05 giải pháp chống nóng hiệu quả cho nhà hướng Tây
Xu hướng thiết kế

05 giải pháp chống nóng hiệu quả cho nhà hướng Tây

#Thi công nội thất #Tips thiết kế nội thất
  • 1. Đặc điểm của nhà hướng Tây
  • 2. Quy tắc chống nóng cho nhà ở nói chung
  • 3. Một số giải pháp chống nóng cho nhà ở hoặc chung cư dựa trên 3 nguyên tắc trên
  • 3.1. Sử dụng các vật liệu cách nhiệt
  • 3.2. Xây dựng tường hai lớp
  • 3.3. Bố trí mái che
  • 3.4. Trồng cây xanh
  • 3.5. Màu sắc tươi sáng

05 giải pháp chống nóng hiệu quả cho nhà hướng Tây

Nếu là một người có nhiều kiến thức về hướng nhà, hẳn bạn cũng biết nhiều người khi đi mua nhà thường khá e ngại hướng Tây. Lý do bởi hướng Tây nằm đối diện hướng mặt trời lặn, thường xuyên phải “chịu trận" bởi tác động trực tiếp của ánh nắng. Điều này dễ gây khó chịu cho tâm trạng con người và đôi khi còn ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Ánh nắng hướng Tây thường gay gắt. Nguồn: 59sdesign.com Ánh nắng hướng Tây thường gay gắt. Nguồn: 59sdesign.com

Nhưng nếu vì lý do nào đó bạn đang phải sống trong một căn hộ hướng Tây, thì cũng đừng quá lo lắng nhé. Các phương pháp xây dựng hiện đại có thể tạo ra rất nhiều giải pháp để chống nóng cho ngôi nhà quay ra hướng nhiều nắng này. Cùng dghome tìm hiểu một vài tips trong số đó nhé!

Tránh nóng cho nhà hướng Tây là điều nhiều gia chủ quan tâm. Nguồn: online.vinhomes.vn Tránh nóng cho nhà hướng Tây là điều nhiều gia chủ quan tâm. Nguồn: online.vinhomes.vn

1. Đặc điểm của nhà hướng Tây

Có khá nhiều định kiến về hướng Tây khi người ta đi mua hoặc xem nhà, vì nhược điểm như đề cập ở trên, đó là nhà hướng Tây chịu ánh nắng nhiều hơn các hướng còn lại. Điều này dễ gây ngột ngạt, bức bí cho không gian và khiến sức khoẻ tinh thần bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn kiến trúc hiện đại, nhà hướng Tây vẫn có một số lợi thế nhất định. Rõ ràng nhất phải kể đến là những ngôi nhà này rất thuận lợi để lấy ánh sáng tự nhiên, giúp hạn chế được tình trạng ẩm thấp, nấm mốc.

Ban công hướng Tây đón nắng chiều. Nguồn: online.vinhomes.vn Ban công hướng Tây đón nắng chiều. Nguồn: online.vinhomes.vn

Đặc biệt với những chung cư có diện tích nhỏ, việc lấy được nhiều nguồn sáng tự nhiên trong khoảng thời gian dài trong ngày cũng sẽ giúp căn nhà trở nên có sinh khí hơn.

2. Quy tắc chống nóng cho nhà ở nói chung

Các kỹ thuật xây dựng hiện nay đã tân tiến hơn rất nhiều so với chục năm trở lại đây. Thực tế thì việc chống nóng cho nhà chung cư không quá phức tạp, nếu bạn nắm được 3 quy tắc sau đây:

  • Tăng tính cách nhiệt cho căn hộ
  • Giảm mức hấp thụ nhiệt vào bên trong căn hộ
  • Tạo luồng thông gió tự nhiên
Chống nóng cho nhà hướng Tây không còn quá phức tạp. Nguồn: tanthoidai.com.vn Chống nóng cho nhà hướng Tây không còn quá phức tạp. Nguồn: tanthoidai.com.vn

Những quy tắc căn bản này cũng là cơ sở để các kỹ sư xây dựng tạo ra những biện pháp chống nóng cho nhà ở tại Việt Nam cũng như nhiều nơi khác trên thế giới.

