Vẻ đẹp của chất liệu gỗ trong các phong cách thiết kế nội thất
Kiến thức nội thất

Vẻ đẹp của chất liệu gỗ trong các phong cách thiết kế nội thất

#Thi công nội thất #Vật liệu thi công
  • Nhẹ nhàng thanh thoát trong phong cách thiết kế nội thất Nhật Bản
  • Đậm chất thiên nhiên với phong cách thiết kế nội thất đồng quê Rustic
  • Ma mị và kì bí với phong cách Gothic

Vẻ đẹp của chất liệu gỗ trong các phong cách thiết kế nội thất

Chất liệu gỗ từ trước đến nay luôn được xem là chất liệu quen thuộc trong thiết kế nội thất, đặc biệt là tại Việt Nam - nơi sản xuất và xuất khẩu gỗ thuộc hàng top đầu thế giới, gỗ như đã đi vào trong tâm thức và truyền thống của các gia đình Việt.

Tuy nhiên, phần đông khi nhắc đến gỗ, mọi người vẫn thường liên tưởng đến những món đồ nội thất đồ sộ, với giá trị từ vài trăm triệu đến vài tỉ đồng, cùng với một cái nhìn “phô trương và có phần hơi sến sẩm”.

Nội thất gỗ trong góc nhìn người Việt. Nguồn: Vinhomes Nội thất gỗ trong góc nhìn người Việt. Nguồn: Vinhomes

Tuy nhiên, cũng như các chất liệu thiết kế nội thất khác, gỗ cũng có thể dễ dàng biến tấu và sử dụng trong nhiều phong cách thiết kế khác nhau. Và trong mỗi phong cách, gỗ lại mang đến một vẻ đẹp quyến rũ và mộc mạc rất riêng.

Nhẹ nhàng thanh thoát trong phong cách thiết kế nội thất Nhật Bản

Nhắc đến phong cách thiết kế Nhật Bản, “nhẹ nhàng”, “tối giản” và “tinh tế” sẽ là những tính từ được gợi nhớ đến đầu tiên. Được ưa chuộng bởi mang đến cảm giác dễ chịu và bình yên trong trí óc và tâm hồn. Chính vì thế, chất liệu gỗ được sử dụng trong phong cách này thường có dáng hình và thiết kế khá đơn giản, mộc mạc.

Trang nhã trong phong cách Nhật Bản. Nguồn: dghome Trang nhã trong phong cách Nhật Bản. Nguồn: dghome

Tận dụng nét đẹp quyến rũ từ màu sắc và đường vân của chất liệu gỗ, phong cách Nhật Bản mang trong mình sự kết nối với thiên nhiên thông qua các sản phẩm nội thất gỗ tinh tế và có tính ứng dụng cao.

Rũ bỏ sự nặng nề và đồ sộ thường thấy, chất liệu gỗ giờ đây lại khoác lên nét mảnh mai, thanh thoát, hiền hòa như người phụ nữ Nhật Bản.

Ánh sáng là yếu tố không thể thiếu. Nguồn: homeanddecor Ánh sáng là yếu tố không thể thiếu. Nguồn: homeanddecor

Để đặc tả thành công phong cách thiết kế này, điều quan trọng nhất đó là lựa chọn các chất liệu gỗ với gam màu sáng, phối hợp cùng với ánh đèn vàng dịu ấm áp. Ngoài ra, cần đặc biệt tránh xa các sản phẩm nội thất có thiết kế quá cầu kỳ phức tạp, hoặc có các họa tiết tối màu để tránh gây ra cảm giác tù túng và nặng nề.

Đậm chất thiên nhiên với phong cách thiết kế nội thất đồng quê Rustic

Dù nghe có vẻ xa lạ, thế nhưng, phong cách đồng quê Rustic vốn được sử dụng rất nhiều trong các thiết kế homestay khu vực đồng quê và miền núi, đặc biệt là ở Đà Lạt.

Chắc chắn bạn đã không dưới một lần bắt gặp những ngôi nhà gỗ bên triền đồi, với thiết kế đơn sơ và mộc mạc rất đỗi bình yên, đây chính là đặc trưng của phong cách thiết kế này.

Căn hộ với phong cách Rustic. Nguồn: Architectural Digest Căn hộ với phong cách Rustic. Nguồn: Architectural Digest

Đề cao nét đẹp thiên nhiên hoang sơ và gần gũi, phong cách rustic hầu như chỉ sử dụng gỗ làm chất liệu thiết kế chủ đạo. Lúc này, những mảng tường và mái nhà bằng gỗ chính là trung tâm, là “cái hồn” chủ đạo của phong cách thiết kế.

Khác với phong cách thiết kế Nhật Bản, nơi mà nét đẹp của sự duy mỹ và hoàn hảo là yếu tố cốt lõi, phong cách đồng quê Rustic lại khơi gợi cái đẹp ẩn giấu từ sự hoang sơ, mộc mạc trong các đường vân gỗ bất quy tắc, đan xen chồng chéo lẫn nhau.

