Bật mí 8 sai lầm khi thiết kế nội thất phòng ngủ (Phần 1)
Kiến thức nội thất

Bật mí 8 sai lầm khi thiết kế nội thất phòng ngủ (Phần 1)

#Thiết kế phòng ngủ
  • Thiết kế nội thất phòng ngủ với màu sắc không phù hợp
  • Thiết kế nội thất phòng ngủ với mẫu giường quá lớn so với diện tích
  • Thiết kế nội thất phòng ngủ sử dụng mẫu giường sát sàn
  • Thiết kế nội thất phòng ngủ thiếu ánh sáng tự nhiên

Bật mí 8 sai lầm khi thiết kế nội thất phòng ngủ (phần 1)

Phòng ngủ là không gian quan trọng nhất nhì trong tổng thể thiết kế căn hộ. Lý do đơn giản bởi vì đây là không gian mà bạn và gia đình sẽ dành phần lớn thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn sau những khoảng thời gian bôn ba vất vả bên ngoài. Chính vì thế, những sai lầm trong thiết kế nội thất phòng ngủ có khả năng sẽ khiến bạn phải trả giá đắt cả về vật chất lẫn tinh thần.

Hãy để dghome bật mí với bạn những sai lầm dễ gặp trong quá trình thiết kế nội thất phòng ngủ với bài viết ngay sau đây để tránh rơi vào những tình huống oái oăm dở khóc dở cười nhé!

Thiết kế phòng ngủ đẹp. Nguồn: Interior Design Ideas Thiết kế phòng ngủ đẹp. Nguồn: Interior Design Ideas

Thiết kế nội thất phòng ngủ với màu sắc không phù hợp

Lựa chọn màu sắc không phù hợp là sai lầm đầu tiên mà rất nhiều người mắc phải khi thiết kế phòng ngủ. Nhiều người thường mang một lối suy nghĩ rất đơn giản, đó là chỉ cần thiết kế với gam màu ưa thích của mình thì sẽ có ngay một không gian phòng ngủ thư giãn, thoải mái.

Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh rằng việc lựa chọn màu sắc quá nổi bật bao gồm các gam màu nóng sẽ dễ gây ức chế não bộ trong quá trình nghỉ ngơi, bên cạnh đó các gam màu quá tối hoặc thiên đen cũng không được đánh giá cao về mặt phong thủy phòng ngủ.

Phòng ngủ gam đỏ dễ gây cảm giác ngột ngạt. Nguồn: Roxbury Motel Phòng ngủ gam đỏ dễ gây cảm giác ngột ngạt. Nguồn: Roxbury Motel

Bởi vậy, không phải tự nhiên mà các chuyên gia đều đưa ra lời khuyên về việc sử dụng các màu sắc trung tính, các gam màu có dịu mắt, chữa lành hoặc các gam màu ấm như màu đất để tạo cảm giác nhẹ nhàng dễ chịu.

Phòng ngủ gam màu trung tính nhẹ nhàng. Nguồn: House Beautiful Phòng ngủ gam màu trung tính nhẹ nhàng. Nguồn: House Beautiful

Nếu bạn vẫn là fan của những thiết kế màu sắc nổi bật, hãy tuân thủ nguyên tắc phối màu 60-30-10, sử dụng màu trung tính cho 60% diện tích phòng ngủ - bao gồm các không gian tường và sàn, 30% cho các gam màu đậm hơn để làm điểm nhấn và với 10% còn lại bạn có thể thỏa sức sáng tạo với bất cứ màu sắc nào mà bạn muốn.

Cách làm này vừa đảm bảo không ảnh hưởng tới không gian nghỉ ngơi mà vẫn giữ được nét cá tính.

Phòng ngủ với điểm nhấn màu cam rực rỡ. Nguồn: House Beautiful Phòng ngủ với điểm nhấn màu cam rực rỡ. Nguồn: House Beautiful

Thiết kế nội thất phòng ngủ với mẫu giường quá lớn so với diện tích

Giường ngủ là món đồ nội thất quan trọng nhất trong toàn bộ thiết kế phòng ngủ và thường cũng là món đồ được đầu tư nhất của gia chủ. Tuy nhiên, dù ai trong chúng ta cũng mong muốn có một chiếc giường rộng thênh thang đủ để nghỉ ngơi và thư giãn, nhưng một lời khuyên quan trọng từ dghome đó là hãy quan tâm tới sự cân bằng về diện tích.

Thiết kế phòng ngủ với mẫu giường hơi lớn so với diện tích. Nguồn: Real Homes Thiết kế phòng ngủ với mẫu giường hơi lớn so với diện tích. Nguồn: Real Homes

Hãy nhớ rằng, giường không phải là món đồ nội thất duy nhất bạn cần trong phòng ngủ, bạn cũng cần để dành không gian cho tủ quần áo, bàn trang điểm hoặc bàn làm việc và những đồ dùng mà bạn cho là cần thiết khác. Vì thế, hãy thật cân nhắc khi lựa chọn kích cỡ giường ngủ phù hợp với nhu cầu và diện tích.

