Xu hướng thiết kế Color Block - Màu sắc sống động thổi hồn cho không gian
Kiến thức nội thất

Xu hướng thiết kế Color Block - Màu sắc sống động thổi hồn cho không gian

#Thiết kế nội thất #Phong cách thiết kế
  • Color Block là gì?
  • Phong cách Color Block trong thiết kế nội thất
  • Một số lưu ý khi sử dụng phong cách nội thất Color Block
  • Phân chia không gian rõ ràng
  • Phân chia mảng màu bằng đường thẳng
  • Sắp xếp các hình khối màu sắc
  • Phối hợp màu sắc theo quy tắc 60-30-10
  • Ứng dụng xu hướng Monochrome

Xu hướng thiết kế Color Block - Những mảng màu vui nhộn

Ngành thiết kế, mỹ thuật nói chung như một vòng quay ngựa gỗ. Một xu hướng qua đi rồi sẽ trở lại. Và điều này không loại trừ phong cách Color Block.

Vậy Color Block là gì? Hãy cùng dghome tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé.

Kết hợp nhiều màu sắc cho phòng khách. Nguồn: webtretho.com Kết hợp nhiều màu sắc cho phòng khách. Nguồn: webtretho.com

Color Block là gì?

“Color” có nghĩa là màu sắc. “Block” là những hình khối trơn màu, có thể là vuông, chữ nhật, tròn, hình thang hay tam giác. Như vậy, “Color Block” là khi hai hoặc nhiều khối màu có hình dạng hình học (geometric) được kết hợp với nhau.

Ví dụ như trong ngành thời trang, phong cách Color Block để chỉ việc phối từ 2-3 màu trong một bộ cánh thời trang, dù đôi khi những màu này trông tưởng chẳng ăn nhập gì với nhau.

Phong cách Color Block trên sàn diễn thời trang. Nguồn: pinterest.jp Phong cách Color Block trên sàn diễn thời trang. Nguồn: pinterest.jp

Color Block không chỉ xuất hiện riêng trong thời trang, mà còn xuất hiện trong ngành trang điểm, thiết kế đồ họa, và cả thiết kế nội thất. Tất cả những ngành này đều có gốc rễ từ hội họa, nghệ thuật, đều là nơi có sự xuất hiện của “trend” Color Block.

Kiểu trang điểm mắt kết hợp các khối màu. Nguồn: youtube.com Kiểu trang điểm mắt kết hợp các khối màu. Nguồn: youtube.com

Phong cách Color Block trong thiết kế nội thất

Phong cách nội thất Color Block là việc kết hợp trên hai khối màu (hoặc tông màu; gam màu) trong cùng một không gian nội thất hoặc trên một sản phẩm nội thất. Và thường người ta hay kết hợp những gam màu mạnh, màu nóng để tạo sự tương phản độc đáo và gây hiệu ứng thị giác mạnh mẽ.

Cách tạo màu trong thiết kế phong cách Color Block. Nguồn: lovethatdesign.com Cách tạo màu trong thiết kế phong cách Color Block. Nguồn: lovethatdesign.com

Khi nhìn vào một không gian với kiểu thiết kế này, cái bạn cảm nhận được là sự cá tính pha chút vui nhộn, năng động.

Trong không gian Color Block, bạn sẽ thấy gần như không có rào cản nào. Màu sắc là vô vàn và bạn có thể thỏa sức sáng tạo với những gam màu mình yêu thích và không sợ phá hỏng sự đồng bộ.

Nhà tắm “Color Block”. Nguồn: trendesignbook.com Nhà tắm “Color Block”. Nguồn: trendesignbook.com

Tuy vậy, vẫn có một vài lưu ý nhỏ nếu bạn muốn ứng dụng phong cách này vào ngôi nhà của mình. Hãy để ý một chút trước khi bạn bắt tay vào sơn cho căn hộ của mình nhé.

Một số lưu ý khi sử dụng phong cách nội thất Color Block

Phân chia không gian rõ ràng

Khi ứng dụng phong cách Color Block, việc phân chia không gian rất quan trọng do phong cách này thể hiện những mảng màu đối lập mạnh.

Nên xác định không gian rạch ròi khi ứng dụng cách thiết kế Color Block. Nguồn: atlanticdesign.vn Nên xác định không gian rạch ròi khi ứng dụng cách thiết kế Color Block. Nguồn: atlanticdesign.vn

Bình thường khi nhà bạn chỉ sơn một màu tường, thì vấn đề phân chia không gian không quá quan trọng. Tuy nhiên, với Color Block, mỗi khu vực có chức năng riêng như phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp, phòng tắm nên được trang trí màu sắc theo cách riêng nổi bật để mỗi không gian trong nhà được mang một nét cá tính riêng.

Phòng ngủ với tông màu tím chủ đạo. Nguồn: domino.com Phòng ngủ với tông màu tím chủ đạo. Nguồn: domino.com

Phân chia mảng màu bằng đường thẳng

Do phong cách nội thất Color Block sử dụng nhiều màu sắc hòa vào nhau, nên người ta thường phân tách các mảng màu này bằng đường thẳng, có thể ngang, dọc, hoặc xéo.

Những đường thẳng sẽ thể hiện được tính mạnh mẽ, dứt khoát và cá tính của phong cách này. Kiểu thiết kế này thực ra có thể áp dụng cho những đường cong mềm mại nhưng thường những chi tiết này sẽ chiếm một tỉ lệ nhỏ và không phải là những chi tiết có chức năng phân chia không gian.

Khối hình tròn trang trí cho mảng tường. Nguồn: franciscosegarra.com Khối hình tròn trang trí cho mảng tường. Nguồn: franciscosegarra.com

Những đường thẳng sẽ phù hợp hơn để tách biệt không gian vì chúng sẽ tạo sự rõ nét hơn, tạo sự cá tính cho không gian nội thất.

