Cảm hứng thiết kế nội thất và kiến trúc từ những khối vuông Tetris
Cảm hứng nội thất

Cảm hứng thiết kế nội thất và kiến trúc từ những khối vuông Tetris

#Phong cách thiết kế #Thiết kế nội thất
  • 1. Nguồn gốc
  • 2. Cảm hứng thiết kế nội thất và kiến trúc từ những khối vuông Tetris
  • Dự án: The Tetrisception
  • Kệ sách phong cách game xếp hình Tetris

Cảm hứng thiết kế nội thất và kiến trúc từ những khối vuông Tetris

Tetris - Một cái tên quá quen thuộc trong ngành công nghiệp game và là một hiện tượng trên toàn thế giới. Những tưởng chỉ là một trò chơi xếp hình đơn giản, nhưng Tetris lại là nguồn cảm hứng đặc biệt cho các nhà thiết kế nội thất trong việc sáng tạo nghệ thuật. Cùng dghome tìm hiểu những thiết kế được lấy cảm hứng từ game xếp hình kinh điển này nhé.

Khách sạn ở Hà Lan với giao diện khá giống tựa game Tetris. Nguồn: archdaily Khách sạn ở Hà Lan với giao diện khá giống tựa game Tetris. Nguồn: archdaily

1. Nguồn gốc

Trò chơi xếp hình nổi tiếng toàn cầu này được xây dựng, thiết kế và phát triển vào những năm 1980 bởi nhà khoa học máy tính người Liên Xô - Alexey Pajitnov. Tựa game bom tấn này không chỉ nổi tiếng toàn cầu ngay từ khi ra mắt mà cho tới tận ngày nay, trò chơi này vẫn giữ được sức hút.

Giao diện game đơn giản, bắt mắt. Nguồn: hollywoodreporter Giao diện game đơn giản, bắt mắt. Nguồn: hollywoodreporter

Tựa game Tetris này là một trong những trò chơi điện tử đầu tiên trên thế giới. Cách chơi cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần xếp các khối 4 ô vuông với 7 hình dạng ngẫu nhiên khác nhau từ trên “trời” rơi xuống khu vực chơi. Bạn cần sắp xếp chúng thành 1 hàng ngang hoàn chỉnh để ghi điểm, những hàng ngang này sẽ lập tức biến mất sau khi được tạo thành.

Tuy nhiên nếu bạn không cẩn thận xếp chồng các khối này cao tới tận nóc thì ván chơi Tetris của bạn sẽ kết thúc và bạn sẽ phải bắt đầu lại từ đầu.

Màn hình kết thúc game. Nguồn: mathworks Màn hình kết thúc game. Nguồn: mathworks

2. Cảm hứng thiết kế nội thất và kiến trúc từ những khối vuông Tetris

Tựa game Tetris nghe thì có vẻ đơn giản và chẳng có gì phức tạp, nhưng để thực sự hiểu và cảm nhận được nét đẹp của trò chơi từ góc độ mỹ thuật, người chơi sẽ cần dành nhiều thời gian để tìm hiểu. Những nhà thiết kế nội thất đã áp dụng vẻ đẹp của trò chơi xếp hình này để tạo nên những tác phẩm nghệ thuật cho không gian sống và không gian làm việc.

Làm việc nhưng vẫn phải vui. Nguồn: offbeathome Làm việc nhưng vẫn phải vui. Nguồn: offbeathome

Dưới đây là một số dự án thiết kế nổi bật bạn có thể tham khảo để tìm cảm hứng cho riêng mình.

Dự án: The Tetrisception

Trò chơi xếp hình Tetris đã truyền cảm hứng cho Renesa Architecture Design Interiors để thiết kế một trường mầm non với tên gọi là Maple Bear India ở New Delhi. Công trình này được thiết kế và cải tạo lại vào năm 2017.

Hiện trạng ban đầu của trường mầm non này là một tòa nhà cũ dột nát, sau đó đã được cải tạo lại để mở thêm không gian và tạo sự thông thoáng cho các lớp học và khu vực chung.

Khu vực bên ngoài dự án. Nguồn: archdaily Khu vực bên ngoài dự án. Nguồn: archdaily

Về ý tưởng thiết kế, các nhà thiết kế luôn mong muốn tạo ra một phong cách thiết kế mới lạ và độc đáo, phù hợp với môi trường học tập và phát triển của trẻ nhỏ.

Công ty kiến trúc Renesa đã đưa ra nhiều ý tưởng về một ngôi trường có thiết kế kết hợp với các trò chơi mà trẻ em ở độ tuổi mầm non thường rất thích thú và có thể thỏa sức sáng tạo. Và trong bối cảnh đó, Tetris chính là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Việc sử dụng màu sắc một cách nhất quán và có chiến lược sẽ tạo nên một bức tranh thú vị cho khuôn viên trường cũng như tạo nên một không gian sáng tạo cho trải nghiệm hàng ngày của trẻ.

