Wes Anderson và cảm hứng thiết kế nội thất
Cảm hứng nội thất

Wes Anderson và cảm hứng thiết kế nội thất

#Phong cách thiết kế
  • 1. Sử dụng bảng màu đậm chất Wes Anderson
  • 2. Đối xứng hóa mọi thứ
  • 3. Sử dụng hoa văn vintage khi thiết kế nội thất
  • 4. Trang trí nội thất với thật nhiều loại đèn

Wes Anderson và cảm hứng thiết kế nội thất

Wes Anderson được biết đến như một đạo diễn người Mỹ nổi tiếng trong thế giới phim điện ảnh đương thời. Những thước phim của ông luôn có những nét đặc trưng cố định, giúp người xem dễ dàng nhận ra tác phẩm của ông dù bộ phim chỉ mới được bắt đầu trong ít phút.

Các thước phim của Anderson được ví như những bức tranh với sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc rực rỡ và âm nhạc tươi vui, nhằm lãng mạn hóa những khung cảnh trong cuộc sống. Ngoài ra, một nét đặc trưng khác trong những bộ phim của ông chính là sự sắp xếp bố cục theo nguyên lý đối xứng đến một cách hoàn hảo.

Những bộ phim mang lại tên tuổi cho Wes Anderson. Nguồn:thesocialtalks Những bộ phim mang lại tên tuổi cho Wes Anderson. Nguồn:thesocialtalks

Vậy thì làm cách nào để đem sự lãng mạn từ trong những thước phim của vị đạo diễn nổi tiếng này vào hiện thực thiết kế nội thất? Hãy cùng dghome tìm hiểu một số tip đơn giản mà bạn có thể dễ dàng áp dụng nhé!

1. Sử dụng bảng màu đậm chất Wes Anderson

Nhắc đến Wes Anderson là nhắc đến phong cách chiết trung. Phong cách này là sự kết hợp giữa Đông và Tây, là sự hòa trộn của cái cũ và cái mới. Có thể nói rằng phong cách này không bị giới hạn dưới bất kỳ hình thức nào.

Phong cách chiết trung hiện đại. Nguồn: home.designing Phong cách chiết trung hiện đại. Nguồn: home.designing

Cho dù là khi đạo diễn các bộ phim trinh thám, phim tình cảm lãng mạn hay thậm chí là phim khoa học viễn tưởng, nhà đạo diễn người Mỹ nổi tiếng luôn trung thành với phong cách thiết kế tự do với các gam màu được lựa chọn một cách đầy nghệ thuật.

Chính bởi lẽ đó mà phong cách này đã tạo nên một “bộ nhận diện thương hiệu” cho các bộ phim của ông và hiếm ai có thể bắt chước theo một cách hoàn hảo.

Tuy nói rằng khó có thể bắt chước một cách hoàn hảo phong cách của Wes Anderson, việc ứng dụng những đặc điểm trong phim vào thiết kế nội thất là hoàn toàn có thể. Có rất nhiều fan hâm mộ đạo diễn Anderson đã bắt đầu lãng mạn hóa cuộc sống hàng ngày của họ bằng một số mẹo thiết kế nội thất lấy cảm hứng từ bảng màu của phim Moonrise Kingdom và French Dispatch.

Tông màu sử dụng trong Moonrise Kingdom. Nguồn: Moonrise Kingdom Tông màu sử dụng trong Moonrise Kingdom. Nguồn: Moonrise Kingdom

Wes Anderson yêu thích những bảng màu sáng. Điều này dễ dàng được nhận ra trong những bộ phim của vị đạo diễn này, ông luôn cố gắng giữ cho mọi khung cảnh sáng nhất có thể. Tuy nhiên, đối với những bộ phim mang màu sắc tối, ông cũng quyết định đi tới tận cùng của “con đường bóng tối” này. Ví dụ rõ ràng nhất có thể kể đến là bảng màu u tối trong bộ phim the French Dispatch.

Bảng màu tông tối trong The French Dispatch. Nguồn: colorpalette.cinema Bảng màu tông tối trong The French Dispatch. Nguồn: colorpalette.cinema

Khi thiết kế nội thất cho căn hộ của bạn, hãy thử sử dụng màu sắc theo những cách bất ngờ  để tạo ra cảm giác mới lạ, vui tươi và độc đáo. Bạn nên chọn những màu sắc tươi sáng như màu vàng, màu hồng và xanh lam cho các không gian trong căn nhà của mình – đây là những màu sắc mà Wes Anderson cực kỳ yêu thích.

