Phong cách Chiết Trung - Sự kết hợp hài hòa của vô vàn yếu tố thiết kế
Xu hướng thiết kế

Phong cách Chiết Trung - Sự kết hợp hài hòa của vô vàn yếu tố thiết kế

#Phong cách thiết kế
  • Phong cách Chiết Trung là gì?
  • Hiện thực hóa phong cách Chiết Trung với ngôi nhà trong mơ của bạn
  • Chọn một bảng màu phù hợp
  • Tránh sử dụng lớp phủ cầu kỳ
  • Sáng tạo với họa tiết và kết cấu
  • Tạo điểm nhấn cho từng không gian

Phong cách Chiết Trung - Sự kết hợp hài hòa của vô vàn yếu tố thiết kế

Nếu bạn cảm thấy các phong cách thiết kế nội thất quen thuộc như Phong cách Nhật Bản, Bắc Âu hay Hiện Đại, v…v có phần nhàm chán, rập khuôn hay đại trà, nếu bạn muốn tìm kiếm một phong cách thiết kế nội thất vừa hài hòa nhưng không kém phần phóng khoáng, sáng tạo? Phong cách Chiết Trung hẳn là một sự lựa chọn mới mẻ dành cho bạn.

Xuất hiện từ những năm cuối thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20, Phong cách Chiết Trung đã ngay lập tức nổi lên như một hiện tượng, một phong cách thiết kế nội thất có sự hòa quyện hài hòa giữa phương Đông và phương Tây, giữa cái cũ và cái mới. Hãy để dghome bật mí tới bạn chi tiết về phong cách thiết kế Chiết Trung đặc sắc này với bài viết ngay sau đây nhé:

Mẫu thiết kế phong cách Chiết Trung độc đáo. Nguồn: Decorilla Mẫu thiết kế phong cách Chiết Trung độc đáo. Nguồn: Decorilla

Phong cách Chiết Trung là gì?

Vậy câu hỏi đầu tiên đặt ra đó là Phong cách Chiết Trung là gì? Phong cách Chiết Trung (tên tiếng Anh là Eclectic) là phong cách đại diện cho sự hài hòa nhưng không dựa trên bất cứ một quy luật nhất định nào. Nghe có vẻ rất lạ lẫm phải không? Nói một cách nôm na, đây là phong cách hòa trộn của muôn vàn yếu tố và phong cách thiết kế để tạo ra chất riêng nhưng không hề lộn xộn hay mất cân đối.

Phong cách nội thất Chiết Trung hài hòa về màu sắc. Nguồn: Decor Aid Phong cách nội thất Chiết Trung hài hòa về màu sắc. Nguồn: Decor Aid

Phong cách này là sự giao thoa giữa quá khứ và hiện tại, giữa Đông và Tây, giữa sự sang trọng nhưng vẫn có chút khiêm tốn giản dị, giữa sắc màu rực rõ xen lẫn nét trung tính vừa phải. Nhiều chuyên gia thiết kế từng nói: “Sống trong không gian nội thất phong cách chiết trung giống như việc sống ở hiện tại nhưng tồn tại một nửa giấc mơ trong quá khứ”.

Nghe có vẻ rất trữ tình thế nhưng để thiết kế căn hộ theo phong cách nội thất Chiết Trung không phải là điều dễ dàng, thứ cân bằng và hòa hợp vừa đủ là yếu tố nền tảng những cũng là điều khó nhất để hiện thực hóa phong cách này.

Sự giao thoa giữa nhiều phong cách thiết kế. Nguồn: Bproperty Sự giao thoa giữa nhiều phong cách thiết kế. Nguồn: Bproperty

Hiện thực hóa phong cách Chiết Trung với ngôi nhà trong mơ của bạn

Chọn một bảng màu phù hợp

Tuy là một phong cách đề cao sự kết hợp của nhiều yếu tố thiết kế bao gồm cả sự phá cách trong việc sử dụng màu sắc, bạn vẫn sẽ cần một điểm khởi đầu. Thay vì cố gắng nhồi nhét tất cả những màu sắc yêu thích, thì bước đầu tiên và dễ dàng nhất là lựa chọn một bảng màu cốt lõi.