Một chiến lược màu sắc thông minh. Nguồn: archdaily Một chiến lược màu sắc thông minh. Nguồn: archdaily

Về việc thi công, vì cấu trúc của tòa nhà khá cũ, nên khi xây dựng cần củng cố thêm bằng nhiều lớp tường, các mảnh ghép Tetris sẽ là điểm nhấn bổ sung màu sắc cho cả tòa nhà. Những khối gạch Tetris này cũng cần được thiết kế và đo đạc để có khối lượng phù hợp với kiến trúc chung.

Khi thi công xây dựng, các bức tường của tòa nhà cũ sẽ được cải tạo theo kích thước phù hợp, sau đó những mẫu tường với hình dạng của các khối vuông Tetris sẽ được ốp bên ngoài để giữ nguyên vẹn độ bền của cấu trúc.

Bản vẽ thiết kế dựa theo trò chơi xếp hình Tetris. Nguồn: indiaartdesign Bản vẽ thiết kế dựa theo trò chơi xếp hình Tetris. Nguồn: indiaartdesign

Kệ sách phong cách game xếp hình Tetris

Chiếc kệ sách Tetris này được thiết kế bởi nhà thiết kế Fujun Wang và đã giành được giải thưởng thiết kế A’ Design Award vào năm 2022.

Chiếc kệ sách này là một sản phẩm thiết kế nghệ thuật kết hợp giữa đồ nội thất và cảm hứng từ trò chơi xếp hình. Với thiết kế bao gồm các “khối” kệ sách với hình dạng của các khối 4 ô vuông trong trò chơi Tetris, bạn có thể tự do sáng tạo cho mình một chiếc kệ sách độc đáo tùy vào vị trí sắp xếp của những “khối” nguyên liệu này.

Tủ sách thiết kế lấy cảm hứng từ Tetris. Nguồn: yankodesign Tủ sách thiết kế lấy cảm hứng từ Tetris. Nguồn: yankodesign

Lấy cảm hứng từ trò chơi xếp gạch bom tấn, các “khối” riêng lẻ của tủ sách được thiết kế vừa khít với diện tích khung tủ. Không quan trọng bạn xếp chúng hay xoay chúng theo bất kỳ hướng nào, bạn vẫn có thể xếp chồng những chiếc kệ nhỏ này lên nhau để tạo ra một chiếc tủ lớn hơn.

Một cách tận dụng khác là bạn có thể dùng các “khối” này như một món đồ trang trí độc lập và đặt chúng ở các vị trí khác nhau trong ngôi nhà của bạn để tạo điểm nhấn. Điều này sẽ khiến không gian nhà bạn trở nên thú vị như đang trong một trò chơi điện tử vậy!

Các khối riêng lẻ của tủ sách. Nguồn: yankodesign Các khối riêng lẻ của tủ sách. Nguồn: yankodesign

Được làm bằng hợp kim nhôm nên cấu trúc của tủ sách sẽ khá vững vàng trong khi trọng lượng lại tương đối nhẹ. Mỗi hình khối riêng lẻ của tủ sách cũng được sơn tĩnh điện, mang đậm cá tính sáng tạo của phong cách color block, đồng thời cũng giúp sản phẩm không bị hư hại và ăn mòn trong quá trình sử dụng.

Các hình khối với nhiều màu sắc sinh động. Nguồn: yankodesign Các hình khối với nhiều màu sắc sinh động. Nguồn: yankodesign

Với nguồn cảm hứng từ trò chơi Tetris, có rất nhiều sản phẩm nội thất đã được thiết kế và hình thành. Bạn có thể tạo ra những chiếc đèn ngủ với hình dáng của những ô vuông tetriminos, hay trang trí tường nhà bạn thành một bức tranh với giao diện của trò chơi này.

Đèn bàn nhiều màu sắc. Nguồn: getdigital Đèn bàn nhiều màu sắc. Nguồn: getdigital

Nếu hứng thú với trường phái thiết kế liên quan đến hình khối, bạn cũng có thể tham khảo kiểu thiết kế tương tự lấy cảm hứng từ trò chơi lego mà dghome đã từng giới thiệu. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm những ý tưởng thiết kế và trang trí độc đáo cho ngôi nhà của mình!

#Phong cách thiết kế #Thiết kế nội thất
Trụ sở chính:
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ MC VIỆT NAM
Tầng 5 Saigon Centre, 65 Lê Lợi, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh số 0316759192
Copyright © 2024 dghome3d.com. All rights reserved.
Cửa hàng trải nghiệm:
S12 - Tầng trệt Tòa S6.03 - The Origami, Vinhomes Grand Park
Nguyễn Xiển, Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 028 777 29 299
Tải ứng dụng trên điện thoại
qr-code-app