5 loại vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường mà bạn nên biết
Kiến thức nội thất

5 loại vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường mà bạn nên biết

#Thi công nội thất #Vật liệu trang trí nội thất
  • Vật liệu xây dựng từ tre nứa
  • Gỗ tái chế
  • Sử dụng vật liệu xây dựng từ đá và gạch tự nhiên
  • Mây tre đan
  • Đất sét

5 loại vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường mà bạn nên biết

Những năm gần đây, phong trào bảo vệ môi trường đang ngày càng trở nên thịnh hành và phổ biến. Không chỉ giới hạn trong các khía cạnh đời sống hay tiêu dùng, các phong trào “Sống xanh” nhanh chóng lan rộng ra các lĩnh vực khác như thời trang, thực phẩm, hay kể cả kiến trúc và thiết kế nội thất.

Trào lưu thiết kế nội thất từ các vật liệu thân thiện với môi trường bắt nguồn từ những tác động đã và đang xảy ra, gây ảnh hưởng và ô nhiễm nghiêm trọng không chỉ với môi trường mà còn với chính đời sống con người.

Vật liệu xanh trong thiết kế đang trở thành xu hướng. Nguồn: hadleycourt Vật liệu xanh trong thiết kế đang trở thành xu hướng. Nguồn: hadleycourt

Chính vì thế, các loại vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường như một cứu cánh hoàn hảo, là lời giải đáp trong việc thay thế các loại vật liệu xây dựng truyền thống.

Vật liệu xây dựng từ tre nứa

Vật liệu tre nứa là một lựa chọn tuyệt vời cho thiết kế nội thất. Không chỉ là một biểu tượng văn hóa của người Việt, tre nứa còn sở hữu rất nhiều đặc tính vượt trội như sự bền vững, dễ ứng dụng, thân thiện với môi trường, tính thẩm mỹ và giá cả phải chăng.

Kiến trúc độc đáo từ tre nứa. Nguồn: thisiscolossal Kiến trúc độc đáo từ tre nứa. Nguồn: thisiscolossal

Một ưu điểm của tre nứa mà có lẽ ít người biết, đó là khả năng giảm thiểu tiếng ồn. Tre nứa có khả năng hấp thụ âm thanh và giảm thiểu tiếng ồn rất tốt, do đó chúng rất phù hợp để sử dụng trong các phòng ngủ, phòng khách hoặc phòng làm việc.

Tre nứa còn có khả năng chống cháy và chống thấm nước rất cao, bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng loại vật liệu xây dựng này trong các sản phẩm nội thất như bàn, ghế, giường, tủ quần áo, vv.

Tre nứa là loại vật liệu thân thiện với môi trường. Nguồn: architectandinteriorsindia Tre nứa là loại vật liệu thân thiện với môi trường. Nguồn: architectandinteriorsindia

Bên cạnh đó, tre nứa còn là một nguồn tài nguyên phong phú và có khả năng tái tạo nhanh chóng, giúp giảm thiểu tác động tiêu cực của ngành công nghiệp gỗ đến môi trường.

Gỗ tái chế

Sử dụng gỗ tái chế mang lại rất nhiều lợi ích cho môi trường. Đầu tiên, chúng giúp giảm thiểu sự tốn kém trong việc sản xuất tài nguyên gỗ mới, đồng thời làm giảm đi sản lượng gỗ có thể bị lãng phí trong quá trình sản xuất và tiêu dùng.

Bức tường từ gỗ tái chế. Nguồn: shopify Bức tường từ gỗ tái chế. Nguồn: shopify

Ngoài ra, sử dụng gỗ tái chế còn giúp giảm một lượng lớn khí thải carbon được thải ra trong quá trình sản xuất vật liệu xây dựng.

Không những vậy, sử dụng các loại gỗ tái chế còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Trong gỗ tái chế ít có các loại hóa chất và khí độc hại giống như các vật liệu xây dựng khác. Chính vì thế, chúng sẽ hạn chế gây nên các vấn đề về sức khỏe trong quá trình sử dụng.

Sử dụng gỗ tái chế để bảo vệ môi trường. Nguồn: treehugger Sử dụng gỗ tái chế để bảo vệ môi trường. Nguồn: treehugger

Sử dụng vật liệu xây dựng từ đá và gạch tự nhiên

Đá và gạch tự nhiên có nhiều ưu điểm về mặt thẩm mỹ, độ bền, độ cứng và khả năng chống chịu thời tiết. Chúng có khả năng giữ nhiệt tốt, dễ lau chùi, đặc tính này giúp chúng trở nên vô cùng phù hợp trong việc làm lát sàn, tường hoặc bậc cầu thang.

