Sự thay đổi của thiết kế nội thất phòng bếp trong 100 năm qua
Xu hướng thiết kế

Sự thay đổi của thiết kế nội thất phòng bếp trong 100 năm qua

#Thiết bị nội thất #Thiết kế bếp
  • Thiết kế nội thất phòng bếp những năm 1920
  • Thiết kế nội thất bếp những năm 1930
  • Những năm 1940
  • Thiết kế nội thất phòng bếp những năm 1950
  • Thiết kế nội thất phòng bếp những năm 1960
  • Những năm 1970
  • Những năm 1980
  • Những năm 1990
  • Thiết kế nội thất phòng bếp những năm 2000
  • Thiết kế nội thất bếp những năm 2010

Sự thay đổi của thiết kế nội thất phòng bếp trong 100 năm qua

Theo một nghiên cứu, không gian bếp chính là không gian có nhiều sự thay đổi nhất trong suốt 100 năm lịch sử. Đã qua rất lâu rồi cái thời mà người ta phải ngồi ở cửa để đợi những người giao đá, hay phải nấu nướng bằng những chiếc lò than.

Những chiếc tủ lạnh thông minh hay những chiếc lò nướng tiện dụng chính là bằng chứng rõ nét nhất cho thấy sự thay đổi và phát triển của thế giới nói chung và ngành thiết kế nội thất nói riêng.

Thiết kế nội thất phòng bếp đã thay đổi như thế nào? Nguồn: apartmenttherapy Thiết kế nội thất phòng bếp đã thay đổi như thế nào? Nguồn: apartmenttherapy

Cùng nhìn lại sự thay đổi của thiết kế nội thất phòng bếp trong suốt 100 năm qua, bạn hẳn sẽ phải thốt lên kinh ngạc vì sự thay đổi của chúng đấy!

Thiết kế nội thất phòng bếp những năm 1920

Một điều mà có thể bạn không ngờ, đó là từ trước những năm 1900, hoàn toàn không có một không gian gọi là “nhà bếp” trong các hộ gia đình. Chỉ cho đến đầu những năm 1900, khi mà việc sử dụng nước máy dần trở nên phổ biến, mọi người không còn phải đi hàng giờ đồng hồ để lấy nước sinh hoạt từ các ao hồ sông suối. Lúc này, gian bếp trong gia đình mới dần được hình thành.

Góc bếp 100 năm trước. Nguồn: forbes Góc bếp 100 năm trước. Nguồn: forbes

Tuy nhiên, thiết kế nội thất phòng bếp trong giai đoạn này vẫn còn rất sơ sài. Không gian bếp hầu như chỉ có một chiếc bếp nấu và bồn rửa, cùng với một vài dụng cụ nấu nướng và chén đĩa cơ bản.

Phần còn lại của nhà bếp thường được sử dụng như một căn nhà kho, với sự xuất hiện của tất cả các món đồ nội thất hoặc các vật dụng mà chủ nhà ít khi dùng đến. Vì thế, mọi người thường đùa vui rằng các căn bếp trong giai đoạn này hoàn toàn không sợ “đụng hàng”, vì rõ ràng chẳng có “nhà kho” nào giống với “nhà kho” nào cả.

Gian bếp của một gia đình khá giả. Nguồn: vox Gian bếp của một gia đình khá giả. Nguồn: vox

Đáng chú ý nhất phải kể đến đó là sự vắng mặt của chiếc tủ lạnh - món đồ không thể thiếu trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, vào những năm đầu của thế kỷ 20, mọi người thường sử dụng các loại thùng vại, bên trong chứa đầy đá để bảo quản và lưu trữ thực phẩm.

Thiết kế nội thất bếp những năm 1930

Bất chấp sự ảm đạm của cuộc Đại suy thoái kinh tế, những căn bếp của giai đoạn 1930 vẫn sáng sủa, bóng bẩy và rực rỡ sắc màu. Chỉ cần 30 năm kể từ khi không gian phòng bếp được “khai phá”, thiết kế nội thất phòng bếp bước vào giai đoạn thịnh vượng và phát triển, bắt đầu có những dấu ấn và sự sáng tạo riêng.