3. Một số giải pháp chống nóng cho nhà ở hoặc chung cư dựa trên 3 nguyên tắc trên

3.1. Sử dụng các vật liệu cách nhiệt

Hiện nay với mục đích cải thiện tính cách nhiệt cho nhà ở, nhiều loại vật liệu xây dựng chuyên dụng đã được sản xuất. Bạn có thể lựa chọn dùng riêng biệt hoặc kết hợp các loại vật liệu dưới đây.

  • Ốp tường thạch cao: thạch cao giúp cách nhiệt tốt, khá bền, có khả năng cách âm và đặc biệt là đem lại tính thẩm mĩ cao. Khi sử dụng thạch cao, bạn có thể kết hợp thêm các vật liệu khác như tấm xốp PU, tấm bông thủy tinh,…để cách nhiệt cho tường hiệu quả hơn nữa.
Vách ngăn tường thạch cao trong nhà. Nguồn: congdongdanhgia.com Vách ngăn tường thạch cao trong nhà. Nguồn: congdongdanhgia.com
  • Túi khí cách nhiệt: Được cấu tạo từ màng nhôm nguyên chất có thể chống nắng nóng vào hè và thoát nhiệt vào mùa đông. Việc thi công với loại túi này khá dễ dàng, bạn chỉ cần dán lên bề mặt cần chống nóng cùng với keo chuyên dụng.
Túi khí cách nhiệt. Nguồn: cachamcachnhiet.vn Túi khí cách nhiệt. Nguồn: cachamcachnhiet.vn
  • Xốp cách nhiệt PU: Một loại xốp nhẹ nhưng đem lại hiệu quả cao cho việc cách nhiệt trần tường. Ngoài ra, nó còn giúp cách âm khá tốt.
  • Sơn cách nhiệt: Một loại sơn có cấu tạo bao gồm lớp sơn lỏng, lớp màu, lớp keo dính và một lớp chất tạo màng có khả năng cách nhiệt. Nhờ vậy mà loại sơn này có khả năng hạ nhiệt độ ở phần bề mặt các công trình.
Một hãng sơn cách nhiệt trên thị trường. Nguồn: kovapaint.com Một hãng sơn cách nhiệt trên thị trường. Nguồn: kovapaint.com

3.2. Xây dựng tường hai lớp

Xây dựng tường với hai lớp gạch là phương pháp chống nóng cho nhà hướng Tây được nhiều nơi áp dụng. Với phương pháp này, lớp gạch ngoài đóng vai trò như lớp áo chống nắng, giúp ngăn bức xạ nhiệt vào sâu bên trong.

Tường hai lớp với vật liệu cách nhiệt ở giữa. Nguồn: xaynhatrongoigreenhn.vn Tường hai lớp với vật liệu cách nhiệt ở giữa. Nguồn: xaynhatrongoigreenhn.vn

Khi xây dựng, phải đảm bảo giữa hai lớp tường có một khe hở tầm 10cm. Không khí trong khe hở cũng đóng vai trò cách nhiệt. Như vậy, dù nắng chiếu làm mặt tường ngoài bị nung nóng, mặt tường bên trong gần như sờ vào sẽ không cảm giác có sự thay đổi nhiệt độ.

Tất nhiên, phương pháp này sẽ áp dụng cho nhà phố do bạn tự xây nên. Chung cư đã được xây dựng sẵn với quy chuẩn nhất định nên phương án này sẽ không áp dụng được.

Chung cư thường khó đụng tới kết cấu. Nguồn: noithatfuhome.com Chung cư thường khó đụng tới kết cấu. Nguồn: noithatfuhome.com

3.3. Bố trí mái che

Thiết kế mái che tạo bóng râm cũng là một phương án thiết thực mà không tốn nhiều chi phí để chống nóng cho mặt tiền hướng Tây. Phần mái có tác dụng che phủ, làm đẹp “kiêm" thêm chức năng tránh nhiệt, giảm lượng ánh sáng đi vào ngôi nhà của bạn.