Bức tường bằng đá vô cùng độc đáo. Nguồn: yorkbuilding Bức tường bằng đá vô cùng độc đáo. Nguồn: yorkbuilding

Bên cạnh đó, dù nghe có vẻ khá bất ngờ, theo nghiên cứu từ các chuyên gia, đá và gạch tự nhiên cũng là một loại vật liệu xây dựng có đặc tính vô cùng thân thiện với môi trường.

Việc sử dụng các vật liệu này giúp giảm thiểu lượng chất thải sản xuất từ các vật liệu nhân tạo, đồng thời giúp tăng cường quá trình tái tạo tự nhiên. Chúng cũng rất dễ sử dụng và tái chế, từ đó giúp giảm thiểu sự lãng phí và tiết kiệm tài nguyên.

Gạch là loại vật liệu xây dựng rất phổ biến. Nguồn: cloundfont Gạch là loại vật liệu xây dựng rất phổ biến. Nguồn: cloundfont

Mây tre đan

Nếu là một tín đồ yêu thích thiết kế nội thất, bạn chắc hẳn sẽ không còn xa lạ với loại vật liệu xây dựng vô cùng quen thuộc này.

Mây tre đan là một loại vật liệu truyền thống được sử dụng trong thiết kế nội thất, đặc biệt là ở các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, vv. Mây tre đan được làm từ sợi tre hoặc sợi thảo mộc, được thái và đan thủ công để tạo thành các sản phẩm như ghế, bàn, giá sách, đèn, vv.

Mây tre đan - Vật liệu truyền thống của người Việt. Nguồn: sunset Mây tre đan - Vật liệu truyền thống của người Việt. Nguồn: sunset

Nổi tiếng là một loại vật liệu thân thiện với môi trường vì chúng được làm từ các nguồn tài nguyên tự nhiên và được sản xuất thủ công một cách bền vững, mây tre đan mang đến một vẻ đẹp bình dị, gần gũi, mộc mạc từ trong ra ngoài.

Mây tre đan có độ thoáng khí rất tốt, giúp giảm nóng và thoát khí độc trong không khí, mang đến một không gian trong lành và dễ chịu. Vì được làm từ các nguồn tài nguyên tự nhiên, mây tre đan không tạo ra khí thải độc hại, không gây ô nhiễm môi trường và không gây ra sự cạnh tranh với các tài nguyên thiên nhiên khác.

Mây tre đan rất phù hợp với phong cách Indochine. Nguồn: dghome Mây tre đan rất phù hợp với phong cách Indochine. Nguồn: dghome

Đất sét

Đất sét là một vật liệu xây dựng tự nhiên được sử dụng trong thiết kế nội thất từ rất lâu đời. Đặc điểm ưu việt của đất sét là chúng có khả năng thích nghi rất tốt với môi trường xung quanh, giúp điều hòa nhiệt độ và độ ẩm, đồng thời giúp khử mùi và làm sạch không khí.

Các món đồ nội thất độc đáo từ đất sét. Nguồn: shopify Các món đồ nội thất độc đáo từ đất sét. Nguồn: shopify

Trong thiết kế nội thất, đất sét thường được sử dụng để làm đồ trang trí như chậu hoa, tượng, chén đĩa, bình hoa, vv. Đất sét cũng được xem là một loại vật liệu khá phổ biến trong các công trình kiến trúc lịch sử và vẫn được sử dụng trong các dự án kiến trúc đương đại hiện nay.

Việc sử dụng các vật liệu xây dựng bảo vệ môi trường không chỉ giúp giảm thiểu lượng chất thải và ô nhiễm mà còn giúp tiết kiệm tài nguyên và năng lượng.

Nếu bạn đang đọc bài viết này, đây là một tín hiệu tích cực cho thấy xu hướng thiết kế và xây dựng bền vững đang ngày càng được quan tâm và phát triển. dghome hy vọng rằng việc sử dụng các vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường sẽ trở nên phổ biến hơn nữa trong tương lai, từ đó đóng góp tích cực vào việc bảo vệ và cải thiện môi trường sống trên trái đất.

Đừng quên đón đọc các bài viết mới nhất hằng tuần trong chuyên mục “Blog nội thất” tại dghome để cập nhật các xu hướng và kiến thức nội thất mới nhất nha!

#Thi công nội thất #Vật liệu trang trí nội thất
Trụ sở chính:
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ MC VIỆT NAM
Tầng 5 Saigon Centre, 65 Lê Lợi, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh số 0316759192
Copyright © 2024 dghome3d.com. All rights reserved.
Cửa hàng trải nghiệm:
S12 - Tầng trệt Tòa S6.03 - The Origami, Vinhomes Grand Park
Nguyễn Xiển, Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 028 777 29 299
Tải ứng dụng trên điện thoại
qr-code-app