Các mảng tường đầy màu sắc. Nguồn: thespruce Các mảng tường đầy màu sắc. Nguồn: thespruce

Không còn là những căn bếp u tối, ảm đạm và nghèo nàn, tầng lớp trung và thượng lưu dần đưa những nét văn hóa và nghệ thuật thổi hồn vào không gian bếp. Những chiếc tủ bếp rộng rãi, chắc chắn và một chiếc bếp ga với kích cỡ lớn chính là những món đồ mà bạn sẽ bắt gặp trong các thiết kế nội thất phòng bếp ở những năm 1930.

Thiết kế nội thất bếp với màu xanh bơ dễ thương. Nguồn: oldhouseonline Thiết kế nội thất bếp với màu xanh bơ dễ thương. Nguồn: oldhouseonline

Những gam màu tươi sáng và rực rỡ như vàng, xanh lá, đỏ, hồng cũng rất được ưa chuộng trong giai đoạn này. Cho đến tận ngày nay, phong cách thiết kế retro của những năm 1930 vẫn rất được yêu thích và sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Những năm 1940

Thiết kế nội thất phòng bếp những năm 1940 chủ yếu tập trung vào nét thanh lịch và các yếu tố thẩm mỹ. Điều này phần nào phản ánh bối cảnh của thời đại, khi mà tình hình chiến tranh thế giới thứ II đang diễn ra vô cùng gay gắt.

Lúc này, công nghệ cũng đã đạt được những bước nhảy vọt, khi tủ lạnh và các thiết bị điện tử như bếp điện, lò nướng đã được ra đời. Không gian phòng bếp lúc này đã trở nên tiện nghi hơn rất nhiều, với đầy đủ các trang thiết bị nội thất từ cơ bản đến nâng cao.

Tủ lạnh và lò nướng bắt đầu xuất hiện. Nguồn: mydomaine Tủ lạnh và lò nướng bắt đầu xuất hiện. Nguồn: mydomaine

Về mặt thẩm mỹ, những căn bếp vẫn giữ được sự đơn giản và trang nhã, trong giai đoạn này, mọi người cũng dần bắt đầu chú ý đến những món đồ trang trí nội thất nho nhỏ. Bạn sẽ bắt đầu thấy sự xuất hiện của các bình hoa, những bức tranh hay các chùm đèn thả.

Những gam màu ấm nóng và táo bạo cũng dần trở nên thịnh hành, đặc biệt là các gam màu đỏ và xanh.

Gam màu đỏ và xanh lên ngôi. Nguồn: media-cldnry Gam màu đỏ và xanh lên ngôi. Nguồn: media-cldnry

Thiết kế nội thất phòng bếp những năm 1950

Được xem như một biểu trong lịch sử hình thành và phát triển của ngành thiết kế nội thất. Những căn bếp của năm 1950 được ví như “một giấc mơ ngọt ngào” sau cuộc chiến tranh thế giới thứ II đầy kinh hoàng.

Những gia đình trẻ bắt đầu chuyển đến ngoại ô sinh sống nhờ sự phát triển chóng mặt của ngành bất động sản. Phụ nữ trong giai đoạn này hầu như chỉ tham gia vào các công việc nội trợ, vì thế họ cần một căn bếp hiện đại, tiện nghi, nhưng cũng phải thật thoải mái và đẹp mắt.

Thiết kế nội thất bếp với gam màu pastel. Nguồn: cbc Thiết kế nội thất bếp với gam màu pastel. Nguồn: cbc

Những gam màu pastel trong giai đoạn này vô cùng được ưa chuộng, đúng như tên gọi “giấc mơ ngọt ngào”, những căn bếp với tone màu dịu dàng với những chiếc tủ bếp sáng bóng chính là biểu tượng cho thời kỳ hoàng kim rực rỡ này.

Đây cũng chính là quãng thời gian ra đời của chất liệu laminate - chất liệu nhựa tổng hợp cao cấp, có tác dụng chống trầy xước, chịu va đập, chịu nhiệt, chống mối mọt và vi khuẩn. Chính vì thế, dễ dàng nhận thấy những chiếc tủ bếp trong những năm 1950 trở nên bóng bẩy và hút mắt hơn rất nhiều.

Chất liệu laminate giúp bề mặt tủ bóng và đẹp hơn. Nguồn: immediate Chất liệu laminate giúp bề mặt tủ bóng và đẹp hơn. Nguồn: immediate

Có thể thấy, chỉ trong vòng 50 năm, thiết kế nội thất phòng bếp đã có những bước chuyển mình vô cùng to lớn, không chỉ trong thiết kế, màu sắc, mà còn nhờ vào sự phát triển vượt bậc của công nghệ hiện đại.