Phong cách Rustic không kén chọn chất liệu gỗ. Nguồn: canadianloghomes Phong cách Rustic không kén chọn chất liệu gỗ. Nguồn: canadianloghomes

Không kén chọn như phong cách Nhật Bản, chất liệu gỗ trong phong cách miền quê Rustic lại rất hoang dã với các loại gỗ tự nhiên như sồi, thông, cây tuyết tùng, gỗ thông và gỗ dương để tạo ra một không gian chân thực và ấm cúng.

Ngoài các loại gỗ truyền thống, phong cách Rustic cũng rất ưa chuộng sử dụng các loại gỗ tái chế và gỗ ép. Các loại gỗ này được sử dụng để làm các bộ đồ nội thất như bàn ăn, giá sách, kệ tivi, tạo ra một vẻ đẹp độc đáo, riêng biệt và bền vững.

Sử dụng gỗ tái chế thân thiện với môi trường. Nguồn: Architectural Digest Sử dụng gỗ tái chế thân thiện với môi trường. Nguồn: Architectural Digest

Ma mị và kì bí với phong cách Gothic

Xuất hiện từ thế kỷ 12 đến thế kỷ 16 tại châu Âu, được phát triển dựa trên kiến trúc của các nhà thờ Gothic. Phong cách này có đặc điểm chính là sử dụng các chi tiết và họa tiết có tính nghệ thuật cao, mang đến một vẻ đẹp hoang dã, ma mị, đậm hơi thở của trường phái nghệ thuật cổ điển.

Phong cách Gothic kỳ bí và ma mị. Nguồn: ron nathan interiors Phong cách Gothic kỳ bí và ma mị. Nguồn: ron nathan interiors

Trái ngược hoàn toàn với hai phong cách thiết kế vừa được đề cập, chất liệu gỗ trong phong cách Gothic cho thấy sự mãnh liệt, quyền lực và huyền bí.

Trong phong cách thiết kế Gothic, những tấm gỗ lớn và dày thường được sử dụng để tạo ra các bức tường và cột, kiến tạo nên một không gian kiến trúc cứng cáp và vững chãi. Các chi tiết chạm trổ hoa văn cũng thường được khắc họa bằng chất liệu gỗ để tăng thêm phần sang trọng và kiểu cách cho tổng thể không gian.

Nội thất gỗ rất công phu và tỉ mỉ. Nguồn: pinimg Nội thất gỗ rất công phu và tỉ mỉ. Nguồn: pinimg

Lúc này, chất liệu gỗ lại đóng một vai trò mới, không còn là sợi dây kết nối với thiên nhiên như phong cách Rustic, cũng không còn là người phụ nữ Nhật Bản thanh thoát dịu dàng, gỗ trong phong cách Gothic như một người đàn ông quyền lực và vương giả, mạnh mẽ và mang đậm phong vị cổ điển.

Các sản phẩm nội thất được làm từ gỗ trong phong cách nội thất Gothic thường có kiểu dáng hoa văn phức tạp và kỳ công để tạo nên một không gian vừa nghệ thuật cũng vừa độc đáo. Tùy thuộc vào loại gỗ và cách thiết kế, không gian sống có thể mang nét cổ điển, đậm chất Gothic hoặc mới mẻ hơn với những nhấn nhá của lối kiến trúc hiện đại.

Vẫn là Gothic, nhưng hiện đại hơn. Nguồn: futurecdn Vẫn là Gothic, nhưng hiện đại hơn. Nguồn: futurecdn

Gỗ là một chất liệu vô cùng đặc biệt và quý giá, không chỉ riêng trong lĩnh vực thiết kế nội thất mà ngay cả trong đời sống thường nhật. Với vẻ đẹp tự nhiên, độ bền cao và tính thẩm mỹ, gỗ đã và đang trở thành lựa chọn hàng đầu của rất nhiều người khi tiến hành xây dựng và thiết kế nội thất.

Từ phong cách Nhật Bản, phong cách Rustic hay phong cách Gothic, chất liệu gỗ đều cho thấy những nét đặc sắc rất riêng không thể pha lẫn. Hy vọng rằng, thông qua bài viết hôm nay, bạn đã có thêm những gợi ý trong các ý tưởng sáng tạo cùng loại chất liệu đặc biệt này!

Nét đẹp hài hòa trong từng phong cách thiết kế. Nguồn: dghome Nét đẹp hài hòa trong từng phong cách thiết kế. Nguồn: dghome

Tham khảo thêm các “Dự án thực tế” đã được hoàn thành bởi dghome để chiêm ngưỡng thêm các vẻ đẹp khác nhau của chất liệu gỗ trong từng phong cách thiết kế nhé!

#Thi công nội thất #Vật liệu thi công
Trụ sở chính:
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ MC VIỆT NAM
Tầng 5 Saigon Centre, 65 Lê Lợi, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh số 0316759192
Copyright © 2024 dghome3d.com. All rights reserved.
Cửa hàng trải nghiệm:
S12 - Tầng trệt Tòa S6.03 - The Origami, Vinhomes Grand Park
Nguyễn Xiển, Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 028 777 29 299
Tải ứng dụng trên điện thoại
qr-code-app