Phòng tắm theo bảng màu của Wes Anderson. Nguồn: home-designing Phòng tắm theo bảng màu của Wes Anderson. Nguồn: home-designing

Một ví dụ cho cách sử dụng màu sáng tạo khi thiết kế nội thất có thể kể đến như cửa hàng trang sức trên đảo Mykonos của Hy Lạp. Thiết kế đặc sắc này của Saint of Athens và Dive Architects được lấy cảm hứng từ những "hồ bơi sang trọng của những năm 1960". Cửa hàng được thiết kế chủ yếu với gạch lát màu xanh nhạt, trang bị thêm tủ khóa và thang hồ bơi.

Cửa hàng trang sức Gavello tại Hy Lạp. Nguồn: dezeen Cửa hàng trang sức Gavello tại Hy Lạp. Nguồn: dezeen

2. Đối xứng hóa mọi thứ

Việc áp dụng tinh tế các bảng màu vào các thước phim không phải là điểm đặc trưng nghệ thuật duy nhất của  Wes Anderson: nhà làm phim này còn nổi tiếng vì yêu thích nguyên tắc thiết kế đối xứng. Việc đối xứng này không chỉ đơn giản dừng ở việc tạo nên bố cục đối xứng, mà hoàn hảo tới mức đối xứng ở những chi tiết nhỏ nhặt.

Đối xứng trong các bộ phim của Wes Anderson. Nguồn: studiobinder Đối xứng trong các bộ phim của Wes Anderson. Nguồn: studiobinder

Theo dõi những phân cảnh phim, bạn có thể nhận thấy rằng từ việc các giá sách đều được sắp xếp gọn gàng, đến việc các khung tranh được sắp xếp nghệ thuật, mọi thứ đều có vị trí của nó và đều được thiết kế để tạo cảm giác cân bằng và hài hòa.

Đối xứng trong từng chi tiết nhỏ. Nguồn: The Grand Budapest Hotel Đối xứng trong từng chi tiết nhỏ. Nguồn: The Grand Budapest Hotel

Tuy nhiên, bạn không cần phải áp dụng các chi tiết đối xứng một cách “hơi mù quáng” như thế. Bạn không cần phải áp dụng tính đối xứng hoàn hảo cho tất cả các đồ nội thất trong không gian nhà mình. Quan trọng là ngôi nhà cần có sự cân bằng thiết yếu. Bạn có thể thêm một số những đường nét uốn lượn hay những hoa văn độc đáo để tạo điểm nhấn cho ngôi nhà của mình.

Nguyên tắc đối xứng trong phòng tắm. Nguồn: dezeen Nguyên tắc đối xứng trong phòng tắm. Nguồn: dezeen

Có thể thấy Wes Anderson là một nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà thiết kế trong việc mang đến sự cân bằng, tinh tế và độc đáo cho không gian sống. Cho dù chỉ  áp dụng đơn thuần các bảng màu sắc theo phong cách Anderson hay áp dụng bố cục đối xứng, việc này cũng sẽ làm tăng độ “hấp dẫn” về thị giác cho các dự án thiết kế nội thất của bạn.

3. Sử dụng hoa văn vintage khi thiết kế nội thất

Nếu là một fan chân chính của Wes Anderson, chắc hẳn không khó để bạn có thể nhận ra điểm tương đồng đặc trưng của các không gian nội thất trong các bộ phim của vị đạo diễn này. Điểm tương đồng đó chính là các bức tường đều được trang trí với hoa văn Vintage độc đáo và đôi khi cũng khá là “kỳ quái”.

Một cảnh trong bộ phim The French Dispatch. Nguồn: domino Một cảnh trong bộ phim The French Dispatch. Nguồn: domino

Trong bộ phim The Royal Tenenbaums được phát hành vào năm 2001, phòng ngủ của Margot Tenenbaum được bao phủ bởi lớp giấy dán tường màu đỏ cùng với họa tiết là những chú ngựa vằn. Thoạt nhìn bạn sẽ thấy trông có vẻ kỳ quái, nhưng nhìn kỹ lại thì chúng lại khá là lôi cuốn và đầy nghệ thuật.

Họa tiết ngựa vằn trong phòng ngủ của Margot Tenenbaum. Nguồn: Pinterest Họa tiết ngựa vằn trong phòng ngủ của Margot Tenenbaum. Nguồn: Pinterest

Trong bộ phim Darjeeling Limited được phát hành vào năm 2007, Wes Anderson đã sử dụng những họa tiết màu cam rực rỡ đậm chất Á Đông trong các bối cảnh xuyên suốt hành trình tìm kiếm tâm linh của ba anh em nhà Whitman.

Họa tiết màu cam rực rỡ trong phim Darjeeling Limited. Nguồn: popsugar Họa tiết màu cam rực rỡ trong phim Darjeeling Limited. Nguồn: popsugar

Vì sao lại sử dụng các họa tiết vintage? Điều này cũng tương đối dễ lý giải bởi vì những bộ phim của nhà đạo diễn người Mỹ này thường được quay trong bối cảnh giao thoa giữa hiện đại và quá khứ. Ông cũng rất khéo léo sử dụng những hoa văn này để tạo nên điểm nhấn cho các cảnh quay cũng như tạo nên một không gian đậm chất nghệ thuật cho bộ phim.