Thiết kế nội thất phòng bếp những năm 1960

Trong giai đoạn này, không gian phòng bếp bắt đầu có xu hướng trở nên thoải mái và tự do hơn. Xu hướng thiết kế nội thất đập thông không gian phòng bếp và phòng khách cũng dần xuất hiện.

Mặc dù có nhiều thiết bị nhà bếp mới được trình làng và giới thiệu (như máy rửa chén), những năm 1960 vẫn được ghi nhận với nhiều sự thay đổi về mặt thẩm mỹ hơn là công nghệ.

Xu hướng đập thông không gian bếp trong Wanda Vision. hgtvhome Xu hướng đập thông không gian bếp trong Wanda Vision. hgtvhome

Các dạng tủ bằng thép trở nên lỗi thời, tủ gỗ trở nên phổ biến và được ưa chuộng hơn. Vì vậy lúc này, những căn bếp có phần mang màu sắc ấm áp và phong phú hơn so với trước đây.

Mọi người cũng thường kết hợp thiết kế nội thất phòng bếp với những phụ kiện sặc sỡ, hoặc giấy dán tường để tạo thêm điểm nhấn cá nhân, làm cho không gian trở nên phong cách và cá tính hơn.

Những năm 1970

Chào mừng đến với những năm 1970, giai đoạn mở đầu cho sự lên ngôi của chất liệu gỗ thông cũng như những bảng màu pastel ngọt ngào tươi sáng.

Mặc dù yêu thích sự hiện đại và tiện nghi của các công nghệ mới như lò vi sóng hay máy làm bánh,... mọi người vẫn muốn giữ lại một chút ấm cúng trong những căn bếp truyền thống của bố mẹ và ông bà. Có thể nói, đây chính là giai đoạn thể hiện sự giao thoa giữa hai phong cách thiết kế cổ điển và hiện đại.

Sự giao thoa trong thiết kế cổ điển và hiện đại. hgtvhome Sự giao thoa trong thiết kế cổ điển và hiện đại. hgtvhome

Những năm 1980

Cũng giống như những kiểu tóc trendy trong giai đoạn này - mốt tóc xoăn bồng bềnh,  những năm 1980 là thời kỳ những căn bếp lớn và xa hoa, lộng lẫy nhất.

Mặc dù trong giai đoạn này, người phụ nữ không còn dành quá nhiều thời gian tại khu vực bếp như trước đây. Song, đây vẫn là nơi được chăm chút và đầu tư nhất trong bất kỳ ngôi nhà nào.

Bếp với diện tích lớn giai đoạn 1980. Nguồn: sola Bếp với diện tích lớn giai đoạn 1980. Nguồn: sola

Đây là thời điểm chúng ta bắt đầu nhìn thấy mô hình căn bếp với không gian mở, có các đảo bếp rộng lớn hay các quầy bar. Thiết kế nội thất trong giai đoạn này tiến một bước đột phá trong việc tái cấu trúc không gian sinh hoạt bằng việc mở rộng diện tích khu vực bếp ra tối đa.

Những năm 1990

Trái với bảng màu trung tính được ưa chuộng trong thập kỷ 1980, xu hướng những năm 1990 đã chuyển đổi tư duy thẩm mỹ tổng thể từ những gam màu đơn sắc thành phong cách Shabby Chic.

Những tủ sơn màu trắng với nhiều họa tiết trang trí phức tạp hơn, những viên gạch men với những chi tiết đồng quê và tủ gỗ cũng được sử dụng trong hầu hết các căn bếp.

Thiết kế bếp mang phong cách Shabby Chic. ytimg Thiết kế bếp mang phong cách Shabby Chic. ytimg

Ngoài ra, đây cũng là cột mốc ra đời của một vật liệu vô cùng phổ biến hiện nay - đá granite. Đá granite xuất hiện và nhanh chóng trở thành sự lựa chọn hàng đầu khi thiết kế nội thất phòng bếp với bề mặt đá tự nhiên bền đẹp, cùng sự phong phú trong bảng màu và đa dạng về mẫu mã.