Mái che giúp chắn nắng, gió cho ban công. Nguồn: markilux.com Mái che giúp chắn nắng, gió cho ban công. Nguồn: markilux.com

3.4. Trồng cây xanh

Đây là một phương pháp “đa-dzi-năng", một lúc thực hiện được nhiều chức năng hữu dụng: Vừa giúp mang đến bóng râm cho ngôi nhà; giúp lọc không khí, ngăn bụi bẩn; vừa có tác dụng trang trí nhà cửa, tạo sự thư giãn cho bạn sau một ngày làm việc căng thẳng.

Cây xanh tạo điểm nhấn cho ngôi nhà. Nguồn: 136home.com Cây xanh tạo điểm nhấn cho ngôi nhà. Nguồn: 136home.com

Các loại cây tán rộng hay cây dây leo thường được lựa chọn vì có khả năng làm cản bức xạ nhiệt. Ngoài phương án trồng cây ở mặt tiền hoặc tầng thượng nếu nhà bạn là nhà phố, thì với chung cư hướng Tây, bạn hãy trồng ở ngoài ban công và cả decor vài mảng xanh nhỏ trong nhà để tạo sự “dịu mắt" trong những ngày hè oi nóng nhé.

Thiết kế phòng khách với cây xanh decor. Nguồn: dghome3d.com Thiết kế phòng khách với cây xanh decor. Nguồn: dghome3d.com

3.5. Màu sắc tươi sáng

Theo nguyên lý hấp thụ nhiệt của màu sắc thì những gam màu trung tính hoặc sáng như trắng, be, kem, … là những tông màu nhạt có quá trình hấp thụ nhiệt chậm hơn so với màu sẫm.

Đồng thời, những tông màu sáng bao giờ cũng đem lại cảm giác mát mẻ, tươi mới hơn những gam màu trầm. Vì vậy, bạn hãy thử kết hợp sử dụng các tông màu sáng, đặc biệt là cho thiết kế phòng khách trong nhà, vì đây thường là không gian kế bên ban công và sẽ đón nắng nhiều hơn so với các khu vực còn lại trong nhà.

Nắng rọi ban sáng. Nguồn: pufikhomes.com Nắng rọi ban sáng. Nguồn: pufikhomes.com

Bên cạnh đó với nhà hướng Tây, bạn cũng hãy xem xét chọn những phong cách thiết kế tối giản, nhẹ nhàng. Các xu hướng thiết kế với phong cách Nhật Bản hoặc phong cách Bắc Âu với một khối lượng đồ đạc, chi tiết trang trí vừa phải sẽ giúp không gian sống nhà bạn thư thái, dễ thở hơn.

Phòng ngủ phong cách Nhật Bản tối giản. Nguồn: dghome3d.com Phòng ngủ phong cách Nhật Bản tối giản. Nguồn: dghome3d.com

Để mua hoặc thuê được một căn nhà “chuẩn chỉnh” là điều ai cũng mong muốn. Tuy nhiên cũng không phải là “vô phương cứu chữa” nếu căn nhà của bạn có những hạn chế khiến bạn chưa hài lòng.

Đối với nhà hoặc chung cư hướng Tây, việc can thiệp từ những bước đầu khi thi công xây dựng với những vật liệu chống nóng là giải pháp tốt nhất. Tuy nhiên đa phần với chung cư, chúng ta chỉ có thể khắc phục bằng các biện pháp không tác động đến kết cấu của căn nhà.

Mỗi căn nhà đều có cách khắc phục nhược điểm. Nguồn: redfin.com Mỗi căn nhà đều có cách khắc phục nhược điểm. Nguồn: redfin.com

Nếu bạn cũng đang gặp những vấn đề chưa ưng ý với căn hộ của mình hoặc muốn thiết kế cải tạo căn hộ, hãy liên hệ tới dghome để được đội ngũ của chúng mình tư vấn cho những nhu cầu của bạn nhé!

#Thi công nội thất #Tips thiết kế nội thất
Trụ sở chính:
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ MC VIỆT NAM
Tầng 5 Saigon Centre, 65 Lê Lợi, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh số 0316759192
Copyright © 2024 dghome3d.com. All rights reserved.
Cửa hàng trải nghiệm:
S12 - Tầng trệt Tòa S6.03 - The Origami, Vinhomes Grand Park
Nguyễn Xiển, Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 028 777 29 299
Tải ứng dụng trên điện thoại
qr-code-app