Vậy làm sao để áp dụng đặc điểm này để biến căn hộ của bạn trông giống các bộ phim của Wes Anderson? Hãy thử gõ và tìm kiếm từ khóa “maximalist wallpaper” trên các trang web quốc tế như Etsy hay từ khóa “giấy dán tường phong cách cổ điển”, bạn sẽ tìm thấy vô vàn những mẫu giấy dán tường với họa tiết đặc sắc cho căn hộ của mình.

Hình ảnh khi tìm kiếm từ khóa “maximalist wallpaper”. Nguồn: miltonandking Hình ảnh khi tìm kiếm từ khóa “maximalist wallpaper”. Nguồn: miltonandking

Sau khi đã tìm kiếm được những họa tiết vintage ưng ý, bạn có thể mua và tự tay decor cho ngôi nhà của mình. Tuy những họa tiết vintage này khá là hoài cổ, nhưng bạn vẫn có thể kết hợp chúng với những đồ nội thất hiện đại pha chút cổ điển, để làm tăng mức độ thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn.

4. Trang trí nội thất với thật nhiều loại đèn

Việc sử dụng đèn trong các bộ phim của Wes Anderson không chỉ có tác dụng trang trí, mà còn có vai trò quan trọng trong việc tạo ra không gian và thể hiện tính cách của các nhân vật. Vị đạo diễn này sử dụng các loại đèn khác nhau, từ đèn treo, đèn bàn đến đèn sàn, để tạo ra các mảng sáng và bóng đổ đặc trưng, tạo nên một thế giới riêng biệt với phong cách nghệ thuật độc đáo.

Nhiều loại đèn độc đáo được sử dụng trong phim. Nguồn: The Royal Tenenbaums Nhiều loại đèn độc đáo được sử dụng trong phim. Nguồn: The Royal Tenenbaums

Những cảnh quay với đèn trong phim của Wes Anderson tạo ra một hiệu ứng thị giác mạnh mẽ và sắc nét. Ánh sáng được điều chỉnh một cách tỉ mỉ để tạo ra sự cân bằng và tạo ra điểm nhấn cho các đối tượng trong khung hình. Điều này gợi lên cảm giác cổ điển và mộc mạc trong thiết kế nội thất. Sự kỹ lưỡng và chi tiết trong việc chọn lựa và sắp xếp đèn đã tạo ra những cảnh quay tuyệt đẹp và tạo nên một thế giới phim đầy sáng tạo và khác biệt.\

Đèn treo tường tạo điểm nhấn cho cảnh quay . Nguồn: Hotel Chevalier Đèn treo tường tạo điểm nhấn cho cảnh quay . Nguồn: Hotel Chevalier

Đây là một trong những cách đơn giản và tiết kiệm nhất để bạn có thể thỏa mãn đam mê thiết kế nội thất theo phong cách của những bộ phim mà Wes Anderson đạo diễn. Bạn có thể dễ dàng tìm mua nhiều loại đèn với đa dạng mẫu mã và chất lượng trên thị trường và biến chúng trở thành một điểm nhấn khác lạ trong ngôi nhà của bạn.

Quán bar Pink Zebra với nhiều loại đèn trần khác nhau. Nguồn: design-milk Quán bar Pink Zebra với nhiều loại đèn trần khác nhau. Nguồn: design-milk

Với sự sáng tạo và tinh thần khám phá không ngừng, Wes Anderson đã mang đến một cách tiếp cận hoàn toàn mới trong việc sử dụng những họa tiết vintage và các đặc điểm độc đáo của đồ nội thất để tạo ra những không gian sống đầy phá cách và nghệ thuật. Những căn phòng trong các bộ phim của ông trở thành những tác phẩm nghệ thuật sống động, thể hiện sự sáng tạo không giới hạn.

Nếu bạn có nhu cầu biến căn hộ của mình thành một tác phẩm nghệ thuật đậm chất Wes Anderson, đừng ngần ngại mà hãy liên lạc với dghome nhé

#Phong cách thiết kế
Trụ sở chính:
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ MC VIỆT NAM
Tầng 5 Saigon Centre, 65 Lê Lợi, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh số 0316759192
Copyright © 2024 dghome3d.com. All rights reserved.
Cửa hàng trải nghiệm:
S12 - Tầng trệt Tòa S6.03 - The Origami, Vinhomes Grand Park
Nguyễn Xiển, Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 028 777 29 299
Tải ứng dụng trên điện thoại
qr-code-app