Thiết kế nội thất phòng bếp những năm 2000

Một thế kỷ mới đánh dấu sự xuất hiện của những trào lưu mới, cũng như sự chuyển mình trong xu hướng thiết kế nội thất nói chung và thiết kế nội thất phòng bếp nói riêng. Nhờ sự phát triển nhanh chóng của truyền hình và các kênh Home-Shopping, mọi người dần trở nên nhạy bén hơn với các xu hướng thiết kế.

Những căn bếp hiện, tối giản trở thành xu hướng. Nguồn: barnlight Những căn bếp hiện, tối giản trở thành xu hướng. Nguồn: barnlight

Trong khi tủ gỗ và các thiết bị gia dụng lớn vẫn phổ biến như tủ lạnh, máy rửa bát, lò nướng,... Thập niên 2000 chứng kiến sự xuất hiện và lên ngôi của các thiết bị bằng thép không gỉ, nhờ sự tiện dụng và giá thành phù hợp.

Thay vì chỉ gói gọn trong các gam màu trung tính cơ bản, các căn bếp với sự tương phản cao trong thiết kế cũng được ưa chuộng với những chiếc tủ gỗ sáng màu kết hợp với mặt đá granite đen.

Sự tương phản sáng tối giữa màu tủ và mặt bếp. Nguồn onekindesign Sự tương phản sáng tối giữa màu tủ và mặt bếp. Nguồn onekindesign

Một sự kết hợp độc đáo phổ biến khác trong thiết kế nội thất phòng bếp, được cho là di sản lấy cảm hứng từ phong cách nghệ thuật nước Ý, với những căn bếp theo kiểu Tuscan mang gam màu đỏ đậm và nâu be.

Thiết kế nội thất bếp những năm 2010

Mặc dù không phải là quá xa lạ, nhưng vẫn có khá nhiều xu hướng đáng chú ý trong giai đoạn 2010 mà chúng có thể cùng điểm qua. Sàn gỗ tái chế, gạch lát chéo tường phía sau bếp, hay xu hướng nhà ở “mộc” mang hơi hướng vintage rất phổ biến trong những năm gần đây.

Mặt bếp lát đá và hoa văn trang trí. Nguồn: washingtonpost Mặt bếp lát đá và hoa văn trang trí. Nguồn: washingtonpost

Mặc dù mọi các gam màu vô sắc trắng đen đang ngày càng được giới trẻ ưa chuộng. Song, những bảng màu pastel vẫn không có dấu hiệu bị thất thế.

Các thiết bị bằng thép không gỉ vẫn rất phổ biến. Nhưng có lẽ xu hướng đáng nhớ nhất của thập niên 2010 trong thiết kế nội thất bếp chính là sự bùng nổ của xu hướng “go green” đang càn quét trên khắp các trang mạng xã hội và không hề có dấu hiệu dừng lại trong thời gian tới.

Những căn bếp xanh trở thành xu hướng. Nguồn: futurecdn Những căn bếp xanh trở thành xu hướng. Nguồn: futurecdn

Thập kỷ mới sẽ còn mang đến những xu hướng nào? Chỉ có thời gian mới có thể trả lời cho câu hỏi này. Tuy nhiên, nhìn chung, có thể nhiều công ty sẽ tận dụng sự “vintage hóa” các thiết bị điện tử như ông lớn Smeg.

Chiếc tủ lạnh hơi hướng vintage của Smeg đang “sốt rần rần”. Nguồn: apartmenttherapy Chiếc tủ lạnh hơi hướng vintage của Smeg đang “sốt rần rần”. Nguồn: apartmenttherapy

Bạn thích những xu hướng thiết kế nội thất nào trong quá khứ? Và dự đoán của bạn cho xu hướng thiết kế phòng bếp trong tương lai là gì? Đừng quên theo dõi chuyên mục “Blog nội thất” của dghome để cập nhật nhanh nhất các xu hướng thiết kế trong và ngoài nước nhé!

#Thiết bị nội thất #Thiết kế bếp
Trụ sở chính:
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ MC VIỆT NAM
Tầng 5 Saigon Centre, 65 Lê Lợi, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh số 0316759192
Copyright © 2024 dghome3d.com. All rights reserved.
Cửa hàng trải nghiệm:
S12 - Tầng trệt Tòa S6.03 - The Origami, Vinhomes Grand Park
Nguyễn Xiển, Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 028 777 29 299
Tải ứng dụng trên điện thoại
qr-code-app