Sắp xếp các hình khối màu sắc

Các hình khối trong xu hướng thiết kế Color Block có thể được tạo ra bằng cách vẽ trực tiếp lên tường, hoặc sử dụng các đồ vật có khả năng tạo khối như tủ kệ, giá để đồ, thảm trải sàn lớn trong phòng. Những hình khối này giúp cho việc kết hợp màu sắc trong không gian được tăng sự thu hút mà không bị quá lộn xộn.

Sự kết hợp “những khối màu” tinh tế của sơn tường và nội thất. Nguồn: noithatduongdai.vn Sự kết hợp “những khối màu” tinh tế của sơn tường và nội thất. Nguồn: noithatduongdai.vn

Để vẽ nên các hình khối màu sắc, thì các bức tường, trần nhà hoặc sàn là nơi bạn thỏa sức sáng tạo và bay bổng. Bạn có thể gia tăng chiều sâu cho căn phòng, tạo cảm giác bức tường cao hơn bằng cách bố trí khối màu theo chiều dọc.

Khối màu theo chiều dọc tạo cảm giác cao cho trần nhà. Nguồn: thehomestudio.co.za Khối màu theo chiều dọc tạo cảm giác cao cho trần nhà. Nguồn: thehomestudio.co.za

Mặt khác, bạn có thể đặt khối màu theo phương nằm ngang giúp kéo dài tường tạo cảm giác thoáng rộng hơn so với diện tích thực tế. Khi kết hợp với đường lối trang trí tối giản, hiện đại, bạn sẽ mang đến sự cân bằng, vui vẻ cho tổ ấm.

Phân chia hai mảng màu theo chiều ngang căn phòng. Nguồn: home-designing.com Phân chia hai mảng màu theo chiều ngang căn phòng. Nguồn: home-designing.com

Phối hợp màu sắc theo quy tắc 60-30-10

Phong cách nội thất Color Block không bó buộc khuôn khổ trong lựa chọn màu sắc. Tuy nhiên, để đạt sự hài hòa nhất, dghome khuyên bạn vẫn nên tuân theo quy tắc 60-30-10 trong việc phối màu nội thất.

Quy tắc 60-30-10 thường được nhắc đến trong thiết kế nội thất. Nguồn: sese.vn Quy tắc 60-30-10 thường được nhắc đến trong thiết kế nội thất. Nguồn: sese.vn

Theo đó, 60% diện tích sẽ là màu chủ đạo của tường và trần và nên là tông màu không quá chói. 30% diện tích là màu nội thất, là màu mang những điểm nhấn ấn tượng và tạo nét riêng cho không gian. 10% diện tích cuối cùng là màu sắc các đồ trang trí nhỏ, giúp nhấn nhá, “decor” thêm, tạo vẻ đẹp sinh động.

Căn phòng trưng bày với tone màu xanh chủ đạo. Nguồn: villanoailles.com Căn phòng trưng bày với tone màu xanh chủ đạo. Nguồn: villanoailles.com

Bạn đừng nên dùng quá 5 gam màu trong một căn phòng. Chủ yếu bạn chỉ cần chọn 2-3 gam màu chính làm chủ đạo. Sau đó chọn thêm 1-2 màu sắc bổ sung để làm tôn lên chủ đề căn phòng mà bạn muốn nhấn mạnh.

Ứng dụng xu hướng Monochrome

Xu hướng Monochrome là chỉ sử dụng một gam màu đơn sắc, nhưng kết hợp nhiều sắc độ của màu này với nhau. Nghe có vẻ rắc rối nhưng đây là cách để thiết kế nội thất theo phong cách Color Block mà không bị mất kiểm soát.

Căn phòng với những sắc độ hồng-tím. Nguồn: home-designing.com Căn phòng với những sắc độ hồng-tím. Nguồn: home-designing.com

Kiểu thiết kế này sẽ vẫn giúp không gian nhà bạn có sự mới lạ nhưng không bị quá lòe loẹt, và bạn sẽ không phải quá đau đầu trong việc phối màu.

Những gam màu tươi tắn, sặc sỡ sẽ giúp xua tan đi sự nhàm chán và tẻ nhạt. Theo một số nghiên cứu tâm lý cho thấy màu sắc tác động rất lớn đến tâm trạng. Vì vậy khi bạn chọn xu hướng thiết kế Color Block, không gian đầy sắc màu này sẽ mang đến cho bạn nhiều nguồn năng lượng tích cực, nhiều nguồn cảm hứng trong công việc và học tập.

Căn bếp rực rỡ sẽ tạo tâm trạng vui vẻ khi bạn nấu nướng. Nguồn: elledecoration.co.uk Căn bếp rực rỡ sẽ tạo tâm trạng vui vẻ khi bạn nấu nướng. Nguồn: elledecoration.co.uk

Nếu bạn cũng đang có cảm hứng với phong cách nội thất Color Block này và cần được tư vấn thêm về việc thiết kế, đừng ngại liên hệ dghome để chia sẻ ý tưởng của bạn nhé. Hoặc blog nội thất của dghome cũng liên tục cập nhật những xu hướng mới, bạn hãy đón đọc thường xuyên nhé!

#Thiết kế nội thất #Phong cách thiết kế
Trụ sở chính:
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ MC VIỆT NAM
Tầng 5 Saigon Centre, 65 Lê Lợi, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh số 0316759192
Copyright © 2024 dghome3d.com. All rights reserved.
Cửa hàng trải nghiệm:
S12 - Tầng trệt Tòa S6.03 - The Origami, Vinhomes Grand Park
Nguyễn Xiển, Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 028 777 29 299
Tải ứng dụng trên điện thoại
qr-code-app