Lựa chọn bảng màu cốt lõi đóng vai trò quan trọng. Nguồn: Interior Design Ideas Lựa chọn bảng màu cốt lõi đóng vai trò quan trọng. Nguồn: Interior Design Ideas

Lời khuyên của các chuyên gia đó là bạn nên chọn một màu trung tính và một màu nhấn để làm cơ sở bắt tay vào thiết kế căn hộ phong cách Chiết Trung của riêng mình. Sử dụng một màu trung tính có độ tương thích cao với nhiều màu sắc sẽ cho khiến cả không gian trở nên mềm mại và bớt phần rối rắm.

Màu trung tính cũng sẽ trở thành màu nền tuyệt vời tôn lên màu nhấn mà bạn đã chọn. Ví dụ bạn có thể kết hợp những màu tường, sàn trung tính như trắng, ghi sữa, be nhạt, xám nhạt cùng với các màu nổi tùy theo cá tính của bạn như xanh lá cây, xanh biển đậm, đỏ, cam. Điều này sẽ giúp cả chỉnh thể đầy màu sắc nhưng lại không hề phô phang, quá lố.

Kết hợp tone ghi xám với màu xanh rêu và đen cá tính. Nguồn: Trendir Kết hợp tone ghi xám với màu xanh rêu và đen cá tính. Nguồn: Trendir

Tránh sử dụng lớp phủ cầu kỳ

Một điểm lưu ý nữa khi bắt đầu quá trình trang hoàng căn hộ của bạn theo phong cách nội thất Chiết Trung đó là tránh sử dụng các lớp phủ cầu kỳ cho các mảng tường. Nhiều người cho rằng vì đây là phong cách kết hợp nhiều chi tiết, đường nét để tạo nên sự đặc trưng vốn có, vậy nên họ lựa chọn việc đưa các chi tiết này lên tường thông qua các lớp phủ khác nhau.

Tuy nhiên thực tế cho thấy sử dụng các chất liệu giấy dán tường với màu sắc và họa tiết hoa dày đặc hoặc các lớp phủ giả đá, gỗ, lớp phủ mặt sần để tạo điểm nhất lại dễ gây gây khó khăn trong việc lựa chọn hoa văn, họa tiết cho các yếu tố khác trong toàn bộ tổng thể không gian ví dụ như đồ nội thất, hoặc đồ trang trí chẳng hạn.

Mảng tường có giấy dán họa tiết hạn chế sự kết hợp nội thất. Nguồn: Eclectic Home Mảng tường có giấy dán họa tiết hạn chế sự kết hợp nội thất. Nguồn: Eclectic Home

Thay vào đó, việc thêm các phụ kiện rực rỡ vào phông nền đơn giản sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc thêm các phụ kiện đơn giản vào những mảng nền tường vốn đã rối rắm. Việc tạo điểm nhấn bằng phụ kiện, đồ trang trí hay đồ nội thất cũng cho bạn nhiều lựa chọn trong trường hợp thỉnh thoảng bạn muốn “đổi gió” cho căn hộ của mình trong tương lai.

Việc lựa chọn các lớp phủ đơn giản (sơn màu) cho các mảng tường còn giúp bạn tiết kiệm tương đối nhiều chi phí. Nhưng bạn cũng không nhất thiết phải gò bó trong các tone màu xám trắng hay trung tính vì phong cách thiết kế Chiết Trung đề cao sự phá cách nhất định.

Sử dụng đồ trang trí để tạo điểm nhấn. Nguồn: Havenly Sử dụng đồ trang trí để tạo điểm nhấn. Nguồn: Havenly

Tùy theo sở thích bạn có thể sơn màu trầm hơn để tăng thêm sự ấm áp và chiều sâu, hoặc chọn các màu sáng sẽ có tác dụng làm cho không gian rộng và sáng hơn để làm nổi bật hơn phong cách trang trí phóng túng đặc trưng của phong cách chiết trung.