Một chiếc giường quá lớn sẽ khiến không gian phòng ngủ của bạn trở nên bí bách, bị chia cắt và ngột ngạt. Nếu diện tích phòng ngủ của bạn trên dưới 10m2 thì việc “cố đấm ăn xôi”, lựa chọn một chiếc giường King size có vẻ không hợp lý.

Thay vào đó bạn có thể giảm lại kích thước giường và sử dụng hệ tủ âm tường liền bàn trang điểm để tiết kiệm diện tích.

Thiết kế phòng ngủ hợp lý cho diện tích nhỏ. Nguồn: dghome Thiết kế phòng ngủ hợp lý cho diện tích nhỏ. Nguồn: dghome

Thiết kế nội thất phòng ngủ sử dụng mẫu giường sát sàn

Ngoài yếu tố về kích thước, việc lựa chọn mẫu giường cao hay thấp cũng là điểm bạn cần quan tâm. Nếu như nhiều bạn mơ ước thiết kế phòng ngủ của mình như những căn hộ Nhật Bản ấm cúng trên phim với hệ giường đệm sát sàn nhà thì các bạn nên cân nhắc thật kỹ, đặc biệt là đối với khí hậu nóng ẩm của Việt Nam.

Việc sử dụng mẫu giường sát sàn rất dễ rơi vào tình trạng ẩm thấp, đối với khí hậu miền Bắc đặc biệt là mùa nồm ẩm, đây sẽ là cơn ác mộng với bạn. Bên cạnh đó, khí hậu nhiệt đới khiến việc đặt giường sát sàn khá rủi ro về mặt vệ sinh do côn trùng, bụi bẩn, v…v

Giường đặt sát sàn không phù hợp khí hậu nóng ẩm. Nguồn: Terry Cralle Giường đặt sát sàn không phù hợp khí hậu nóng ẩm. Nguồn: Terry Cralle

Việc sử dụng mẫu giường sát sàn còn khiến bạn mất đi những không gian trữ đồ một cách đáng tiếc. Hiện nay, mẫu giường được ưa chuộng nhất là các mẫu giường đặt đóng có hộc chứa đồ bên trong. Điều này khiến việc dọn dẹp vệ sinh đơn giản hơn khi bụi bẩn không lọt được vào trong khe giường, độ cao giường cũng vừa phải để tránh nồm ẩm, côn trùng. Mẫu giường nâng nền có hộc chứa đồ tiện dụng. Nguồn: dghome

Mẫu giường nâng nền có hộc chứa đồ tiện dụng. Nguồn: dghome Mẫu giường nâng nền có hộc chứa đồ tiện dụng. Nguồn: dghome

Thiết kế nội thất phòng ngủ thiếu ánh sáng tự nhiên

Nếu phòng ngủ của bạn có cửa sổ đón sáng tự nhiên, sai lầm cần tránh đầu tiên đó là đặt đồ nội thất gây ảnh hưởng tới lượng ánh sáng tự nhiên vào phòng.

Rất nhiều trường hợp do diện tích không cho phép, bạn sẽ không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc đặt giường ngay phía bên dưới cửa sổ. Tuy vậy, kể cả trong trường hợp này, bạn cũng nên lựa chọn các mẫu giường có kích cỡ đầu giường vừa phải, hoặc thậm chí không họa tiết trang trí để đảm bảo không chắn nguồn sáng tự nhiên vào phòng.

Bố trí phòng ngủ với nguồn sáng tự nhiên. Nguồn: The Spruce Bố trí phòng ngủ với nguồn sáng tự nhiên. Nguồn: The Spruce

Nếu trong trường hợp bạn không có nguồn sáng tự nhiên trong phòng, việc bổ sung các nguồn sáng qua đèn bàn, đèn cây, đèn thả là điều rất quan trọng. Đừng cho rằng vì là khu vực nghỉ ngơi nên tình trạng thiếu sáng hay sáng mờ là lẽ dĩ nhiên. Bạn sẽ gặp rất nhiều vấn đề trong cuộc sống hàng ngày nếu không gian sinh hoạt không có đủ nguồn sáng tiếp cận.

Không nên sử dụng mẫu giường quá cao và che ánh sáng. Nguồn: Country Living Magazine Không nên sử dụng mẫu giường quá cao và che ánh sáng. Nguồn: Country Living Magazine

Trên đây là những sai lầm cần tránh đầu tiên trong quá trình thiết kế nội thất phòng ngủ mà các bạn đều nên chú ý. Hãy theo dõi blog của dghome để cùng tìm hiểu phần 2 của series và đảm bảo mình sẽ có một không gian phòng ngủ thật hoàn hảo nhé!

#Thiết kế phòng ngủ
Trụ sở chính:
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ MC VIỆT NAM
Tầng 5 Saigon Centre, 65 Lê Lợi, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh số 0316759192
Copyright © 2024 dghome3d.com. All rights reserved.
Cửa hàng trải nghiệm:
S12 - Tầng trệt Tòa S6.03 - The Origami, Vinhomes Grand Park
Nguyễn Xiển, Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 028 777 29 299
Tải ứng dụng trên điện thoại
qr-code-app