệ thuật và kiến trúc mang cùng tên được thành lập tại Đức vào năm 1919, Bauhaus đã có ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền văn hóa và kiến trúc đương đại.

Trường Bauhaus - Cái nôi của nghệ thuật. Nguồn: kienviet Trường Bauhaus - Cái nôi của nghệ thuật. Nguồn: kienviet

Sau Thế chiến I, cuộc cách mạng công nghiệp và sự phát triển của công nghệ đã làm thay đổi cách nhìn về nghệ thuật và kiến trúc. Trường Bauhaus được thành lập bởi kiến trúc sư Walter Gropius tại thành phố Weimar, Đức, được xây dựng với mục tiêu tạo ra những tác phẩm vừa hợp lý về chức năng, vừa thẩm mỹ.

Những thiết kế táo bạo của phong cách Bauhaus.Nguồn: digitaloceanspaces Những thiết kế táo bạo của phong cách Bauhaus.Nguồn: digitaloceanspaces

Bauhaus có nguồn gốc từ hai từ tiếng Đức là "Bau" (xây dựng) và "Haus" (nhà). Phong cách Bauhaus chú trọng vào khả năng ứng dụng, sự tối giản và tinh tế. Với mục tiêu tạo ra những sản phẩm đẹp mắt và phục vụ tốt cho nhu cầu của người sử dụng, phong cách này đã nhanh chóng được đón nhận.

2. Các đặc điểm nổi bật của Phong cách Bauhaus trong nội thất

Tối giản và hiện đại: Phong cách Bauhaus tập trung vào sự tối giản, loại bỏ những chi tiết không cần thiết và giữ lại những đường nét đơn giản và hữu dụng nhất của sản phẩm. Các thiết kế Bauhaus thường có những đường nét hiện đại, thẳng và đơn giản, thể hiện tính cách khoa học và công nghiệp của thời đại đó.

Phong cách Bauhaus thổi hồn cho căn nhà. Nguồn: zalaba Phong cách Bauhaus thổi hồn cho căn nhà. Nguồn: zalaba

Chức năng: Phong cách này chú trọng vào chức năng thực tế của đồ nội thất để phát triển ra những thiết bị nội thất phục vụ tốt cho người sử dụng. Bauhaus theo đuổi tư tưởng rằng nghệ sĩ và kiến trúc sư nên thiết kế những sản phẩm dành cho cộng đồng, mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng.

Các sản phẩm nội thất có tính ứng dụng cao. Nguồn: prooffice Các sản phẩm nội thất có tính ứng dụng cao. Nguồn: prooffice

Sử dụng vật liệu công nghiệp: Thay vì sử dụng các loại gỗ truyền thống, phong cách Bauhaus trong nội thất thường sử dụng đá, thép, nhôm, kính và các vật liệu để tạo ra những bộ đồ nội thất mới và hiện đại.

Kim loại là chất liệu được xuất hiện nhiều trong phong cách này. Nguồn: webflow Kim loại là chất liệu được xuất hiện nhiều trong phong cách này. Nguồn: webflow

Đọc thêm:

3. Những sản phẩm tiêu biểu cho phong trào Bauhaus

Những tác phẩm tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật Bauhaus đều là những thiết kế có ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực nội thất. Một số sản phẩm phải kể đến là:

3.1 Đèn bàn Wagenfeld

Cũng được gọi là "Bauhaus lamp," đèn bàn Wagenfeld là một trong những thiết kế đáng chú ý của phong cách nghệ thuật Bauhaus. Được sáng tạo bởi Wilhelm Wagenfeld vào năm 1924, đèn bàn này thể hiện rõ sự tối giản và tính tiện dụng của phong cách Bauhaus, với cơ chế hoạt động dễ dàng và hình học đơn giản.

Đèn bàn có thiết kế độc đáo. Nguồn: smow Đèn bàn có thiết kế độc đáo. Nguồn: smow

3.2 Ghế Wassily

Ghế Wassily, hay còn gọi là Model B3, là một trong những thiết kế nổi tiếng của Ludwig Mies van der Rohe và Marcel Breuer. Được tạo ra vào năm 1925-1926, ghế Wassily là biểu tượng của phong cách Bauhaus với khung thép uốn cong và lưới da đơn giản nhưng đầy tinh tế. Chiếc ghế này cũng thường được xuất hiện trong các phong cách thiết kế như: phong cách Hiện đại, phong cách Công Nghiệp, phong cách Tương lai (Futuristic)

Ghế Wassily là biểu tượng của phong cách Bauhaus. Nguồn: retrend Ghế Wassily là biểu tượng của phong cách Bauhaus. Nguồn: retrend

3.3 Bộ sưu tập MR phiên bản Bauhaus

Bộ sưu tập MR là một tập hợp các thiết kế của Ludwig Mies van der Rohe, bao gồm ghế MR và ghế bành MR. Đây là những thiết kế điển hình của phong trào Bauhaus, với cấu trúc thép kết hợp với da hoặc da tổng hợp đơn giản, tạo nên những mẫu ghế vừa chắc chắn, vừa tinh tế.

Bộ sưu tập được nhiều người yêu thích. Nguồn: architonic Bộ sưu tập được nhiều người yêu thích. Nguồn: architonic

3.4 Tay nắm Door Knob

Tay nắm cửa (Door Knob) cũng có thể được xem là một trong những sản phẩm tiêu biểu cho phong cách Bauhaus. Trong trường phái Bauhaus, các tay nắm cửa thường mang tính chất công nghiệp, tinh tế và tối giản. Chúng thường được làm bằng các vật liệu công nghiệp như thép, nhôm hoặc đồng, thể hiện tính chất chức năng và hiện đại của phong cách này.

Tay nắm cửa đơn giản nhưng vẫn đẹp mắt. Nguồn: sfstatic Tay nắm cửa đơn giản nhưng vẫn đẹp mắt. Nguồn: sfstatic

Những tác phẩm trên không chỉ thể hiện tính chất chức năng và công nghiệp của phong trào Bauhaus mà còn là những biểu tượng nghệ thuật được trân trọng trong lĩnh vực thiết kế nội thất và kiến trúc đương đại.

Phong cách Bauhaus đơn giản và tinh tế. Nguồn: squarespace Phong cách Bauhaus đơn giản và tinh tế. Nguồn: squarespace

Với sự kết hợp độc đáo giữa nghệ thuật và tính thực tế, phong cách Bauhaus đã để lại một dấu ấn cho nền nghệ thuật. Từ những thiết bị nội thất đơn giản đến các tác phẩm kiến trúc vĩ đại, từ những chiếc ghế với đường nét hiện đại đến những tay nắm cửa tối giản, phong cách Bauhaus luôn là nguồn cảm hứng không bao giờ cạn cho các nghệ sĩ và nhà thiết kế đương đại.

Nếu bạn đang muốn tham khảo thêm nhiều phong cách thiết kế cho căn hộ trong mơ của mình thì hãy theo dõi thêm nhiều bài viết khác của dghome nhé.

#Thiết bị nội thất #Phong cách thiết kế
Trụ sở chính:
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ MC VIỆT NAM
Tầng 5 Saigon Centre, 65 Lê Lợi, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh số 0316759192
Copyright © 2024 dghome3d.com. All rights reserved.
Cửa hàng trải nghiệm:
S12 - Tầng trệt Tòa S6.03 - The Origami, Vinhomes Grand Park
Nguyễn Xiển, Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 028 777 29 299
Tải ứng dụng trên điện thoại
qr-code-app