Màu nền sáng giúp làm nổi bật các chi tiết. Nguồn: Houzz Màu nền sáng giúp làm nổi bật các chi tiết. Nguồn: Houzz

Sáng tạo với họa tiết và kết cấu

Đây chính là điểm được yêu thích nhất của phong cách Chiết Trung khi bạn có thể thỏa thích sáng tạo bàng cách kết hợp các mẫu họa tiết hoạc kết cấu của các phong cách khác. Dựa trên bảng màu cốt lõi, bạn có thể lựa chọn các yếu tố màu sắc, họa văn, kết cấu khác nhau để tạo nên không gian độc đáo.

Kết hợp các món đồ đối lập với nhau về phong cách và tạo nên nét tạo bạo nhưng không kém phần hài hòa không phải là điều dễ dàng, kể cả là với các nhà thiết kế chuyên nghiệp. Tuy nhiên, bạn sẽ không bao giờ biết nếu bạn không thử, đừng ngại sử dụng các kết cấu và màu sắc đối lập bởi đó sẽ là điểm khiến căn hộ của bạn trở nên có 1 - 0 - 2.

Phòng khách mang đậm phong cách thiết kế Chiết Trung. Nguồn: Decorilla Phòng khách mang đậm phong cách thiết kế Chiết Trung. Nguồn: Decorilla

Đối với kết cấu bạn cũng hoàn toàn có thể làm tương tự, ví dụ như đặt kết cấu mịn bên cạnh những kết cấu thô ráp, sần sùi (sử dụng đồ nội thất với mặt đá cẩm thạch viền gỗ chẳng hạn) và kết cấu mềm mại với kết cấu cứng (ghế sofa sang trọng với đệm êm ái kết hợp cùng bàn trà phong cách công nghiệp).

Thiết kế nội thất với sự kết hợp tương phản các yếu tố. Nguồn: Modsy Thiết kế nội thất với sự kết hợp tương phản các yếu tố. Nguồn: Modsy

Tạo điểm nhấn cho từng không gian

Thêm một tôn chỉ để thiết kế căn hộ của bạn theo phong cách Chiết Trung đó là đồ trang trí, nội thất có tầm, gây ấn tượng mạnh về mặt thị giác. Đó có thể là bất cứ cái gì từ một mảng tường trang trí bắt mắt, một chiếc đèn thả độc đáo hay những sản phẩm nội thất hiếm gặp.

Phòng ngủ phong cách Chiết Trung ấn tượng. Nguồn: Decoist Phòng ngủ phong cách Chiết Trung ấn tượng. Nguồn: Decoist

Tuy nhiên hãy nhớ tiết chế các điểm nhấn trong không gian, nhồi nhét quá nhiều chi tiết trong cùng một không gian sẽ khiến chúng mất đi ý nghĩa. Hãy san sẻ sự ấn tượng giữa các khu vực trong căn hộ của bạn để tạo hiệu quả thiết kế nội thất như ý nhất nhé!

Phòng bếp với điểm nhấn màu sắc và hệ đèn. Nguồn: Architecture Art Design Phòng bếp với điểm nhấn màu sắc và hệ đèn. Nguồn: Architecture Art Design

dghome đã giới thiệu tới bạn 1 phong cách thiết kế nội thất rất mới và có những nét đặc sắc rất riêng để bạn tham khảo cho căn hộ tương lai của mình. Hãy theo dõi blog của dghome để bắt kịp những xu hướng thiết kế nội thất mới nhất ngay nhé!

#Phong cách thiết kế
Trụ sở chính:
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ MC VIỆT NAM
Tầng 5 Saigon Centre, 65 Lê Lợi, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh số 0316759192
Copyright © 2024 dghome3d.com. All rights reserved.
Cửa hàng trải nghiệm:
S12 - Tầng trệt Tòa S6.03 - The Origami, Vinhomes Grand Park
Nguyễn Xiển, Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 028 777 29 299
Tải ứng dụng trên điện thoại
qr-code-app